Ăn quá nhiều 4 loại thực phẩm này dễ gây tắc nghẽn mạch máu, người cao tuổi dù có thèm ăn thì cũng nên tránh xa

Sức khỏe 17/01/2024 11:10

Tắc nghẽn mạch máu là một bệnh lý nguy hiểm, vì thế để phòng ngừa thì chúng ta nên khám sức khỏe định kỳ và đặc biệt hạn chế ăn 4 loại thực phẩm này.

Hậu quả của tắc nghẽn mạch máu

Mạch máu giống như những ống dẫn nước trong cơ thể con người, có nhiệm vụ vận chuyển oxy, máu và các chất dinh dưỡng khác đến các mô và cơ quan khác nhau.

Khi một số người duy trì thói quen sinh hoạt không tốt như thức khuya, uống rượu, hút thuốc và ăn uống không lành mạnh trong thời gian dài.

Theo thời gian, các mảng lipid sẽ xuất hiện trong mạch máu khiến thành trong của mạch máu bị phá hủy, dần dần gây tắc nghẽn mạch máu.

Ăn quá nhiều 4 loại thực phẩm này dễ gây tắc nghẽn mạch máu, người cao tuổi dù có thèm ăn thì cũng nên tránh xa - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Một khi mạch máu bị tắc nghẽn sẽ dẫn đến thiếu máu cục bộ ở nhiều cơ quan và mô trong cơ thể, trường hợp nặng có thể gây hoại tử mô và cơ quan. Nếu xảy ra ở tim sẽ gây ra nhồi máu cơ tim, còn nếu xảy ra ở não sẽ gây nhồi máu não .

Một khi mạch máu bị tắc nghẽn sẽ vô cùng có hại cho cơ thể, trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong, đặc biệt tắc nghẽn 3 mạch máu sau càng nguy hiểm hơn.

Động mạch vành: Mạch máu này cung cấp máu cho tim. Một khi xảy ra tình trạng hẹp hoặc tắc nghẽn, lượng máu cung cấp cho tim sẽ bị ảnh hưởng, xuất hiện triệu chứng đau ngực, nếu không can thiệp kịp thời sẽ gây hoại tử cơ tim và nhồi máu cơ tim .

Động mạch cảnh: Mạch máu này là mạch máu quan trọng nhất nối giữa tim và não, một khi bị tắc nghẽn sẽ dẫn đến các bệnh mạch máu não nghiêm trọng như nhồi máu não và đột quỵ .

Mạch máu chi dưới: Ở giai đoạn đầu tắc nghẽn mạch máu chi dưới nhìn chung không có triệu chứng rõ ràng, khi bệnh tiến triển sẽ dần dần gây thiếu máu cục bộ ở chi dưới, gây đau dữ dội, thậm chí hoại tử chân tay từ người bị ảnh hưởng

Hạn chế ăn 4 loại thực phẩm

Thực phẩm nhiều chất béo

Ăn lâu dài các loại thực phẩm giàu chất béo sẽ làm tăng cholesterol trong huyết thanh, đẩy nhanh quá trình đông máu, thúc đẩy hình thành cục máu đông và tăng chất béo trung tính trong máu.

Ăn quá nhiều 4 loại thực phẩm này dễ gây tắc nghẽn mạch máu, người cao tuổi dù có thèm ăn thì cũng nên tránh xa - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Vì vậy, bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại mỡ động vật như mỡ lợn, mỡ bò (ngoại trừ cá), bơ cùng với các loại thực phẩm chiên và thực phẩm phồng.

Thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao

Các loại thực phẩm như nội tạng động vật, thịt ba chỉ, thịt lợn om, bánh mì, hải sản, lòng đỏ trứng và trứng cua đều chứa hàm lượng cholesterol cao, nạp quá nhiều cholesterol trong thời gian dài sẽ dẫn đến tăng mức cholesterol "xấu" trong cơ thể.

Việc tiêu thụ cholesterol quá nhiều sẽ làm tăng quá trình xơ vữa động mạch, không tốt cho sức khỏe mạch máu.

Thực phẩm giàu axit béo chuyển hóa

Axit béo chuyển hóa sau khi vào cơ thể sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol “xấu” và làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các loại thực phẩm chiên, nướng, căng phồng thông thường đều chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa cao.

Ăn quá nhiều 4 loại thực phẩm này dễ gây tắc nghẽn mạch máu, người cao tuổi dù có thèm ăn thì cũng nên tránh xa - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm nhiều muối

Thực phẩm nhiều muối có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, gây mất nước trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể, làm giảm sự giãn nở của mạch máu, dễ gây cao huyết áp … và có hại cho sức khỏe mạch máu.

Các loại thực phẩm muối chua thông thường hàng ngày, nước tương, gia vị, đồ ăn mang về, bánh quy và đồ ăn nhẹ đều chứa lượng muối cao, vì vậy hãy ăn càng ít càng tốt.

Tắc nghẽn mạch máu và thói quen xấu hàng ngày có mối quan hệ rất lớn, nếu muốn ngăn chặn nó, bạn phải thay đổi các chi tiết trong cuộc sống của mình và tuân thủ nó lâu dài.

Chuyên gia tiết lộ 5 thói quen chính giúp kéo dài tuổi thọ nhưng vẫn giữ được khả năng nhanh nhạy như người trẻ

Mới đây, các nhà nghiên cứu về “SuperAgers” chia sẻ những hoạt động quan trọng có thể cải thiện tuổi thọ của bạn.

TIN MỚI NHẤT