Nằm lòng cách sơ cứu khi bị say nắng và sốc nhiệt, hữu ích mà chẳng bao giờ thừa

Sức khỏe 08/05/2021 08:04

Vào những ngày hè nắng nóng thì nhiều người dễ bị say nắng và sốc nhiệt. Nhẹ thì bị ngất, trường hợp nặng mà không cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm đến cả tính mạng.

Trong những ngày mùa hè thời tiết nắng nóng dữ dội, người thường xuyên phải làm việc ngoài trời rất dễ bị sốc nhiệt và say nắng. Sơ cứu khi bị sốc nhiệt cần thực hiện đúng cách và kịp thời để giảm rủi ro người bệnh.

Thế nhưng, không phải ai cũng biết cách sơ cứu cứu người khi bị say nắng hay sốc nhiệt. Do đó, đây hãy cập nhật kiến thức này để chẳng may gặp người bị say nắng hay sốc nhiệt mà còn giúp đỡ kịp thời nhé:

Say nắng, sốc nhiệt là gì? Và chúng có nguy hiểm hay không?

Say nắng hay còn được gọi là sốc nhiệt, là tình trạng xảy ra khi thân nhiệt tăng nhanh và cơ thể không có khả năng hạ nhiệt kịp thời. Say nắng, sốc nhiệt gây rối loạn chức năng thần kinh. Tình trạng nhẹ có thể khiến say nắng, sốc nhiệt ngất xỉu, nặng hơn có thể đe dọa đến tính mạng vì làm tổn hại não cũng như những cơ quan quan trọng khác. Một người có thể bị say nắng, sốc nhiệt khi hoạt động gắng sức trong thời tiết nóng hoặc ở một nơi nắng nóng quá lâu.

Nằm lòng cách sơ cứu khi bị say nắng và sốc nhiệt, hữu ích mà chẳng bao giờ thừa - Ảnh 1
Say nắng hay còn được gọi là sốc nhiệt, là tình trạng xảy ra khi thân nhiệt tăng nhanh và cơ thể không có khả năng hạ nhiệt kịp thời. Ảnh minh họa: Internet

Nhóm đối tượng dễ bị say nắng và sốc nhiệt

Những đối tượng có nguy cơ cao bị say nắng và sốc nhiệt, nhất là khi thời tiết đang bước vào mùa nắng nóng thế này. Có thể kể đến như:

- Người già và trẻ em.

- Người mắc bệnh béo phì.

- Người bệnh hoặc có cơ thể suy nhược.

- Người có bệnh tim mạch, thần kinh hoặc rối loạn nội tiết.

- Người rối loạn bài tiết mồ hôi.

- Thanh niên trẻ, khỏe mạnh nhưng tập thể dục, gắng sức dưới trời nắng nóng trong thời gian dài.

- Ngoài ra, tình trạng mất nước, uống rượu bia hoặc sử dụng một số loại thuốc nhất định cũng là những yếu tố góp phần dẫn đến tình trạng say nắng và sốc nhiệt.

Dấu hiệu nhận biết người bị say nắng và sốc nhiệt

Say nắng và sốc nhiệt có thể xảy ra đột ngột mà không liên quan đến bất kỳ tình trạng mệt mỏi hoặc kiệt sức vì nhiệt nào trước đó. Các dấu hiệu say nắng bao gồm:

- Sốt cao, nhiệt độ của cơ thể tăng nhanh đáng kể, từ 40 độ C trở lên.

- Thay đổi trạng thái tinh thần và hành vi. Chẳng hạn như mơ sản, kích động, nói chậm, kèm theo đó là co giật.

- Da mặt trở nên ửng đỏ, toàn thân nóng, khô hoặc ẩm do đổ nhiều mồ hôi.

- Buồn nôn và ói mửa.

- Mạch đập nhanh và có triệu chứng thở gấp.

- Đau đầu.

- Ngất xỉu.

Nằm lòng cách sơ cứu khi bị say nắng và sốc nhiệt, hữu ích mà chẳng bao giờ thừa - Ảnh 2
Dầu hiệu dễ dàng nhận biết nhất khi một người bị say nắng và sốc nhiệt đó là da mặt trở nên ửng đỏ, toàn thân nóng, khô hoặc ẩm do đổ nhiều mồ hôi. Ảnh minh họa: Internet

Cách sơ cứu cho người bị say nắng và sốc nhiệt

Bước 1: Gọi xe cấp cứu

Nếu nghi ngờ bản thân hoặc người khác đang bị say nắng với nhiều biểu hiện nghiêm trọng, cần gọi ngay số cấp cứu 115 và tiến hành các bước xử trí ban đầu trong thời gian chờ sự giúp đỡ y tế.

Bước 2: Làm mát người bị sốc nhiệt

Sau đó, ngay lập tức di chuyển người bị sốc nhiệt ra khỏi nguồn nhiệt, chuyển tới nơi bóng râm. Cởi bỏ quần áo dư thừa và làm mát nạn nhân bằng bất kỳ phương tiện nào sẵn có.

Bước 3: Cho nạn nhân uống nước

Nếu có nước mát hãy cho người bệnh uống ngay để bù nước. Tuy nhiên cần lưu ý không dùng đồ uống có đường, có chứa cafein hoặc có cồn vì sẽ làm tăng cơn khát hơn. Ngoài ra, đồ uống quá lạnh cũng không tốt vì có thể gây ra co thắt dạ dày.

Bước 4: Hô hấp nhân tạo

Bắt đầu hô hấp nhân tạo, hồi sinh tim phổi (CPR) nếu người bệnh mất ý thức và không có dấu hiệu lưu thông tuần hoàn, chẳng hạn như không thở, ho hoặc cử động.

Nữ y tá 31 tuổi bị ung thư dạ dày vì một món ăn quen thuộc, với nghề y cô cho rằng đây là món ăn tốt cho sức khỏe

Vì làm nghề y nên cô gái này có lối sống khá lành mạnh, cô rất quan tâm đến sức khỏe của mình. Thậm chí, những món ăn mà cô dùng hàng ngày đều là thực phẩm lành tính, vậy mà cô không thể thoát được căn bệnh ung thư quái ác.

TIN MỚI NHẤT