5 loại thực phẩm có thể khiến bạn mắc bệnh mỡ máu cao nên chú ý nếu không muốn gặp hậu họa về sau

Sức khỏe 02/02/2024 11:16

Mỡ máu cao là một căn bệnh nguy hiểm và theo nhiều chuyên gia chúng ta nên hạn chế những loại thực phẩm này để tránh chúng.

Trên khắp Hoa Kỳ, cholesterol (mỡ máu) cao là một vấn đề phổ biến. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh , cứ 5 người Mỹ trưởng thành thì có 2 người phải đối mặt với tình trạng này, khiến họ có nguy cơ bị đột quỵ và đau tim cao hơn .

Cholesterol là một chất sáp lưu thông trong máu của bạn. Bản thân nó không hẳn là nguy hiểm ― chúng ta cần cholesterol để giúp xây dựng tế bào và tạo ra hormone . Nhưng quá nhiều có thể gây ra vấn đề.

Tiến sĩ Eleonora Avenatti, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Houston Methodist, cho biết, lượng cholesterol dư thừa trong máu là yếu tố chính tạo ra chứng xơ vữa động mạch. Đây là “sự tích tụ các chất cặn bã bên trong mạch máu của bạn”.

“Nếu bạn coi mạch máu của mình như những đường ống dẫn máu đến các cơ quan nội tạng - tim, não, thận - theo thời gian, cholesterol có thể tạo ra rác bên trong những đường ống đó khiến máu lưu thông không tốt như bình thường. Sau đó, điều đó có thể tạo ra các tình huống như đau tim, đột quỵ và rối loạn chức năng thận”, Avenatti nói.

Cholesterol của bạn được đo thông qua xét nghiệm máu (được gọi là bảng lipid), theo yêu cầu của bác sĩ. Nếu cholesterol của bạn cao, bạn có thể được kê đơn thuốc hoặc thay đổi lối sống, như chế độ ăn kiêng và tập thể dục.

Một trong những thay đổi tự nhiên nhất bắt đầu từ thức ăn. Các chuyên gia cho biết một số loại thực phẩm có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol, khiến bạn có nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ nêu trên.

Dưới đây, các chuyên gia chia sẻ những thực phẩm bạn nên tránh nếu bị cholesterol cao, đồng thời chia sẻ một số yếu tố có thể còn quan trọng hơn cả thực phẩm bạn ăn.

5 loại thực phẩm có thể khiến bạn mắc bệnh mỡ máu cao nên chú ý nếu không muốn gặp hậu họa về sau - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Sữa đầy đủ chất béo

Sữa đầy đủ chất béo có nhiều chất béo bão hòa, không tốt cho LDL của bạn, thường được gọi là cholesterol “xấu”.

Beth Auguste, một chuyên gia dinh dưỡng, giải thích: “Chất béo bão hòa thực sự có thể làm giảm khả năng loại bỏ ... cholesterol xấu. Nó sẽ đi đến gan để được làm sạch và đó là cách bạn loại bỏ một phần cholesterol trong cơ thể. Chất béo bão hòa đó tác động đến gan của bạn vì nó khiến gan không thể phân hủy nhiều cholesterol xấu”.

Sữa có một số lợi ích cho sức khỏe, vì vậy bạn có thể giảm thiểu vấn đề đặc biệt này bằng cách kết hợp các sản phẩm từ sữa ít béo vào chế độ ăn uống của mình nếu có thể.

Michelle Routhenstein, chuyên gia dinh nói với HuffPost: “Hãy chọn các sản phẩm từ sữa không béo như sữa chua và kefir để giảm lượng chất béo bão hòa trong khi vẫn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tim như magie, canxi và vitamin D”.

Thịt đỏ

Bạn có thể biết rằng thịt đỏ - chẳng hạn như thịt bò, thịt lợn hoặc thịt cừu - không tốt cho những người có cholesterol cao. Tại sao? Auguste cho biết thịt đỏ có nhiều chất béo bão hòa, như đã đề cập ở trên, khiến cơ thể bạn khó phân hủy cholesterol.

