Cẩn thận với 8 loại thực phẩm lành mạnh - có thể gây độc hại hoặc thậm chí gây tử vong!

Sức khỏe 27/02/2023 16:35

Thực phẩm lành mạnh có thể sẽ thành độc hại! Bạn đã biết đó là những loại thực phẩm nào và cách khắc phục như nào chưa?

Nội dung bài viết

Không thể phủ nhận rằng nếu bạn muốn sống một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh, thì việc áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh là chìa khóa. Xét cho cùng, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn uống lành mạnh và chế độ ăn uống chất lượng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong sớm. Nhưng giống như hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, mọi thứ luôn có một nhược điểm. Trong những hoàn cảnh nhất định, ngay cả một số loại thực phẩm mà chúng ta cho là tốt cho sức khỏe, cũng có thể trở nên nguy hiểm tiềm ẩn nếu bạn ăn quá nhiều hoặc nếu chúng không được chế biến đúng cách.

Cẩn thận với 8 loại thực phẩm lành mạnh - có thể gây độc hại hoặc thậm chí gây tử vong! - Ảnh 1
Những loại thực phẩm được cho là bổ dưỡng có thể "giết bạn" nếu bị dùng sai cách! 

Vậy đó là những loại thực phẩm lành mạnh nào? Và vì sao những loại thực phẩm này lại có thể gây độc hại hoặc thậm chí dẫn đến tử vong cho người dùng? Câu trả lời chi tiết sẽ có ở ngay bài viết dưới đây nhé! Hãy cùng khám phá ngay thôi nào!

TOP 8 thực phẩm lành mạnh mà bạn cần lưu ý trong cách sử dụng và chế biến

1. Gạo lứt

Cẩn thận với 8 loại thực phẩm lành mạnh - có thể gây độc hại hoặc thậm chí gây tử vong! - Ảnh 2
 Gạo lứt có chứa thạch tín vô cơ!

Gạo lứt có thể được coi là một loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng, nhưng loại lương thực chứa đầy chất xơ này cũng có thể chứa thạch tín vô cơ. Và theo Báo cáo Người tiêu dùng, việc tiếp xúc thường xuyên với thạch tín có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2, cũng như ung thư da, bàng quang và gan.

Trong đó, thạch tín được tìm thấy trong ngũ cốc gạo, mì gạo, bánh gạo và đồ uống từ gạo,... những thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Chính vì vậy, chìa khóa để tiêu thụ gạo lứt và các sản phẩm làm từ gạo lứt này mà không phải lo lắng về nó là bạn cần lưu ý đến lượng tiêu thụ và số lần tiêu thụ.

Cụ thể, gạo lứt tốt cho sức khỏe hơn gạo trắng theo nhiều cách khác, nhưng bạn không nên lạm dụng nó. Hãy đảm bảo đa dạng thực đơn mỗi ngày của bạn, tránh uống sữa gạo và ăn gạo lứt mỗi ngày vì thạch tín có khả năng tích tụ lại trong cơ thể bạn.

2. Động vật có vỏ

Cẩn thận với 8 loại thực phẩm lành mạnh - có thể gây độc hại hoặc thậm chí gây tử vong! - Ảnh 3
 Ngộ độc thực phẩm ở các loại động vật có vỏ gây viêm dạ dày ruột, chóng mặt, tiêu chảy, buồn nôn, hôn mê,...

Trai, sò, nghêu, sò điệp, cua, tôm, tôm hùm và những thứ tương tự có thể gây ra mối đe dọa độc hại cho sức khỏe của bạn, tùy thuộc vào những gì những động vật có vỏ này tiêu thụ khi còn ở biển. Và nguy cơ ô nhiễm này đặc biệt phổ biến ở động vật có vỏ sống ở vùng biển ôn hòa hoặc nhiệt đới. Cụ thể, độc tố bắt nguồn từ các sinh vật biển nhỏ (dạng tảo hai roi hoặc tảo cát) được ăn vào và được tích tụ trong động vật có vỏ.

Các triệu chứng ngộ độc động vật có vỏ có thể bao gồm viêm dạ dày ruột, chóng mặt, mất phương hướng, thờ ơ, mất trí nhớ ngắn hạn, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, đau bụng và trong những trường hợp nghiêm trọng hơn là khó thở, co giật, hôn mê và thậm chí tử vong. Một trong những vụ bùng phát ngộ độc động vật có vỏ đáng chú ý hơn xảy ra ở Đảo Hoàng tử Edward, Canada, vào năm 1987. Điều này khiến hơn 100 người bị ngã bệnh sau khi ăn trai bị nhiễm độc và thậm chí đã có một vài trường hợp tử vong.

