Chuyên gia tiết lộ 5 thói quen chính giúp kéo dài tuổi thọ nhưng vẫn giữ được khả năng nhanh nhạy như người trẻ

Sức khỏe 17/01/2024 10:09

Mới đây, các nhà nghiên cứu về “SuperAgers” chia sẻ những hoạt động quan trọng có thể cải thiện tuổi thọ của bạn.

Việc duy trì sức khỏe và sự sắc bén là mục tiêu của hầu hết mọi người khi họ già đi. Nhưng có một nhóm người được gọi là "SuperAgers" được cho là đã đạt được điều này trong suốt cuộc đời, thậm chí khi họ đã vào tuổi già.

Thuật ngữ "SuperAgers" được tạo ra bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern, người mô tả đó là "những người trưởng thành trên 80 tuổi có khả năng ghi nhớ như những người trẻ hơn ít nhất ba thập kỷ”.

Đại học Northwestern là một trong số ít các cơ sở giáo dục trên cả nước có chương trình nghiên cứu về SuperAging.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng SuperAgers không giống như những người có tuổi thọ cao, với điểm khác biệt chính giữa họ là bộ não của một người. Các nghiên cứu cho thấy bộ não của SuperAgers giống với bộ não của những người trẻ hơn nhiều.

Chuyên gia tiết lộ 5 thói quen chính giúp kéo dài tuổi thọ nhưng vẫn giữ được khả năng nhanh nhạy như người trẻ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể, theo Northwestern Medicine, một chi nhánh của Trường Y khoa Feinberg của Đại học Northwestern, có khối lượng não ít mất hơn so với người chỉ có tuổi thọ cao.

Ví dụ, một người nào đó, chẳng hạn, 87 tuổi, có tuổi thọ cao, có thể có bộ não phù hợp với độ tuổi của họ.

Tamar Gefen, trợ lý giáo sư tại Trung tâm thần kinh nhận thức và bệnh Alzheimer tại Trường Y Feinberg, lưu ý rằng “không có mẹo đặc biệt nào để trở thành SuperAger - ít nhất là chưa”.

Cô nói: “Giống như hầu hết các quỹ đạo của tuổi tác hoặc điều kiện sống, nó là sự kết hợp giữa sinh học, môi trường và năng lực cá nhân”.

Tóm lại các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng không có lộ trình trực tiếp nào để trở thành SuperAger. Nói như vậy, có một số thói quen tích cực mà bạn có thể áp dụng từ chúng để củng cố tốt chức năng nhận thức và thể chất của mình trong những năm sau này. Dưới đây là những thói quen quan trọng cần rèn luyện:

Vận động cơ thể thường xuyên

“Nhiều nghiên cứu cho thấy việc vận động cơ thể hàng ngày liên quan đến tuổi thọ và sức khỏe tuổi già. Tuy nhiên, tôi không sử dụng từ “tập thể dục” vì tôi nghĩ rằng chúng ta đều có một liên tưởng với việc tập thể dục như đến phòng tập hoặc chạy bộ hoặc một cái gì đó. Nhưng đây có thể chỉ là những hoạt động như làm vườn, làm đồ thủ công, đại loại là làm việc nhà”, Ailshire cho biết.

Chuyên gia tiết lộ 5 thói quen chính giúp kéo dài tuổi thọ nhưng vẫn giữ được khả năng nhanh nhạy như người trẻ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ngay cả việc đi bộ cũng được coi là chuyển động, Ailshire nói thêm rằng trọng tâm của SuperAgers là tránh hành vi ít vận động.

Cô nói: “Tất cả chúng ta hơi khó tránh khỏi hành vi ít vận động - hầu hết chúng ta đều làm việc trên máy tính. Nhưng họ rất năng động về mặt thể chất và họ đã dành cả cuộc đời mình”.

Tham gia các hoạt động xã hội

Ailshire cho biết những người già thường xuyên giao tiếp xã hội, cho dù đó là dành thời gian cho bạn bè hay gia đình, hoạt động tình nguyện hay dành thời gian làm việc với đồng nghiệp.

Nghiên cứu cho thấy những người có kết nối xã hội mạnh mẽ sẽ sống lâu hơn và có sức khỏe thể chất và nhận thức tốt hơn.

Hãy làm những gì có thể để giảm căng thẳng trong tầm kiểm soát

Giữa công việc, tiền bạc, vấn đề y tế và vấn đề gia đình, cuộc sống vốn dĩ rất căng thẳng. Nhưng giữ cho bộ não và cơ thể của bạn luôn nhạy bén đồng nghĩa với việc giảm thiểu những căng thẳng không cần thiết bằng mọi giá.

Ailshire nói: “Một số SuperAgers về cơ bản đã nói, 'Tôi chưa tham gia vào những vụ lộn xộn của người khác và cố gắng không tức giận, căng thẳng nhiều'. Tôi thấy điều đáng ngạc nhiên là ít nhất họ đã tránh được căng thẳng ở mức có thể - họ không tạo ra căng thẳng cho riêng mình”.

Thử thách bộ não của bạn

Theo Ailshire, kích thích nhận thức cũng rất quan trọng đối với quá trình lão hóa khỏe mạnh và có nhiều cách bạn có thể thử thách trí óc của mình khi già đi.

Chuyên gia tiết lộ 5 thói quen chính giúp kéo dài tuổi thọ nhưng vẫn giữ được khả năng nhanh nhạy như người trẻ - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Cô nói: “Bạn không bao giờ là quá già để học một ngôn ngữ mới, học một cách mới để sử dụng một nhạc cụ hoặc làm điều gì đó thực sự thách thức bạn về mặt nhận thức hoặc tinh thần”.

Tuy nhiên, điều quan trọng là làm cho nó kích thích tinh thần cho bạn. Gefen lưu ý rằng nếu một nhiệm vụ nào đó, chẳng hạn như trò chơi ô chữ gây ra sự hoảng sợ thì không cần phải làm.

Dành thời gian cho những điều bạn thích

Dựa trên các tài liệu khoa học đã xuất bản mà cô ấy đã đọc, cũng như những SuperAgers mà cô ấy đã nói chuyện cùng, Ailshire tóm tắt rằng những người lớn tuổi khỏe mạnh này là “những người đang làm những việc khiến họ cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện”.

Gefen tán thành điều này, nói: “Tùy thuộc vào việc một người có đủ điều kiện để làm như vậy hay không, một khuyến nghị là nên tham gia vào các hoạt động hấp dẫn, thú vị, tạo động lực và không gây căng thẳng”.

Cơ thể xuất hiện 5 dấu hiệu này sau khi uống rượu thì nên từ bỏ sớm nếu không muốn để lại hậu họa về sau

Cơ thể sẽ gặp 5 dấu hiệu bất thường này nếu uống rượu nhiều gây quá tải cho cơ thể và sẽ dẫn đến những nghiêm trọng về sức khỏe lâu dài.

TIN MỚI NHẤT