Điều này không có nghĩa là bạn không bao giờ nên ăn thịt đỏ, nhưng những người có cholesterol cao nên cân nhắc kỹ lưỡng về lượng ăn vào.

“Thành thật mà nói, nói chung, bạn nên sử dụng thịt nhiều hơn để trang trí trong các bữa ăn và sau đó dùng đậu như một cách khác để bổ sung protein, ăn các loại ngũ cốc giàu protein, như hạt quinoa hoặc đậu lăng ... như một cách bổ sung protein, chất sắt và chất xơ trong bữa ăn của bạn,” Auguste nói.

5 loại thực phẩm có thể khiến bạn mắc bệnh mỡ máu cao nên chú ý nếu không muốn gặp hậu họa về sau - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Phần da mỡ trên miếng thịt

Theo Auguste, chất béo bão hòa cũng có nhiều trong da thịt. Cô lưu ý rằng điều này áp dụng cho da của tất cả các loại thịt, cho dù đó là da gà, da lợn hay thứ gì khác.

“Hãy lựa chọn các nguồn protein nạc như thịt gia cầm bỏ da, cá, các loại đậu (đậu, đậu lăng, đậu xanh) và đậu phụ.

Routhenstein cho biết những nguồn protein này có ít chất béo bão hòa hơn và có thể giúp duy trì khối lượng cơ bắp đồng thời tăng cường sức khỏe tim mạch. Hơn nữa, Auguste lưu ý, điều quan trọng là phải tìm kiếm các loại thịt xay không da.

Thực phẩm siêu chế biến

Avenatti nói: “Điều mà chúng tôi ngày càng học được nhiều hơn là tránh xa thực phẩm chế biến sẵn có lẽ là cách tốt nhất”.

Mặc dù nhiều loại thực phẩm được chế biến dưới một số hình thức, nhưng thực phẩm được chế biến tối thiểu (như salad đóng gói và đậu khô đóng túi) không phải là thủ phạm ở đây.

Thay vào đó, những thực phẩm đã qua chế biến kỹ lưỡng, chẳng hạn như xúc xích hun khói và khoai tây chiên, sẽ khiến bạn tạm dừng.

Theo Avenatti: “Chúng thường chứa nhiều chất béo và muối không tốt cho sức khỏe, đồng thời ít chất xơ, vitamin và khoáng chất, đây là sự kết hợp bất lợi theo quan điểm sức khỏe tim mạch”.

"Nếu bệnh nhân của tôi thèm cảm giác thịt, hãy chọn bít tết mà không hạn chế. Nhưng những thứ được chế biến đến mức đó, như xúc xích, thật sự không còn cân bằng dinh dưỡng giống như thịt nguyên sinh, đó là điều bạn nên tránh”, Avenatti nói.

“Vì những lý do này, tất cả các hiệp hội lớn về tim mạch đều khuyến nghị không nên ăn nhiều thực phẩm chế biến siêu chế biến, mà thay vào đó nên chú trọng đến một phương pháp ăn chất liệu thực phẩm tự nhiên”, cô lưu ý.

5 loại thực phẩm có thể khiến bạn mắc bệnh mỡ máu cao nên chú ý nếu không muốn gặp hậu họa về sau - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Đồ chiên

Tương tự như vậy, đồ chiên rán là thứ bạn nên tránh nếu bạn bị cholesterol cao, theo Routhenstein. Thực phẩm chiên cũng có thể chứa chất béo chuyển hóa, có thể làm tăng mức cholesterol xấu, cùng với nguy cơ mắc bệnh tim nói chung.

Theo Mayo Clinic, điều này bao gồm cả đồ chiên rán ngọt và không ngọt, như gà rán, bánh rán và khoai tây chiên.

Để xác định xem thực phẩm bạn đang ăn có chứa chất béo chuyển hóa hay không, hãy tìm loại dầu hydro hóa một phần được liệt kê trên nhãn thành phần.

Nghiên cứu mới chỉ ra ăn kim chi mỗi ngày có thể giảm 11% nguy cơ béo phì

Chuyên gia khuyên ăn nên 3 phần kim chi mỗi ngày và không nên tiêu thụ quá nhiều vì rất dễ gây ra những bệnh khác.

TIN MỚI NHẤT