Chuyên gia chỉ ra những dấu hiệu của người siêu độc lập đến mức “độc hại”

Sức khỏe 03/02/2024 10:55

Mới đây, các chuyên gia phân tích các dấu hiệu cho thấy bạn có thể là người “siêu độc lập” và tại sao đó lại là vấn đề.

Không thiếu những bài hát phổ biến tôn vinh sự độc lập. Có thể bạn đã từng nghe với "Independent Women Pt.1" của Destiny's Child hoặc hát to Bon Jovi's "It's My Life" đến mức ngất ngây trong xe.

Những bài hát này gợi lên hình ảnh của một người mạnh mẽ và có khả năng tự chăm sóc mình mà không cần sự giúp đỡ từ bất kỳ ai.

Không nghi ngờ gì nữa sự độc lập là một đức tính tốt. Tự mình làm điều gì đó mà không cần nhờ đến sự giúp đỡ được khen ngợi.

Ngay cả trong một mối quan hệ, có thể bạn là người tự hào vì không cần bạn đời quan tâm đến mình về mặt tình cảm hoặc tài chính.

Chắc chắn, có giá trị trong việc độc lập. Tuy nhiên, theo các nhà trị liệu, khi đi đến mức cực đoan, tính độc lập có thể cản trở việc duy trì các mối quan hệ lành mạnh và còn gây ra nhiều lo lắng.

Thực tế có một thuật ngữ dành cho nó: siêu độc lập, được biết đến như một hình thức tự lực cực đoan và chủ động tránh dựa dẫm vào sự giúp đỡ của người khác.

Biết được sự khác biệt giữa tính độc lập lành mạnh và tính độc lập cao độ là điều khó khăn. Nhưng nếu bạn là người siêu độc lập, học cách yêu cầu giúp đỡ có thể mang lại lợi ích cho cả mối quan hệ và sức khỏe tinh thần tổng thể của bạn.

Chuyên gia chỉ ra những dấu hiệu của người siêu độc lập đến mức “độc hại” - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Độc lập lành mạnh với Siêu độc lập

“Siêu độc lập là dựa quá nhiều vào bản thân và ít dựa vào người khác. Nó còn được gọi là sự độc lập độc hại”, Summer Forlenza , một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình nói với tờ HuffPost.

Ví dụ, một người nào đó siêu độc lập có thể không yêu cầu giúp đỡ tại nơi làm việc ngay cả khi cảm thấy hoàn toàn lạc lõng, khăng khăng không cho đối tác chi trả cho mình hoặc gặp khó khăn trong việc giao phó công việc vì không tin tưởng người khác có thể làm đúng công việc đó.

Liana Ross, cố vấn sức khỏe tâm thần, cho biết: “Đó là tất cả về mức độ nghiêm trọng. Siêu độc lập là một hình thức tự lực cực độ, có thể đến mức cô lập bản thân khỏi mạng lưới hỗ trợ và từ chối trợ giúp ngay cả khi điều đó rất cần thiết”.

Ross nhấn mạnh rằng tính độc lập vốn không phải là “xấu”; nó thường là một điều tốt. Nhưng nếu mức độ độc lập của bạn đạt đến mức ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ của bạn hoặc khiến bạn lo lắng, thì đó có thể là điều quá đáng.

Cả hai nhà trị liệu đều nói rằng tính tự lập cao độ thường bắt nguồn từ những trải nghiệm về chấn thương tâm lý, chẳng hạn như khi còn nhỏ có những người chăm sóc không đáng tin cậy.

Theo Forlenza, việc lòng tin bị phá vỡ hoặc bị phản bội cũng có thể dẫn đến tình trạng siêu độc lập - đặc biệt nếu bạn đã nhiều lần bị thất vọng.

Cô ấy giải thích rằng vì những người bạn tin tưởng cuối cùng lại không đáng tin cậy nên điều đó có thể dẫn đến việc bạn không bao giờ muốn tin tưởng người khác nữa.

Cả ba nhà trị liệu đều nói rằng tính độc lập quá mức có thể tác động tiêu cực đến cuộc sống của một người theo một số cách. Theo Auer, một trong những cách đó là cuộc sống có thể trở nên quá tải nếu bạn không bao giờ xin giúp đỡ.

