Nghiên cứu mới chỉ ra bệnh tiểu đường thai kỳ bị ảnh hưởng bởi di truyền

Sức khỏe 08/01/2024 09:12

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng kết quả của nghiên cứu này sẽ giúp thúc đẩy nghiên cứu về sức khỏe của phụ nữ khi mang thai.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Helsinki, Phần Lan, mới đây đã công bố rằng họ đã phân tích dữ liệu di truyền từ hơn 12.000 bệnh nhân tiểu đường thai kỳ và xác định được 13 vùng nhiễm sắc thể có liên quan rõ ràng đến bệnh tiểu đường thai kỳ. Đây là nghiên cứu di truyền lớn nhất về bệnh tiểu đường thai kỳ từng được thực hiện.

Nghiên cứu mới chỉ ra bệnh tiểu đường thai kỳ bị ảnh hưởng bởi di truyền - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng FinnGen, một dự án ​​về gen của Phần Lan, để phân tích tác động của các yếu tố di truyền đối với bệnh tiểu đường thai kỳ bằng cách sử dụng dữ liệu từ hơn 12.332 bệnh nhân tiểu đường thai kỳ và nhóm đối chứng gồm 131.109 phụ nữ trưởng thành. 

Các nhà nghiên cứu thông báo rằng họ đã xác định được tổng cộng 13 vùng nhiễm sắc thể riêng biệt liên quan đến bệnh tiểu đường thai kỳ bằng "Nghiên cứu tương quan toàn bộ nhiễm sắc thể (GWAS)", phương pháp phân tích di truyền mới nhất. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu khẳng định có hai loại đột biến gen liên quan đến bệnh tiểu đường thai kỳ, một loại tương tự như bệnh tiểu đường loại 2, một loại bệnh tiểu đường phổ biến, nhưng loại còn lại có cơ sở di truyền độc đáo.

Nghiên cứu mới chỉ ra bệnh tiểu đường thai kỳ bị ảnh hưởng bởi di truyền - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu bác bỏ giả thuyết cho rằng bệnh tiểu đường thai kỳ có cơ sở di truyền giống như bệnh tiểu đường loại 2. Tiến sĩ Elisabeth Wieden, Viện Y học Phân tử, Đại học Helsinki, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi thách thức giả thuyết cho rằng hai căn bệnh này có cùng cơ sở di truyền.

Nghiên cứu này có khả năng thay đổi cách tiếp cận không chỉ đối với bệnh tiểu đường thai kỳ mà còn đối với toàn bộ nghiên cứu sức khỏe liên quan đến thai kỳ thông qua dữ liệu mới về các yếu tố di truyền và con đường dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ, cuối cùng là mang lại lợi ích cho sức khỏe của bà mẹ và trẻ sơ sinh". 

Bị tiểu đường ăn cam có được không, ăn tối đa bao nhiêu để không gây hại?

Bị bệnh tiểu đường ăn cam có an toàn không, cần lưu ý những gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

TIN MỚI NHẤT