Bác sĩ tiết lộ cách đối phó khi nghe tin bản thân mắc ung thư ngay cả khi không thể chữa khỏi

Sức khỏe 04/02/2024 10:02

Nhân Ngày Ung thư Thế giới 14/2, các chuyên gia đã đưa ra những lời khuyên khiến tinh thần của bạn luôn tích cực khi điều trị.

Lo lắng là điều bình thường

Khi Chang Hsiu-yun được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú vào tháng 6 năm 2022, cô ấy đã “sốc” và “sợ hãi”.

“Đầu óc tôi trống rỗng khi bác sĩ báo tin cho tôi. Khi thực tế hiện ra, tôi nghĩ, 'Tại sao điều này lại xảy ra với mình?' và 'Việc điều trị ung thư của tôi sẽ diễn ra như thế nào?'”, Chang, lúc đó 51 tuổi, nói.

Điều may mắn đối với Chang là bệnh ung thư ở giai đoạn sớm, có nghĩa là tế bào ung thư chỉ tập trung ở một khu vực và chưa lan ra các mô vú xung quanh. Ung thư ở giai đoạn sớm này có thể điều trị và có tỷ lệ sống sót cao.

Các bác sĩ khuyên cô đừng lo lắng, nhưng cô vẫn lo. Chồng và hai con trai trưởng thành của cô cũng bị sốc trước chẩn đoán của cô. Những tháng tiếp theo đặc biệt khó khăn với gia đình khi Chang phải điều trị.

Bác sĩ tiết lộ cách đối phó khi nghe tin bản thân mắc ung thư ngay cả khi không thể chữa khỏi - Ảnh 1
Chang tập thể dục tại trung tâm hỗ trợ Quỹ Ung thư Hồng Kông ở Kwai Chung. Ảnh: Jonathan Wong

Cô ấy đã được sinh thiết bằng máy hút ở ngực trái. Để làm điều này, bác sĩ đã sử dụng một chiếc kim rỗng đặc biệt gắn với thiết bị chân không để loại bỏ mô vú thông qua một vết cắt nhỏ trên da.

Chang, người sinh ra ở Đài Loan và đã sống ở Hồng Kông 22 năm, cho biết: “Vết thương phải mất một thời gian dài mới lành và ngực trái của tôi sưng lên gấp đôi.

“Trong vài tháng tiếp theo, tôi phải ngừng công việc hướng dẫn Pilates và nhờ chồng giúp đỡ rất nhiều việc. Giấc ngủ của tôi cũng bị gián đoạn vì vết thương”, Chang nói.

Sau ca phẫu thuật, Chang phải trải qua 15 đợt xạ trị để loại bỏ tế bào ung thư. Hiện cô đang trong quá trình hồi phục nhưng sẽ không bao giờ quên cảm giác sợ hãi và vô vọng khi căn bệnh ung thư lần đầu tiên được phát hiện.

Theo Cơ quan đăng ký ung thư Hồng Kông, tổng cộng 38.462 trường hợp ung thư mới được chẩn đoán ở Hồng Kông vào năm 2021 – khoảng 105 trường hợp mỗi ngày.

Được chẩn đoán mắc bệnh ung thư có thể là một trải nghiệm đau thương về mặt cảm xúc. Việc một bệnh nhân ung thư mới cảm thấy mọi thứ từ lo lắng, sợ hãi đến tức giận, sốc và bối rối là điều bình thường. Họ có thể có hàng triệu suy nghĩ và câu hỏi khi cố gắng chấp nhận chẩn đoán của mình.

Bác sĩ tiết lộ cách đối phó khi nghe tin bản thân mắc ung thư ngay cả khi không thể chữa khỏi - Ảnh 2
Bác sĩ Ho Lap-yin là bác sĩ tiết niệu và cố vấn y tế cho Quỹ Ung thư Hồng Kông. Ảnh: Bác sĩ Ho Lap-yin

Bác sĩ tiết niệu Ho Lap-yin, cho biết: “Lo lắng thường là phản ứng cảm xúc đầu tiên mà tôi quan sát thấy ở bệnh nhân”.

