Béo phì làm tăng nguy cơ tái phát ung thư vú

Sức khỏe 23/10/2023 10:12

Một nghiên cứu quốc tế cho thấy béo phì ảnh hưởng đến khả năng tái phát bệnh ung thư vú.

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Sixten Harborg, một bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Bệnh viện Đại học Aarhus ở Đan Mạch, đã thu được những kết quả này sau khi quan sát 13.230 người sống sót sau ung thư vú dương tính với thụ thể hormone trong hơn 6 năm, theo tờ Chosun Ilbo dẫn nguồn từ JAMA Network Open - một tạp chí y tế truy cập mở hàng tháng được xuất bản bởi Hiệp hội Y khoa Mỹ. 

Béo phì làm tăng nguy cơ tái phát ung thư vú - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Ung thư vú dương tính với thụ thể nội tiết tố có nghĩa là các tế bào ung thư vú có thụ thể đối với nội tiết tố nữ. Thông thường, nguy cơ tái phát của loại ung thư vú này có thể giảm xuống bằng các phương pháp điều trị nội tiết tố như thuốc ức chế aromatase. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất ức chế aromatase có thể kém hiệu quả hơn ở những người sống sót sau béo phì.

Theo kết quả của nghiên cứu, 1.587 người tham gia nghiên cứu bị tái phát ung thư vú và phụ nữ béo phì có nguy cơ tái phát cao hơn 18% so với phụ nữ có cân nặng bình thường. Phụ nữ béo phì nặng có nguy cơ tái phát ung thư vú cao hơn 32%. Phụ nữ thừa cân cũng có nguy cơ tái phát ung thư vú cao hơn 10% so với phụ nữ bình thường.

Béo phì làm tăng nguy cơ tái phát ung thư vú - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu không thể xác định được béo phì làm tăng nguy cơ tái phát ung thư ở những người sống sót sau ung thư vú như thế nào. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu giải thích rằng béo phì có thể ảnh hưởng đến phản ứng với điều trị ung thư bằng cách gây ra những thay đổi trong quá trình chuyển hóa hoặc phân phối thuốc trong các mô. 

Giáo sư Sixten Harborg cho biết: “Hầu hết những người sống sót sau ung thư vú đều không biết rằng cân nặng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tái phát và việc duy trì cân nặng bình thường thông qua thói quen ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa tái phát căn bệnh này". 

Nghiên cứu mới phát hiện: Thuốc tránh thai nội tiết tố có nguy cơ gây ung thư vú ở phụ nữ

Sử dụng thuốc tránh thai có lẽ là biện pháp nhiều chị em hướng đến, nhưng gần đây đã có nghiên cứu về tác động của nó tới ung thư vú.

TIN MỚI NHẤT