Luôn cảm thấy ngứa tai nhưng không thể lấy được thứ gì ra, bác sĩ nhắc nhở 5 căn bệnh này có thể đang rình rập

Sức khỏe 23/02/2024 16:03

Ngứa tai là một biểu hiện thường gặp, tuy nhiên chúng ta cũng nên cảnh giác nếu luôn cảm thấy ngứa nhưng không thể lấy ra.

Bệnh chàm ống tai ngoài

Bệnh chàm ở ống tai ngoài cũng có thể gây ra triệu chứng ngứa bên trong tai.

Luôn cảm thấy ngứa tai nhưng không thể lấy được thứ gì ra, bác sĩ nhắc nhở 5 căn bệnh này có thể đang rình rập - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Đối với người mắc bệnh này, bề mặt ống tai sẽ có màu đỏ, kèm theo dịch tiết mủ màu vàng nhạt rỉ ra ngoài, trường hợp nặng có thể rất ngứa, kèm theo cảm giác bỏng rát, thậm chí đau đớn tột cùng.

Nhóm người này nên được điều trị có mục tiêu theo điều kiện khô và ướt dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Nhiễm nấm

Cấu trúc sinh lý của tai tương đối phức tạp, ống tai dài, mao mạch mỏng, xoắn vặn quá nhiều. Một khi có nhiều mùi, vi khuẩn và vi sinh vật gây bệnh sẽ ảnh hưởng đến thần kinh thính giác trung ương,

Nói cách khác, việc dùng dụng cụ lấy ráy tai cũng sẽ lãng phí rất nhiều thời gian và công sức cho việc vệ sinh, một lượng lớn vi khuẩn và vi sinh vật gây bệnh sẽ sinh sôi trong tai. Theo thời gian, ráy tai sẽ ngày càng lan rộng và gây viêm và ngứa tai.

Con mạt bụi

Con mạt bụi rất nhỏ và có thể tìm thấy ở những nơi có môi trường trong nhà không tốt.

Ví dụ, nếu ga trải giường và vỏ chăn không được thay trong một thời gian dài sẽ dẫn đến sự xuất hiện của chúng.

Con mạt bụi sẽ bò vào cơ thể khi chúng ta đang ngủ, nếu chúng bay vào tai, chúng ta sẽ cảm thấy ngứa ngáy và muốn lấy chúng ra một cách vô thức.

Dị ứng da

Luôn cảm thấy ngứa tai nhưng không thể lấy được thứ gì ra, bác sĩ nhắc nhở 5 căn bệnh này có thể đang rình rập - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Trong môi trường chúng ta đang sống, có hàng ngàn chất sẽ gây dị ứng cho cơ thể, nhưng mỗi người là khác nhau, chẳng hạn có người dị ứng hải sản, trứng, bụi , phấn hoa, thuốc, vẩy da, formaldehyde,…, một số thậm chí còn bị dị ứng với nước tinh khiết và gạo.

Khi các triệu chứng dị ứng của một cá nhân xuất hiện, ống thính giác bên ngoài sẽ bị ngứa và bạn không thể không muốn lấy nó ra.

Bệnh tiểu đường ở người già

Bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh tiểu đường dễ mắc nhiều biến chứng tiểu đường do chuyển hóa chất béo và đường huyết trong cơ thể bất thường, ngứa da là triệu chứng thường gặp của bệnh tiểu đường.

Nếu bệnh nhân tiểu đường không chú ý đến chế độ ăn uống, ăn quá nhiều đồ ngọt, cay, dị ứng, thường xuyên thức khuya , làm việc và nghỉ ngơi không hợp lý sẽ dẫn đến kiểm soát lượng đường trong máu kém và dễ xuất hiện các triệu chứng ngứa da, bao gồm cả ngứa tai.

Nghiên cứu mới chỉ ra ăn nhiều protein thực vật có thể giúp tăng cường sức khỏe não bộ

Việc bổ sung đủ chất đạm từ các nguồn thực vật như các loại hạt, đậu và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp ích cho não bộ.

TIN MỚI NHẤT