3. Phô mai chưa tiệt trùng

Cẩn thận với 8 loại thực phẩm lành mạnh - có thể gây độc hại hoặc thậm chí gây tử vong! - Ảnh 4
Phô mai chưa tiệt trùng có thể chứa 2 loại vi khuẩn nguy hiểm là listeria và campylobacteriosis!

Phô mai chưa tiệt trùng có thể có khả năng gây độc vì nếu không có quy trình thanh trùng khử trùng, phô mai của bạn có thể trở thành đĩa “trú ngự” cho các vi khuẩn và bệnh tật do thực phẩm gây ra, với những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra. Trong đó, mối nguy hiểm lớn nhất là 2 loại vi khuẩn: listeria và campylobacteriosis.

Theo Tổ chức Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (CDC), campylobacteriosis là "nguyên nhân vi khuẩn phổ biến nhất gây bệnh tiêu chảy ở Hoa Kỳ" và ảnh hưởng đến 1,5 triệu người ở Hoa Kỳ mỗi năm. Bên cạnh đó, CDC cũng tin rằng vi khuẩn listeria  là nguyên nhân hàng thứ 3 trong top gây ngộ độc thực phẩm và tử vong liên quan đến bệnh về thực phẩm ở Hoa Kỳ.

4. Các loại quả hạch

Cẩn thận với 8 loại thực phẩm lành mạnh - có thể gây độc hại hoặc thậm chí gây tử vong! - Ảnh 5
 Các loại quả hạch  có thể gây độc vì chúng mang các hợp chất xyanua!

Anh đào và các loại quả hạch khác như đào, mơ và mận có thể gây độc vì chúng mang các hợp chất xyanua mà cơ thể bạn có thể chuyển đổi thành hydro xyanua độc hại. Tùy thuộc vào lượng bạn ăn, chúng có thể tạo ra tới gần 1 mg hydro xyanua trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, nguy cơ nhiễm độc xyanua được cho là do ăn phải các loại hạt của những loại trái cây này và phải mất một lượng khá nhiều đạt đến mức đó. Vì vậy, khả năng bạn bị ngộ độc xyanua là tương đối nhỏ trừ khi bạn cố gắng nhai và nuốt từ 3 đến 9 hạt anh đào, điều mà chắc chắn là không được khuyến khích.

5. Mật ong

Cẩn thận với 8 loại thực phẩm lành mạnh - có thể gây độc hại hoặc thậm chí gây tử vong! - Ảnh 6
Mật ong khi chưa được khử trùng có thể chứa các alkaloid độc, gây đau đầu, chóng mặt,...

Mặc dù mật ong có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng khi chưa được khử trùng, chất làm ngọt này có thể chứa các alkaloid độc có thể gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Nó cũng có thể chứa chất độc greyanotoxin, có thể dẫn đến tê liệt và thậm chí tử vong. Mật ong cũng có thể dễ bị nhiễm kim loại nặng từ thạch tín, thủy ngân, cadmium và chì.

Đặc biệt, đối với trẻ sơ sinh, mật ong có thể gây rủi ro. Đó là bởi vì mật ong có chứa một loại vi khuẩn có tên là C. botulinum có thể tạo ra độc tố trong ruột của trẻ, gây ra một căn bệnh hiếm gặp nhưng gây chết người gọi là ngộ độc ở trẻ sơ sinh. Đó là lý do tại sao Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) không khuyên dùng mật ong cho trẻ dưới một tuổi.

6. Cá nóc

Cẩn thận với 8 loại thực phẩm lành mạnh - có thể gây độc hại hoặc thậm chí gây tử vong! - Ảnh 7
 Nội tạng và gan của cá nóc chứa một chất độc nguy hiểm gấp 275 lần so với xyanua và không có thuốc giải!

Khi được nấu đúng cách, cá nóc—hay fugu, như cách gọi món ăn này ở Nhật Bản—có thể được coi là một món ngon. Nhưng việc ngồi xuống để thưởng thức một bữa ăn ngon với cá nóc chắc chắn có thể xem là một trò đánh cược khi nói đến những rủi ro sức khỏe có thể xảy ra khi thưởng thức món ăn hấp dẫn này.

Khi không được nấu chín đúng cách, cá nóc thực sự độc. Tại Nhật Bản, các đầu bếp phải tham gia kỳ thi viết và thực hành cấp quốc gia chỉ để có thể nấu món cá nóc. Và các nhà hàng có xu hướng yêu cầu ký giấy miễn trừ trách nhiệm trước khi bạn ăn!

