Táo bón sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đau tim?

Sức khỏe 07/02/2024 09:57

Một số nghiên cứu cho thấy táo bón có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh đau tim và dưới đây là lời giải thích của bác sĩ.

Có thể bạn đã cân nhắc ý nghĩa của táo bón đối với sức khỏe dạ dày và lựa chọn chế độ ăn uống, nhưng có thể bạn chưa cân nhắc xem - hoặc liệu - nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn như thế nào hay không .

Theo như nghiên cứu, có một số thông tin cho thấy táo bón có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh đau tim tăng lên. Việc đưa ra thông tin về dữ liệu này có thể khiến bạn lo lắng.

Theo Cleveland Clinic, ít nhất 2,5 triệu người mỗi năm tại Hoa Kỳ đi khám bác sĩ vì táo bón - liệu táo bón có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe chung của chúng ta hay không.

Trước khi bạn hoảng sợ, các chuyên gia có rất nhiều điều cần làm rõ về chủ đề này. Đây là những gì họ nghĩ về mối liên hệ giữa hai vấn đề và những điều khác cần biết về chúng:

Mối quan hệ giữa đại tiện và vấn đề về tim mạch

“Nếu ai đó nói với tôi rằng, 'Ôi, ai đó bị táo bón, họ sẽ bị đau tim'... Tôi sẽ nói với bạn rằng tôi không nghĩ có đủ chứng cứ cho điều đó," Tiến sĩ Andrew Freeman, một bác sĩ tim mạch tại National Jewish Health ở Denver, giải thích.

Bạn có thể tìm thấy mối tương quan giữa táo bón và đau tim trong nghiên cứu, nhưng hiện tại không có bằng chứng về nguyên nhân tồn tại, Freeman lưu ý.

Táo bón sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đau tim? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nói cách khác, không ai có thể khẳng định rằng táo bón sẽ khiến người nào đó có nguy cơ bị đau tim.

Ví dụ, các tác giả của một nghiên cứu được công bố trên Báo cáo khoa học vào tháng 7 đã tìm thấy mối liên quan giữa táo bón và nguy cơ huyết áp cao, đột quỵ và đau tim.

Nhưng những người tình nguyện tham gia nghiên cứu không được đánh giá về tình trạng táo bón.  Bác sĩ tim mạch Anum Saeed lưu ý rằng những người tham gia thực sự phải nhập viện vì những lý do khác .

"”Điều này có phải là do thói quen sinh hoạt của họ không? Hay họ có các yếu tố nguy cơ khác gây ra nguy cơ tăng cao về bệnh tim mạch? Chúng ta có thể khẳng định rằng, đúng là táo bón gây ra điều này? Chúng ta không thể trả lời câu hỏi đó bằng những nghiên cứu này”, Saeed nói.

Táo bón có thể nói gì về sức khỏe tổng thể của bạn?

“Tôi nghĩ cách tôi nhìn vào nó là, sức khỏe cơ thể tổng thể và sức khỏe ruột... có mối liên kết mạnh mẽ với nhiều kết quả sức khỏe khác nhau”, Freeman nói.

Nếu bạn là người ít vận động và ăn thức ăn đã qua xử lý cao, có lẽ bạn sẽ không đi đại tiện thường xuyên. Đây cũng là các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim và đột quỵ.

Vì vậy, vấn đề có thể không phải là thiếu đi đại tiện mà là những thói quen sinh hoạt gây ra những vấn đề đó, Freeman lưu ý.

Tuy nhiên, việc rặn khi bị táo bón có thể nguy hiểm đối với một số người. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc rặn khi bị táo bón có thể làm tăng nguy cơ tim mạch và điều này không sai, Freeman giải thích.

“Khi người ta rặn, họ có thể làm tăng áp lực máu của mình. Và bạn có thể tưởng tượng rằng nếu bạn là người tương đối già hoặc yếu và bạn bị táo bón, đồng thời rặn mạnh trong quá trình đi địa tiện, áp lực máu của bạn có thể tăng lên 50, 60, 70 điểm, điều đó có thể đủ để gây tổn thương thực sự trong một số trường hợp”.

Táo bón sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đau tim? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Hãy chăm sóc trái tim của bạn

Saeed lưu ý rằng mặc dù bạn không thể thay đổi các yếu tố nguy cơ di truyền đối với bệnh tim - chẳng hạn như nguy cơ mắc bệnh cholesterol cao hoặc tiền sử gia đình bị đau tim - nhưng một số hành vi lối sống nhất định nằm trong tầm kiểm soát của bạn.

Cô ấy nói, những điều này bao gồm quản lý cân nặng của bạn, tuân theo chế độ ăn uống bổ dưỡng như chế độ ăn Địa Trung Hải, kiểm soát và theo dõi huyết áp cao và cholesterol cao, không hút thuốc, cũng như ngủ đủ giấc.

Saeed cho biết, mỗi tuần, bạn cũng nên đặt mục tiêu tập thể dục cường độ cao ít nhất 75 phút và 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải.

Theo Cleveland Clinic, ngoài việc tuân theo thói quen tập thể dục thường xuyên, điều quan trọng là phải tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ (như đậu, đậu lăng, trái cây và rau quả) và uống nhiều nước để ngăn ngừa táo bón.

Theo Johns Hopkins Medicine, bạn cũng nên quản lý những thứ như căng thẳng, lo lắng và trầm cảm , những thứ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn.

 Những hành vi này không chỉ giúp duy trì sức khỏe tim và đường ruột của bạn mà còn có tác động tích cực đến cơ thể bạn nói chung.

Bác sĩ tiết lộ cách đối phó khi nghe tin bản thân mắc ung thư ngay cả khi không thể chữa khỏi

Nhân Ngày Ung thư Thế giới 14/2, các chuyên gia đã đưa ra những lời khuyên khiến tinh thần của bạn luôn tích cực khi điều trị.

TIN MỚI NHẤT