Vợ chồng cùng duy trì thói quen này giúp hôn nhân hạnh phúc và kéo dài tuổi thọ

Sức khỏe 09/04/2024 05:00

Một nghiên cứu về các cặp vợ chồng trên 50 tuổi cho thấy các cặp vợ chồng có thói quen uống rượu cùng nhau thường hạnh phúc hơn và sống lâu hơn các cặp đôi không uống rượu bia bao giờ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gerontologist, cho thấy các cặp vợ chồng uống rượu cùng nhau và có thói quen uống rượu giống nhau có nhiều khả năng sống lâu hơn và có mối quan hệ lành mạnh hơn.

Kira Birditt, tác giả chính của nghiên cứu, đồng thời là giáo sư và nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan, cho biết các cặp vợ chồng có thói quen uống rượu giống nhau - điều mà các tài liệu về rượu gọi là “quan hệ uống rượu” - có ít xung đột hôn nhân hơn và mối quan hệ lâu dài hơn. Tuy nhiên, cô cho biết các nhà nghiên cứu không chắc tại sao việc uống rượu cùng vợ/chồng lại “có liên quan đến khả năng sống lâu hơn”.

Vợ chồng cùng duy trì thói quen này giúp hôn nhân hạnh phúc và kéo dài tuổi thọ  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu đã xem xét 4.566 cặp vợ chồng khác giới đã kết hôn, đều trên 50 tuổi, phỏng vấn các cặp vợ chồng này hai năm một lần. Cuộc khảo sát không hỏi mọi người đã uống loại rượu nào hay bao nhiêu mà thay vào đó là hỏi liệu họ có uống rượu với bạn tình trong ba tháng qua hay không. 

“Và thật thú vị, chúng tôi phát hiện ra rằng các cặp vợ chồng cho biết đã uống rượu trong ba tháng qua sống lâu hơn các cặp vợ chồng không uống rượu hoặc có thói quen uống rượu trái ngược nhau, trong đó một người uống còn người kia thì không”, Birditt nói. 

Vợ chồng cùng duy trì thói quen này giúp hôn nhân hạnh phúc và kéo dài tuổi thọ  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Birditt cảnh báo mọi người rằng không nên coi kết quả nghiên cứu là lời khuyên nên uống nhiều rượu hơn vì đôi khi những gì hữu ích cho các mối quan hệ không nhất thiết tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, uống ít rượu dự đoán tỷ lệ sống sót cao hơn ở các cá nhân và bạn tình. Điều quan trọng cần lưu ý là các cặp vợ chồng có tác động đến sức khỏe thể chất của nhau, nhưng phải nghiên cứu thêm để xác định xem mức độ tác động sẽ như thế nào.

"Chúng tôi vẫn chưa rõ tại sao cả hai người uống rượu lại có liên quan đến khả năng sống lâu hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu sâu hơn tập trung vào các cặp vợ chồng cùng uống rượu, trong đó đi sâu vào cuộc sống hàng ngày của họ, liệu họ có uống cùng nhau hay không và họ làm gì khi uống rượu, có thể giúp giải thích mối liên hệ này", Birditt nói thêm.

Vợ chồng cùng duy trì thói quen này giúp hôn nhân hạnh phúc và kéo dài tuổi thọ  - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu mới của Birditt là cái nhìn sâu hơn về nghiên cứu mà cô thực hiện vào năm 2016, trong đó cô khảo sát 3.000 cặp vợ chồng kết hôn trong 33 năm. Nghiên cứu cho thấy các cặp vợ chồng uống rượu cùng nhau sẽ hạnh phúc hơn những cặp đôi chỉ có một người uống rượu còn người kia thì không.   

Số người mắc ung thư tuyến tiền liệt trên toàn cầu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2040

Ung thư tuyến tiền liệt chủ yếu xảy ra ở những người ở độ tuổi 60 trở lên và khi dân số già tăng lên thì số lượng bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt cũng tăng theo. 

TIN MỚI NHẤT