Vì sao hay đau đầu khi thời tiết thay đổi?

Sức khỏe 02/08/2023 09:19

Khi thời tiết thay đổi hoặc chuyển mùa, nhiều người thường xuất hiện các cơn đau đầu, từ âm ỉ đến dữ dội. Tại sao lại như vậy?

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Neurology (Viện nghiên cứu Thần kinh Mỹ), với mức tăng nhiệt độ khoảng 5 độ C, thì trong ngày hôm sau, tỷ lệ người đau đầu phải nhập viện tăng lên 7,5%. Bên cạnh đó, khi áp suất không khí giảm, số người bị đau đầu trong 48 - 72 giờ sau đó cũng tăng lên.

Ở nước ta, mặc dù chưa có thống kê cụ thể nhưng cứ vào mỗi dịp thời tiết thay đổi, số lượng người đến khám chuyên khoa thần kinh vì đau đầu tăng lên rõ rệt.

Vì sao hay đau đầu khi thời tiết thay đổi? - Ảnh 1
Thời tiết thay đổi khiến nhiều người dễ bị đau đầu (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga (Bộ Quốc phòng) cho hay, đau đầu mỗi khi thay đổi thời tiết là tình trạng xảy ra phổ biến đối với mọi lứa tuổi, có thể do nhiều nguyên nhân.

Việc tăng hoặc giảm nhiệt độ có thể gây rối loạn co thắt mạch máu, từ đó làm thay đổi lưu thông máu trong cơ thể, khiến lượng máu lên não thay đổi, gây co thắt mạch máu trong não nên đau đầu.

Có người nhạy cảm ánh sáng, đi ra nắng bị chói mắt, cơ thể thậm chí còn bị dị ứng, tăng tiết histamine, tăng tiết tuyến thượng thận, làm thay đổi lượng máu lưu thông trong người nên gây thiếu máu não. Có người tăng lượng máu trên não, cũng gây rối loạn co thắt khiến đau đầu.

Độ ẩm không khí tăng hay giảm, việc tiết mồ hôi hay uống nước thay đổi, dẫn tới rối loạn thay đổi nồng độ các chất điện giải, làm máu đặc hay loãng hơn, vẫn làm thay đổi lưu thông máu trong cơ thể.

Các cơn đau đầu có thể xảy ra do sự thay đổi của áp suất không khí. Áp suất bên ngoài giảm xuống sẽ tạo ra sự khác biệt (chênh lệch) giữa áp suất ở không khí bên ngoài và không khí bên trong xoang của cơ thể hay áp suất tai trong. Cơ thể tìm cách thích nghi, gây co thắt mạch máu não, chèn ép dây thần kinh, gây ra đau đầu, khó chịu.

"Nhiều người nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết, nên được gọi vui là "cỗ máy dự báo thời tiết". Họ thường là người làm nhiều công việc trí óc, căng thẳng, ngủ kém, rối loạn nội tiết (đặc biệt phụ nữ từ 40-50 tuổi là đối tượng nhiều nhất), ăn ngủ không điều độ. Nhóm người này bình thường đã hay đau đầu, gặp dịp thay đổi thời tiết lại dễ đau đầu hơn.

Người bị thiếu máu như mắc bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), thiếu sắt hoặc phụ nữ gần giai đoạn có chu kỳ kinh nguyệt, hormone thay đổi nội tiết... cũng dễ đau đầu khi thay đổi thời tiết", vị bác sĩ phân tích.

Theo bác sĩ Hoàng, biểu hiện đau đầu khi thay đổi thời tiết đa dạng. Có người đau nửa đầu, có người đau theo nhịp đập của tim; thêm hoa mắt chóng mặt, sợ ánh sáng, buồn nôn, tê bì mặt…

Nếu lo lắng đau đầu có thể có bất thường mạch máu, khi có điều kiện, nên đi khám, chụp CT, MRI để biết chính xác bản thân có bị bất thường (phình mạch máu não) hoặc có khối u nào trong não hay không.

"Tôi vẫn thường khuyên mọi người nếu đau đầu ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, công việc, ví dụ một tuần 7 ngày nhưng có tới 2 - 3 ngày đau cả buổi thì nên đi khám.

Nếu có cơn đau đầu dữ dội, đau như sét đánh, chưa từng có cơn đau nào như thế, đau kèm ù tai thường xuyên thì nên đi viện khám”, bác sĩ Hoàng khuyến cáo.

Đổ mồ hôi đầm đìa ngày nắng nóng cảnh báo bệnh gì?

Đổ mồ hôi được coi là bất thường khi tuôn ra quá nhiều nhưng lại không có nguyên nhân rõ ràng, chẳng hạn như không có hoạt động thể chất gì đáng kể, đó có thể là dấu hiệu của bệnh tiềm ẩn.

TIN MỚI NHẤT