“Một số câu hỏi mà tôi nhận được là, 'Làm sao chuyện này lại xảy ra?', 'Tôi có chết không?', 'Quá trình điều trị có đau đớn không?', 'Ung thư của tôi có chữa được không?' và 'Tác dụng phụ của việc điều trị là gì?'”, Ho Lap-yin nói thêm.

Tích cực điều trị

Ho cho biết khi bạn được chẩn đoán ung thư, điều quan trọng trước tiên là tập trung vào việc điều trị y tế. Hãy xem xét tất cả các lựa chọn có sẵn cho bạn và hỏi bác sĩ về tỷ lệ thành công của chúng.

Thảo luận về tỷ lệ sống sót và các phương pháp điều trị khác nhau sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn như thế nào trong những tháng tới.

Ở giai đoạn đầu này, Ho đề nghị thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về căn bệnh này; bạn càng hiểu nhiều, bạn càng cảm thấy bớt sợ hãi và lo lắng.

Ông cho biết thêm, nguồn thông tin tốt nhất là bác sĩ và nhóm hỗ trợ bệnh nhân của bạn. Ví dụ: bạn có thể hỏi bác sĩ và những bệnh nhân khác những gì bạn mong đợi từ việc điều trị, cách chăm sóc bản thân trong khi điều trị,…

Làm việc theo kế hoạch chăm sóc chung với bác sĩ của bạn. Ho cho biết điều này cần tính đến tình trạng sức khỏe và giai đoạn bệnh của bạn và nó sẽ tạo thành nền tảng cho hành trình điều trị của bạn.

Bác sĩ tiết lộ cách đối phó khi nghe tin bản thân mắc ung thư ngay cả khi không thể chữa khỏi - Ảnh 3
Chang tập thể dục tại trung tâm hỗ trợ Quỹ Ung thư Hồng Kông ở Kwai Chung. Ảnh: Jonathan Wong

Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của hy vọng và sự tích cực .

Ho lưu ý: “Bệnh nhân cần biết rằng bệnh của họ có thể điều trị được, vì vậy các bác sĩ nên khuyến khích những bệnh nhân đang lo lắng của họ hãy hy vọng và sống tích cực. Ngay cả khi bệnh ung thư không thể chữa khỏi hoặc điều trị được, bệnh nhân cần biết rằng nếu được điều trị đúng cách, họ có thể sống chung với căn bệnh này một thời gian. Họ cần phải có tinh thần tích cực để chiến đấu trong trận chiến này”.

Lúc này, bạn cũng nên huy động sự ủng hộ từ gia đình và bạn bè . Bạn có thể phải đến bệnh viện thường xuyên để điều trị và Ho nói rằng cuộc sống của bạn sẽ dễ dàng hơn nếu có những người thân yêu ở bên để giúp đỡ.

Nếu người thân vừa được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, Ho khuyến khích bạn hãy ở bên họ nhiều nhất có thể.

“Ví dụ, hãy cùng họ đi khám bác sĩ, ngồi cạnh giường bệnh của họ, hỗ trợ các công việc gia đình và giúp họ hiểu những gì bác sĩ đã nói với họ”, Ho nói.

Quá sốc và lo lắng sau khi biết mình mắc bệnh ung thư, Chang đã làm những gì có thể để cuộc hành trình trở nên dễ dàng hơn.

Cô thay đổi chế độ ăn uống, thay thế thực phẩm chế biến sẵn bằng thực phẩm tươi , ngủ nhiều hơn và tập thể dục tim mạch nhiều hơn cũng như tập Pilates thường xuyên .

Sau khi vết thương hồi phục, cô bắt đầu chạy bộ chậm và dành nhiều thời gian hơn cho thiên nhiên.

Đối với những bệnh nhân ung thư mới, Chang khuyên hãy cứ thoải mái, lắng nghe bác sĩ, trao quyền cho bản thân bằng cách đặt câu hỏi và cho phép bản thân cảm nhận ngay cả những cảm xúc tiêu cực.

Chuyên gia chỉ ra những dấu hiệu của người siêu độc lập đến mức “độc hại”

Mới đây, các chuyên gia phân tích các dấu hiệu cho thấy bạn có thể là người “siêu độc lập” và tại sao đó lại là vấn đề.

TIN MỚI NHẤT