Vì sao "chuyện ấy" giúp ngủ ngon hơn?

Sức khỏe 18/01/2024 09:51

"Chuyện ấy" giúp giải phóng hormone giúp cải thiện tâm trạng, giảm lượng hormone gây căng thẳng, khiến một người cảm thấy thư giãn hơn, dễ đi vào giấc ngủ.

TS. Michele Lastella thuộc Đại học Central Queensland Australia, từng tiến hành thực nghiệm với sự tham gia của 460 tình nguyện viên lứa tuổi từ 18 đến 70. Trong đó TS. Michele Lastella đã phỏng vấn họ về thói quen “yêu” và chất lượng giấc ngủ.

Kết quả, 64% tổng số người tham gia khẳng định, bản thân có giấc ngủ sâu và dài hơn sau khi “lên đỉnh”. Giấc ngủ ngon hơn cũng xuất hiện ở đối tượng chỉ thực hiện hoạt động “tự sướng”. Một nửa số tình nguyện viên thừa nhận, quan hệ tình dục giúp ngủ ngon và sâu hơn.

Vì sao 'chuyện ấy' giúp ngủ ngon hơn? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Giải phóng hormone

Nhà khoa học Australia lý giải, quan hệ tình dục giúp ngủ ngon hơn chủ yếu nhờ phản ứng của oxytocin và prolactin, hai hormone tăng đột biến trong cơ thể khi gần gũi.

Khi được bổ sung liều oxytocin thích hợp, những bệnh nhân bị hội chứng ngưng thở khi ngủ sẽ có giấc ngủ được cải thiện và tâm trạng thoải mái sau đó.

Nói về hormone thứ hai- prolactin- nhiều nghiên cứu khẳng định, hợp chất này trong cơ thể gia tăng cùng giấc ngủ.

Theo nhiều nghiên cứu nồng độ prolactin tăng đạt đỉnh quãng 60 phút sau thụ hưởng cực khoái, không phụ thuộc thực tế cực khoái có được nhờ thực hành tự sướng, hoặc “yêu” cùng đối tác. Nồng độ prolactin tăng cao đột biến trong thời gian quan hệ phát huy tác dụng không khác gì thuốc ngủ liều cao, khiến người trong cuộc thèm ngủ và thụ hưởng giấc ngủ sâu, cực ngon sau khi "lên đỉnh". Thêm nữa, còn phát huy tác dụng hoá giải stress và hạ áp huyết.

Vì sao 'chuyện ấy' giúp ngủ ngon hơn? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Đặc biệt, với phụ nữ, tình dục tạo hiệu ứng tăng nồng độ estrogen (hormone nữ giới), hợp chất củng cố chu kỳ REM, một trong hai chu kỳ của giấc ngủ.

Nghiên cứu trước đây cho thấy, nồng độ cortysol, hormone stress suy giảm đáng kể khi đối tượng có hưng phấn tình dục. Stress giảm thiểu đồng nghĩa với giấc ngủ dài hơn. Những người có nồng độ cortysol thấp sở hữu giấc ngủ dài hơn gần 60 phút với đồng loại đối chứng, theo tường trình của Hiệp hội Tâm lý học Mỹ.

Nên nhớ, việc quan hệ tình dục giúp ngủ ngon hơn là phản ứng hormone khi nỗ lực thụ hưởng cực khoái, không phải hệ quả hoạt động tình dục bất kỳ.

Ngủ đủ giấc sẽ ham gần gũi hơn

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, ngủ đủ thời lượng ban đêm có thể tăng đáng kể xác suất thực hành chuyện "yêu".

Theo đó, giấc ngủ sâu ban đêm, thời lượng dài hơn bình thường 60 phút tạo hiệu ứng ham muốn gần gũi thầm kín cường độ mạnh hơn ở 171 phụ nữ (trong tổng số 250) tình nguyện tham gia dự án với 14% mức tăng trưởng cơ may chủ động tham gia thực hành “yêu” cùng đối tác.

Vì sao 'chuyện ấy' giúp ngủ ngon hơn? - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Mang tới nhiều lợi ích sức khỏe khác

Hoạt động tình dục mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể theo những cách khác. Khi sức khỏe tổng thể được cải thiện, một người cũng có thể ngủ ngon giấc hơn.

Theo Hiệp hội Bác sĩ Gia đình Mỹ, quan hệ tình dục thường xuyên (một hoặc hai lần một tuần) làm tăng lượng kháng thể lưu thông trong máu. Các kháng thể này được tạo ra để chống lại nhiễm trùng, vì vậy những người quan hệ tình dục thường xuyên sẽ có nhiều khả năng khỏe mạnh hơn.

Tình dục cũng là liều thuốc giảm đau tự nhiên. Khi đạt cực khoái, cơ thể giải phóng endorphin, loại hormone giảm đau. Vì vậy, quan hệ tình dục cũng có thể giúp giảm đau lưng, nguyên nhân khiến nhiều người thường thức giấc vào ban đêm.

Bên cạnh đó, chuyện "chăn gối" cũng mang lại tín hiệu tích cực cho trái tim tương tự như tập thể dục theo nhiều cách, làm tăng nhịp tim và tăng cường cơ tim. Quan hệ tình dục giúp làm giảm nồng độ cortisol, loại hormone gây căng thẳng có liên quan đến sự phát triển của bệnh tim. Có bằng chứng cho thấy tình dục cũng làm giảm huyết áp.

Tình dục cũng giữ cho hệ thống sinh sản khỏe mạnh. Ở phụ nữ, có thể giúp tăng độ nhờn và độ đàn hồi của âm đạo trong khi nam giới được tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt.

 

Một sản phẩm gắn mác bổ thận tráng dương bị thu hồi, vi phạm quy định an toàn thực phẩm

Lô sản phẩm này được đoàn kiểm tra phát hiện tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Capital (76/32 phố An Dương, quận Tây Hồ, TP Hà Nội).

TIN MỚI NHẤT