Cô nói: “Điều này có thể dẫn đến cảm giác thực sự căng thẳng hoặc kiệt sức”. Forlenza nói thêm rằng tính quá độc lập cũng có thể khiến ai đó có xu hướng tự cô lập, dẫn đến cô đơn.

Sự quá độc lập có thể cản trở việc duy trì các mối quan hệ lành mạnh, đặc biệt là các mối quan hệ lãng mạn.

“Trong các mối quan hệ lãng mạn, mục tiêu là trở thành một đội. Tính siêu độc lập khiến điều đó trở nên rất khó khăn vì bạn có thể tự mình làm mọi việc và không cần người khác”, Ross nói.

 Cô nói thêm rằng những người siêu độc lập có xu hướng né tránh , nghĩa là họ không tin rằng mình cần sự thân mật về mặt tình cảm. Cô nói: “Điều này khiến việc có một mối quan hệ đáng tin cậy và dễ bị tổn thương trở nên rất khó khăn”.

Vậy, làm thế nào để bạn bắt đầu làm điều đó nếu nó đối kháng với cơ thể?

Chuyên gia chỉ ra những dấu hiệu của người siêu độc lập đến mức “độc hại” - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Cách để vượt qua sự siêu độc lập

Forlenza khuyên bạn trước tiên hãy tôn trọng những cách mà tính độc lập cao độ đó đã mang lại cho bạn. Có thể có những lý do quan trọng khiến bạn trở nên siêu độc lập trong quá khứ.

Cô nói: “Việc tôn vinh và bày tỏ lòng biết ơn đối với những gì đã mang lại hiệu quả thực sự rất hữu ích”.

Tiếp theo, Forlenza khuyên hãy suy nghĩ về những lĩnh vực trong cuộc sống mà tính độc lập quá mức không có tác dụng với bạn.

Ví dụ, bạn có cảm thấy hoàn toàn choáng ngợp khi nhờ người mà bạn tin tưởng giúp đỡ - chẳng hạn như trông con trong vài giờ hoặc chở bạn đi nơi bạn cần đến - sẽ trút bỏ gánh nặng lớn trên vai bạn không?

Có điều gì đó ở nơi làm việc mà bạn cảm thấy khó chịu khi biết rằng một đồng nghiệp có thể dễ dàng giúp đỡ bạn không?

Liệu việc nhờ đối phương giúp đỡ một việc gì đó hay để họ trả tiền cho buổi hẹn hò tiếp theo của bạn có khiến họ cảm thấy được trân trọng không?

Khi bạn xác định được những phần trong cuộc sống mà bạn có thể hưởng lợi từ việc bớt độc lập hơn một chút, Forlenza khuyên bạn nên thực hiện từng bước nhỏ để dựa vào người khác.

Auer cho biết cũng có thể hữu ích khi nhớ rằng đại đa số mọi người đều muốn giúp đỡ những người mà họ quan tâm trong cuộc sống.

Nếu bạn biết một người bạn đang trải qua khoảng thời gian khó khăn và họ đã nhờ bạn giúp đỡ, rất có thể bạn sẽ biết ơn họ đã nhờ bạn.

“Cảm giác thật tuyệt khi được giúp đỡ! Đó là cách bạn xây dựng một mối quan hệ lành mạnh,” Auer nói.

Cần phải nhắc lại rằng tính độc lập là một đặc điểm tích cực và ngay cả tính độc lập siêu cao cũng có những lợi ích của nó và có thể phục vụ một mục đích nào đó.

Nhưng khi đi quá xa, sự độc lập có thể dẫn đến lo lắng, kiệt sức và cô đơn. Mọi người đều thỉnh thoảng cần được giúp đỡ và yêu cầu điều đó không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối. Trên thực tế, nó rất có thể sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn.

5 loại thực phẩm có thể khiến bạn mắc bệnh mỡ máu cao nên chú ý nếu không muốn gặp hậu họa về sau

Mỡ máu cao là một căn bệnh nguy hiểm và theo nhiều chuyên gia chúng ta nên hạn chế những loại thực phẩm này để tránh chúng.

TIN MỚI NHẤT