Điều này là do nội tạng và gan của cá nóc chứa một chất độc gây chết người gọi là tetrodotoxin, mà Washington Post mô tả là "chất độc nhanh như chớp, nguy hiểm gấp 275 lần so với xyanua và không có thuốc giải".

7. Rau mầm

Cẩn thận với 8 loại thực phẩm lành mạnh - có thể gây độc hại hoặc thậm chí gây tử vong! - Ảnh 8
 Các loại rau mầm chưa được rửa kỹ trước khi ăn có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm!

Mặc dù rau mầm nổi tiếng là một loại thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất đồng thời ít natri, chất béo và calo, nhưng những loại rau non này có thể gây độc nếu không được rửa kỹ trước khi ăn.

Tiến sĩ McCampbell cho biết: “Điều kiện ấm áp, ẩm ướt cần thiết để mầm mọc cũng là điều kiện lý tưởng để mầm bệnh phát triển. Ăn rau mầm sống hoặc chưa nấu chín kỹ, chẳng hạn như cỏ linh lăng, đậu hoặc bất kỳ loại rau mầm nào khác, có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm do nhiễm khuẩn salmonella, E. coli hoặc listeria. Việc nấu chín kỹ rau mầm sẽ giết chết vi trùng có hại và giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm. "

8. Bỏng ngô bằng lò vi sóng

Cẩn thận với 8 loại thực phẩm lành mạnh - có thể gây độc hại hoặc thậm chí gây tử vong! - Ảnh 9
 Các hóa chất trong lớp lót tụi đựng bỏng ngô gây rối loạn nội tiết tố và đe dọa khả năng sinh sản!

Mặc dù bản thân bỏng ngô sẽ không khiến bạn rơi vào tình thế nguy hiểm, nhưng các hóa chất trong lớp chống dính lót bên trong túi đựng bỏng ngô dùng cho lò vi sóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư của bạn. Khi nấu bỏng ngô trong lò vi sóng, lớp lót túi sẽ phân hủy theo cách có thể làm nhiễm bẩn các hạt nhân mặn bên trong.

Cụ thể, gần như tất cả các túi bỏng ngô dùng cho lò vi sóng đều được lót bằng axit perfluorooctanoic (PFOA), đây là loại hóa chất độc hại tương tự được tìm thấy trong nồi và chảo Teflon. Nó được gọi là hóa chất vĩnh cửu vì nó tồn tại trong cơ thể trong một thời gian rất dài. Đó là một chất gây rối loạn nội tiết và có thể đe dọa đến khả năng sinh sản. Thậm chí, EPA đã liệt kê PFOA như một chất gây ung thư. PFOA có liên quan đến ung thư gan, thận, vú, tuyến tiền liệt, tuyến giáp, bàng quang và ung thư buồng trứng.

Những lưu ý về an toàn khi ăn 8 loại thực phẩm này

Cẩn thận với 8 loại thực phẩm lành mạnh - có thể gây độc hại hoặc thậm chí gây tử vong! - Ảnh 10
Hãy chú ý về lượng tiêu thụ, cũng như cách chế biến của các thực phẩm mà bạn thưởng thức! 

- Với bất cứ thứ gì chúng ta ăn vào hoặc tiếp xúc, điều quan trọng cần nhớ là liều lượng tạo ra chất độc. Đối với nhiều thực phẩm trong số này, độc tính có thể là mối lo ngại nếu một người ăn một lượng lớn — không phải một chút.

- Ngộ độc thực phẩm thường là kết quả của việc chuẩn bị hoặc xử lý không đúng cách. Vi khuẩn sinh sôi nảy nở nhanh hơn trong khoảng 40°–140°F. Đó là lý do tại sao việc làm lạnh món salad khoai tây và nấu thịt của bạn lại quan trọng. Hãy giữ lạnh thực phẩm lạnh và giữ nóng với thực phẩm nóng trước khi thưởng thức nhé.

Trên đây là 8 loại thực phẩm lành mạnh có thể gây ngộ độc và tử vong, nếu bạn ăn quá nhiều hoặc mắc sai lầm trong chế biến. Hy vọng những thông tin mới được chia sẻ trên đây sẽ hữu ích tới quý bạn đọc nhé!

Phụ nữ muốn gì? Đâu là những món quà tốt nhất cho ngày 8/3?

Những người phụ nữ đặc biệt của bạn muốn món quà thế nào cho ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 tới đây?! Đâu là những món quà tốt nhất?

TIN MỚI NHẤT