Cụ ông sống thọ 117 tuổi nhờ 3 thói quen đơn giản, không phải tập thể dục

Sức khỏe 09/01/2024 14:16

Cụ ông Trung Quốc hơn 100 tuổi nhưng vẫn sống khỏe, minh mẫn nhờ 3 bí quyết ai cũng có thể thực hiện.

Nhiều năm trước, cụ ông Trương Học Lễ từng là một "ngôi sao trường thọ" nổi tiếng ở thị trấn Diêu Trang, Huyện Hiệp, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ở tuổi 117, cụ ông này là một trong số ít những người cao tuổi sống thọ trên 110 tuổi ở trong vùng. Dù ở tuổi xưa nay hiếm, song cụ Trương vẫn có sức khỏe tốt và trạng thái tinh thần ổn định.

Người trong làng thường nhắc đến cụ với hình ảnh một ông cụ đầu tóc bạc phơ, có bộ râu trắng, ăn mặc sạch sẽ và vui vẻ ngồi trên ghế sofa tiếp chuyện mọi người. Không chỉ mắt vẫn sáng, tai vẫn nghe rõ, đầu óc minh mẫn, cụ Trương còn có thể “trình diễn” những kỹ năng đáng kinh ngạc như viết thư pháp truyền thống Trung Quốc, viết thuộc lòng "Tam tự kinh", "Kinh thi" và "Luận ngữ của Khổng Tử" cho mọi người cùng xem.

Cụ ông sống thọ 117 tuổi nhờ 3 thói quen đơn giản, không phải tập thể dục - Ảnh 1
Cụ ông Trương Học Lễ. Ảnh Sohu

Không những thế, theo chia sẻ của người thân trong gia đình, cụ Trương vẫn có thể tự chăm sóc bản thân trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy di chuyển có hơi khó khăn khi phải chống nạng, song cụ vẫn có thể tự mình đi lại và làm những việc đơn giản mình muốn.

Chia sẻ về bí quyết sống thọ, người thân cho biết ông Trương có 3 thói quen luôn thực hiện đều đặn theo năm tháng. Đây cũng chính là chiếc chìa khóa để duy trì và kéo dài tuổi thọ ai cũng có thể học hỏi.

1. Sống điều độ

Con gái thứ ba của cụ Trương cho biết cuộc sống hàng ngày của cha cô đều đặn như một chiếc đồng hồ: “Bố tôi thức dậy vào khoảng 7 giờ sáng mỗi ngày. Sau đó, ông uống một tách trà, ăn đầy đủ 3 bữa mỗi ngày, trò chuyện với mọi người, xem TV và đi ngủ đúng giờ, đủ giấc.” Đây cũng chính là một trong những thói quen trường thọ hiệu quả nhưng nhiều người bỏ qua.

Theo đó, sống điều độ hàng ngày chính là một vũ khí kỳ diệu cho sức khỏe. Chúng ta không cần thần dược để sống thọ, chỉ cần tuân theo một chế độ ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ, hợp lý và thường xuyên cũng đã rất tốt cho sức khỏe. Khi đó, các cơ quan trong cơ thể cũng làm việc một cách hiệu quả và khỏe mạnh, từ đó nâng cao tuổi thọ của bạn.

2. Lạc quan, tích cực

Trong mắt con gái và hàng xóm láng giềng, cụ Trương luôn là ông cụ tốt bụng, không bao giờ tức giận hay nổi nóng với ai và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Từng trải qua những năm tháng chiến tranh, đói khát, bệnh tật, cụ Trương thấu hiểu giá trị của hòa bình, của ấm no. Vì thế nên ở tuổi 117, cụ hài lòng với cuộc sống thoải mái và yên bình hiện tại hơn bất kỳ ai khác. Không những thế, cụ còn tích cực tham gia các hoạt động trong làng xóm nếu có thể. Đây cũng là một trong những bí quyết vàng giúp cụ trẻ lâu và khỏe mạnh.

Cụ ông sống thọ 117 tuổi nhờ 3 thói quen đơn giản, không phải tập thể dục - Ảnh 2
Cụ ông Trương Học Lễ. Ảnh Sohu

Các nhà nghiên cứu cũng chứng minh rằng  thái độ sống lạc quan có thể trực tiếp ảnh hưởng đến chức năng sinh học của con người. Theo đó, một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) đã cho thấy lạc quan có thể giúp chúng ta sống thọ hơn 5,4% và tăng thêm 10% cơ hội sống thọ đến 90 tuổi .

3. Thích uống trà xanh

Bên cạnh việc ăn uống điều độ, cụ Trương còn có một sở thích rất tốt cho sức khỏe, đó là uống trà mỗi ngày.

“Sở thích lớn nhất trong đời của tôi là uống trà. Tôi không hút thuốc hay uống rượu”, cụ ông 117 tuổi chia sẻ.

Cụ ông sống thọ 117 tuổi nhờ 3 thói quen đơn giản, không phải tập thể dục - Ảnh 3
Cụ ông Trương Học Lễ. Ảnh Sohu

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy uống nhiều trà xanh cải thiện đáng kể sức khỏe.Theo đó, trà xanh chứa nhiều sắc tố có tác dụng chống tác dụng tiêu viêm, xơ cứng động mạch, giảm đông máu, làm tan mỡ và loại bỏ chất béo tích tụ lâu ngày trong cơ thể. Do đó, uống trà xanh thường xuyên có thể bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh về máu nhiễm mỡ nhờ chất flavonoid có trong trà xanh giúp hạn chế sự lắng đọng giảm cholesterol và xơ hóa mạch máu, giảm tỷ lệ tử vong do tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim và các vấn đề tim mạch.

Bên cạnh đó, polyphenol trong trà xanh là chất tan trong nước, có tính chống oxy hóa và hoạt tính sinh lý mạnh, không chỉ chống lão hóa, dưỡng da mà còn giúp trung hòa các gốc tự do có thể phòng chống lại ung thư miệng, ung thư phổi.

(Theo Sohu)

Nghiên cứu mới chỉ ra mối liên hệ giữa não và mô mỡ về tuổi thọ, bí quyết sống lâu nằm ở điều này

Một manh mối để kéo dài tuổi thọ, giúp sống lâu và sống khỏe đã được phát hiện.

TIN MỚI NHẤT