Đổ mồ hôi đầm đìa ngày nắng nóng cảnh báo bệnh gì?

Sức khỏe 31/07/2023 13:14

Đổ mồ hôi được coi là bất thường khi tuôn ra quá nhiều nhưng lại không có nguyên nhân rõ ràng, chẳng hạn như không có hoạt động thể chất gì đáng kể, đó có thể là dấu hiệu của bệnh tiềm ẩn.

Đổ mồ hôi là cách cơ thể tự động điều chỉnh thân nhiệt

Trên thực tế, thành phần chính của mồ hôi là nước, chiếm khoảng 99% tổng khối lượng.

Việc thải nước được thực hiện thông qua quá trình bài tiết và bài tiết của các tế bào tuyến mồ hôi. Mồ hôi cũng chứa chất điện giải, chẳng hạn như natri, kali, clo,… Những chất điện giải này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng điện giải bình thường và cân bằng nước - muối của cơ thể.

Ngoài ra, mồ hôi còn chứa một số chất hữu cơ chứa nitơ, chẳng hạn như axit amin. Các axit amin này là sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa tế bào và được bài tiết qua mồ hôi.

Đổ mồ hôi đầm đìa ngày nắng nóng cảnh báo bệnh gì? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Tại sao cơ thể luôn có mùi khi đổ mồ hôi?

Nguyên nhân chính gây ra mùi mồ hôi là do sự tương tác giữa mồ hôi và vi khuẩn trên bề mặt da.

Khi mồ hôi tiếp xúc với vi khuẩn trên da, vi khuẩn sẽ phân hủy các chất hữu cơ có trong mồ hôi, bao gồm axit amin, axit béo,… và tạo ra các hợp chất dễ bay hơi như xeton, rượu, axit béo chuỗi ngắn. Các hợp chất này tạo ra một mùi đặc biệt, thường được gọi là mùi mồ hôi.

Ngoài vai trò của vi khuẩn, còn có một số yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến mùi do mồ hôi tiết ra như chế độ ăn uống, thuốc men, bệnh tật…

Ví dụ, việc tiêu thụ một số loại thực phẩm như tỏi, hành, ớt,…, một số loại thuốc chẳng hạn như một số loại thuốc kháng sinh và thuốc chống trầm cảm, một số bệnh như bệnh tiểu đường , bệnh gan,… có thể làm tăng hoặc thay đổi mùi mồ hôi.

Cần cảnh giác nếu đổ mồ hôi trong những trường hợp này

Đổ mồ hôi quá nhiều có thể là triệu chứng hoặc biểu hiện của bệnh.

Tăng tiết mồ hôi nguyên phát

Tăng tiết mồ hôi nguyên phát là một loại bệnh tăng tiết mồ hôi không rõ nguyên nhân, biểu hiện là đổ mồ hôi bất thường cục bộ hoặc toàn thân, có thể xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào, kể cả nách, lòng bàn tay, ngón chân… Đổ mồ hôi trong tình trạng này thường không có tác nhân cụ thể.

Đổ mồ hôi đầm đìa ngày nắng nóng cảnh báo bệnh gì? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Tăng tiết mồ hôi thứ phát

Tăng tiết mồ hôi thứ phát đề cập đến chứng tăng tiết mồ hôi do các bệnh khác hoặc sử dụng thuốc gây ra. Một số nguyên nhân phổ biến có thể gây ra chứng tăng tiết mồ hôi thứ phát bao gồm bệnh tiểu đường, các vấn đề về tuyến giáp, bệnh tim mạch, nhiễm trùng, lo lắng và trầm cảm,…

Thay đổi nội tiết tố

Một số thay đổi về sinh lý hoặc nội tiết tố cũng có thể gây ra chứng tăng tiết mồ hôi. Ví dụ, sự thay đổi nồng độ hormone ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh có thể dẫn đến tăng tiết mồ hôi.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, thuốc an thần,… có thể gây ra tác dụng phụ là tăng tiết mồ hôi.

Bệnh tật

Một số bệnh như bệnh bạch cầu, ung thư hạch, AIDS, … cũng có thể gây đổ mồ hôi nhiều.

Nếu bạn thấy mình đổ mồ hôi quá nhiều và liên tục, hoặc kèm theo các triệu chứng khác như sụt cân, đau nhức,… thì nên đến gặp bác sĩ để được đánh giá và chẩn đoán thêm.

Bác sĩ có thể xác định nguyên nhân gây đổ mồ hôi quá nhiều và xây dựng kế hoạch điều trị thích hợp bằng cách lấy tiền sử bệnh, khám sức khỏe và thực hiện các xét nghiệm cần thiết trong phòng thí nghiệm.

 

 

Cảnh báo nguy cơ do tắm muộn hoặc nằm điều hòa quá lạnh trong mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng khiến nhiều người có thói quen tắm nhiều lần trong ngày, tắm muộn và ngủ phòng điều hòa quá lạnh. Điều này tiềm ẩn nguy cơ bị lệch mặt, méo miệng do nhiễm lạnh đột ngột.

TIN MỚI NHẤT