Cụ ông Nhật Bản thọ đến 95 tuổi nhờ 8 bí kíp đơn giản

Sức khỏe 21/09/2023 08:47

Nhờ duy trì những thói quen đơn giản này, cụ ông 95 tuổi vẫn cảm thấy khoẻ mạnh và hạnh phúc với cuộc sống hiện tại.

Mika Reizo (Osaka, Nhật Bản) là bác sĩ tim mạch đã về hưu. Tuy đã ở tuổi 95, cụ ông này vẫn khoẻ mạnh và hạnh phúc với cuộc sống hiện tại. Quan điểm sáng tạo, hướng tới cộng động và lối sống có mục đích của ông luôn truyền cảm hứng cho con cháu. Ông là ví dụ tuyệt vời về những người già đi ‘một cách duyên dáng’.

Dưới đây là 8 điều ông Reizo làm hàng hàng để có thể sống thọ bên con cháu đến tuổi 95.

Cụ ông Nhật Bản thọ đến 95 tuổi nhờ 8 bí kíp đơn giản - Ảnh 1

1. Đi dạo vào sáng sớm 

Bắt đầu từ 5h sáng, ông Reizo và vợ của mình đã bắt đầu đi dạo. Họ thường đi bộ từ từ 30 phút đến 1 giờ và ít nhất là 7.000 bước. Ông bà thường rảo bước trên những con đường miền núi đến thác Minoh hay vòng quanh khu phố Ikeda.

2. Tập luyện có chủ đích 

Sau khi đi dạo, vị bác sĩ 95 tuổi này sẽ thực hiện các bài tập phù hợp. Ông bắt đầu bằng việc giãn cơ, sau đó là một các bài tập rèn luyện sức mạnh và giữ thăng bằng.

Ông cẩn thận lựa chọn các bài tập khác nhau mỗi ngày dựa trên khả năng và nhu cầu của mình để đảm bảo duy trì hoạt động mà không khiến cơ thể quá tải.

3. Kết nối với người thân trên mạng xã hội

Sau khi hoàn thành bài tập của mình, ông mở máy tính xách tay, đăng nhập vào Facebook và Instagram. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự cô lập về mặt xã hội của người lớn dẫn đến tỷ lệ cô đơn cao. Sự cô đơn này có thể dẫn đến các vấn đề y khoa như trầm cảm, suy giảm nhận thức, thậm chí cả bệnh tim mạch.

Hiểu được điều này, ông Reizo luôn tìm cách giữ kết nối với bạn bè nhằm nâng cao sức khoẻ tinh thần. Ngoài bạn bè, ông cũng cố gắng duy trì mối quan hệ chặt chẽ với mọi người trong gia đình thông qua mạng xã hội, bao gồm các con cháu ở Mỹ.

4. Viết blog 

Kể từ năm 2014, hầu như mỗi ngày ông đều dành vài phút để viết những suy nghĩ, kinh nghiệm và kiến thức mới tiếp thu được vào blog của mình. Hiện tại, ông đã thực hiện được hơn 1.000 bài viết.

Chúng ta thường rất dễ mất đi động lực khi không nhìn thấy kết quả ngay lập tức. Tuy nhiên, trang blog của người đàn ông này là minh chứng cho thấy một vài phút mỗi ngày cũng có thể để lại thành quả sau nhiều năm. Đó là lời nhắc nhở hữu ích về giá trị của những hành động nhỏ và nhất quán.

5. Sáng tạo nghệ thuật 

Hàng ngày, ông Reizo đều ngồi vẽ chân dung của mình. Ông còn cẩn thận đến mức phác thảo rõ từng đường nét, sắc thái và chi tiết nhằm hiểu rõ hơn về bản thân mình.

Trong một thế giới ai cũng vội vã, việc dành thời gian sống chậm lại và hướng vào bên trong con người mình là điều cần thiết.

Cụ ông Nhật Bản thọ đến 95 tuổi nhờ 8 bí kíp đơn giản - Ảnh 2

6. Dành thời gian để khám phá sở thích mới của bản thân 

Trong thời gian xảy ra đại dịch, ông Reizo bắt đầu làm vườn sau khi ngắm những loài hoa và cây xanh khi đi dạo. Theo gợi ý của vợ, ông cũng bắt đầu chơi sáo vì nghĩ rằng sẽ giúp ích cho việc thở của mình.

“Không bao giờ là quá muộn để học các kỹ năng mới. Tôi thích cách ông tôi luôn cởi mở và thích phiêu lưu, luôn tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ để khơi dậy trí tò mò của mình - và không bao giờ sợ thất bại", cháu gái của ông Reizo chia sẻ.

7. Ngủ ngắn nhiều lần trong ngày 

Sau khi vận động, ông Reizo cố gắng đảm bảo cơ thể được nạp đủ năng lượng. Ông Reizo thường ngủ nửa tiếng vào khoảng 8-9h sáng và ngủ lần nữa vào buổi chiều khi đọc sách.

Ông cho rằng việc tự nhận biết được khi nào nên nghỉ ngơi là yếu tố chính góp phần kéo dài tuổi thọ của ông.

8. Ăn uống thoải mái

Ông Reizo thực sự tận hưởng những thú vui trong cuộc sống, bao gồm thưởng thức thịt đỏ, phô mai và uống rượu vang hảo hạng. Ngoài ra, vợ ông cũng luôn chuẩn bị các bữa ăn kiểu Nhật với nhiều loại rau nấu tại nhà.

Trong khi các tiêu chuẩn phương Tây có thể coi một số lựa chọn ăn uống của ông không lành mạnh thì sức khỏe tốt của ông ở tuổi 95 là minh chứng cho thực tế rằng có nhiều yếu tố khác nhau góp phần kéo dài tuổi thọ và sự cân bằng có lẽ là quan trọng nhất.

Runner 93 tuổi đạt kỷ lục Guinness tiết lộ cách sống thọ: Nói không với thói quen của nhiều người khiến đường huyết tăng vọt

Bí quyết sống thọ và sống khoẻ của runner này đến từ những thói quen đơn giản không hề tốn kém.

TIN MỚI NHẤT