Nghiên cứu mới chỉ ra ăn nhiều chất đạm hơn sẽ giúp phụ nữ có tuổi già khỏe mạnh

Sức khỏe 18/01/2024 10:41

Protein (chất đạm), chất dinh dưỡng quan trọng để xây dựng cơ bắp, có thể đóng vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa khỏe mạnh ở phụ nữ.

Nghiên cứu mới cho thấy nếu bạn mong muốn có được tuổi già một cách duyên dáng thì việc bổ sung đủ chất đạm có thể là bước khởi đầu tốt.

Trong một nghiên cứu được công bố vào ngày 17/1 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, những phụ nữ ăn nhiều protein hơn, đặc biệt là từ các nguồn thực vật như đậu và ngũ cốc, có sức khỏe tốt hơn khi họ già đi.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tufts đã xem xét dữ liệu từ hơn 48.000 chuyên gia chăm sóc sức khỏe phụ nữ từ năm 1986 đến năm 2016. Nghiên cứu theo dõi những phụ nữ có sức khỏe tốt và ở độ tuổi từ 30 đến 50 khi bắt đầu nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu phân tích các cuộc khảo sát về thực phẩm mà phụ nữ đã ăn để suy ra lượng protein mà họ đã tiêu thụ và so sánh kết quả với kết quả sức khỏe tổng thể của họ.

Họ phát hiện ra rằng những phụ nữ ăn nhiều protein có tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến lão hóa thấp hơn đáng kể, bao gồm bệnh tim, ung thư, tiểu đường và suy giảm nhận thức.

Nghiên cứu mới chỉ ra ăn nhiều chất đạm hơn sẽ giúp phụ nữ có tuổi già khỏe mạnh - Ảnh 1
Các nhà nghiên cứu cho biết nguồn cung cấp protein từ thực vật có thể giúp phụ nữ khỏe mạnh hơn khi về già. Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu đã đo lượng protein tiêu thụ dựa trên tỷ lệ phần trăm của tổng lượng calo - ví dụ, những người tham gia nhận được khoảng 18% tổng lượng calo từ protein có nhiều khả năng là người già khỏe mạnh hơn những người chỉ nhận được 15% tổng lượng calo từ protein.

Nhưng không phải tất cả protein đều có lợi như nhau, Andres Ardisson Korat, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng con người tại Đại học Tufts, cho biết.

Những lợi ích lớn nhất được thấy ở những phụ nữ tiêu thụ chủ yếu protein từ thực vật - họ có khả năng không mắc bệnh mãn tính nặng cũng như các suy yếu về thể chất và tinh thần khác cao hơn 46% so với những người cùng lứa tuổi.

Ngược lại, những phụ nữ tiêu thụ nhiều protein từ nguồn động vật như thịt bò, sữa và trứng có khả năng duy trì sức khỏe thấp hơn 6%, một phần do lo ngại bao gồm cholesterol cao hơn. Tuy nhiên, nhìn chung họ vẫn khỏe mạnh hơn những phụ nữ ăn ít protein hơn.

Korat cho biết: “Những người tiêu thụ lượng protein động vật lớn hơn có xu hướng mắc nhiều bệnh mãn tính hơn và không đạt được chức năng thể chất được cải thiện mà chúng ta thường liên quan đến việc ăn protein”.

Ăn nhiều thực vật có thể giúp bạn có được các chất dinh dưỡng thiết yếu cũng như protein

Nguồn protein từ thực vật bao gồm các loại đậu như đậu, đậu xanh và đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch và quinoa, các loại hạt.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể có lợi trong nghiên cứu vì chúng giàu chất dinh dưỡng bao gồm chất xơ, vitamin và các hợp chất gọi là polyphenol giúp ngăn ngừa viêm nhiễm.

Protein cũng là chìa khóa để xây dựng cơ bắp, một yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa tình trạng suy nhược khi chúng ta già đi.

Nghiên cứu mới chỉ ra ăn nhiều chất đạm hơn sẽ giúp phụ nữ có tuổi già khỏe mạnh - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận điều gì có thể gây ra sự tăng cường sức khỏe rõ ràng khi ăn protein từ thực vật.

Các nghiên cứu trong tương lai cũng có thể giúp khám phá những người có thể hưởng lợi vì nhân khẩu học trong nghiên cứu này chỉ giới hạn ở phụ nữ ở một nhóm tuổi và nghề nghiệp cụ thể.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu khuyến nghị nên ăn uống để kéo dài tuổi thọ bằng cách chọn hầu hết các loại protein có nguồn gốc thực vật, cùng với một số loại cá, thịt, trứng hoặc sữa để cung cấp vitamin và khoáng chất như sắt và B12.

Kết quả cũng cho thấy bạn nên bắt đầu ăn đủ chất đạm khi còn trẻ trước khi các vấn đề sức khỏe phát sinh.

Korat cho biết trong thông cáo báo chí: “Việc nhận phần lớn protein từ nguồn thực vật ở tuổi trung niên, cộng với một lượng nhỏ protein động vật dường như có lợi cho sức khỏe tốt và khả năng sống sót tốt ở tuổi già”.

Ăn quá nhiều 4 loại thực phẩm này dễ gây tắc nghẽn mạch máu, người cao tuổi dù có thèm ăn thì cũng nên tránh xa

Tắc nghẽn mạch máu là một bệnh lý nguy hiểm, vì thế để phòng ngừa thì chúng ta nên khám sức khỏe định kỳ và đặc biệt hạn chế ăn 4 loại thực phẩm này.

TIN MỚI NHẤT