Nghiên cứu mới chỉ ra mối liên hệ giữa não và mô mỡ về tuổi thọ, bí quyết sống lâu nằm ở điều này

Sức khỏe 09/01/2024 09:10

Một manh mối để kéo dài tuổi thọ, giúp sống lâu và sống khỏe đã được phát hiện.

Thông qua các thí nghiệm trên động vật, nhóm nghiên cứu tại Trường Y thuộc Đại học Washington phát hiện ra rằng con đường kết nối não và mô mỡ của cơ thể ảnh hưởng đến tuổi thọ. Khi chúng ta già đi, con đường này trở nên mất kết nối, khiến hiện tượng lão hóa ngày càng tiến triển. Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Cell Metabolism vào ngày 8/1 (giờ địa phương).

Nghiên cứu mới chỉ ra mối liên hệ giữa não và mô mỡ về tuổi thọ, bí quyết sống lâu nằm ở điều này - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng một số tế bào thần kinh nhất định ở vùng não gọi là vùng dưới đồi sản xuất ra một loại protein có tên là Ppp1r17. Protein này kích hoạt các tế bào thần kinh trong não và kích thích các dây thần kinh giao cảm. 

Khi dây thần kinh giao cảm được kích thích, tín hiệu cũng được truyền đến các tế bào thần kinh kiểm soát mỡ trắng của cơ thể, giải phóng axit béo vào máu và cung cấp nhiên liệu cho hoạt động thể chất. Nhiên liệu này quay trở lại vùng dưới đồi và đóng vai trò giữ cho não hoạt động.

Mối liên kết này giữa não và cơ thể trở nên yếu hơn khi quá trình lão hóa diễn ra. Protein Ppp1r17 dần biến mất khỏi tế bào thần kinh khiến tín hiệu từ vùng dưới đồi đến cơ thể yếu đi. Khi chất béo tích tụ và trọng lượng cơ thể tăng lên, năng lượng cung cấp cho não sẽ giảm đi.

Nghiên cứu mới chỉ ra mối liên hệ giữa não và mô mỡ về tuổi thọ, bí quyết sống lâu nằm ở điều này - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu đã phân tích mối liên hệ này thông qua các thí nghiệm trên động vật. Thao tác di truyền cho phép protein Ppp1r17 ở chuột tồn tại ở vùng dưới đồi và nhóm nghiên cứu quan sát thấy mức độ hoạt động của chúng tăng lên và chúng sống lâu hơn chuột bình thường. Tuổi thọ trung bình của chuột thông thường là 2,5 năm, nhưng chuột biến đổi gen sống lâu hơn khoảng 70 ngày. Theo cách nói của con người, giống như tuổi thọ tăng thêm khoảng 5 năm.

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu nhiều cách khác nhau để ngăn ngừa lão hóa, chẳng hạn như ngăn ngừa lão hóa bằng cách đưa năng lượng từ chất béo trắng vào não từ bên ngoài”.

Nghiên cứu mới chỉ ra bệnh tiểu đường thai kỳ bị ảnh hưởng bởi di truyền

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng kết quả của nghiên cứu này sẽ giúp thúc đẩy nghiên cứu về sức khỏe của phụ nữ khi mang thai.

TIN MỚI NHẤT