Bệnh loãng xương sẽ có nguy cao hơn đối với người già đặc biệt phụ nữ

Sức khỏe 22/10/2023 10:31

Một phần ba phụ nữ và một phần năm nam giới trên 50 tuổi sẽ bị gãy xương do mắc bệnh loãng xương đặc biệt một số sẽ tử vong trong vòng một năm.

Bạn thấy gì khi nhìn vào gương? Tình trạng làn da của bạn, hình dáng cơ thể bạn, có lẽ là độ săn chắc của cơ bắp bạn. Thứ bạn không thể nhìn thấy là giàn giáo giữ tất cả đứng thẳng: bộ xương của bạn.

Bởi vì chúng ta không nhìn thấy xương của mình nên chúng ta thường có lỗi khi bỏ qua sức khỏe của chúng, đặc biệt là vì chứng loãng xương, một tình trạng không gây đau đớn cho đến khi dẫn đến gãy xương.

Chuyên gia sức khỏe phụ nữ ở Anh, Tiến sĩ Nitu Bajekal, lưu ý rằng ngay cả một số trường hợp gãy xương liên quan đến loãng xương, chẳng hạn như gãy xương ở cột sống, thường không gây đau đớn.

Cô nói: “Vì vậy, tình trạng bệnh có thể không được phát hiện cho đến khi xảy ra tình trạng gãy xương hông nghiêm trọng hơn”.

Bệnh loãng xương sẽ có nguy cao hơn đối với người già đặc biệt phụ nữ - Ảnh 1
Tiến sĩ Nitu Bajekal, chuyên gia sức khỏe phụ nữ ở Anh, cho biết nhiều vết gãy xương do loãng xương thường xuất hiện mà không gây đau đớn. Ảnh: Nitu Bajekal

Bảo vệ sức khỏe của xương là rất quan trọng, đặc biệt là khi chúng ta già đi.

Những người bị loãng xương có xương xốp đến mức có thể gãy xương. Tuổi tác cũng khiến chúng ta dễ bị ngã hơn, có thể dẫn đến gãy xương.

Theo số liệu gần đây của Tổ chức Loãng xương Quốc tế phi lợi nhuận có trụ sở tại Thụy Sĩ, cứ ba phụ nữ trên thế giới trên 50 tuổi thì có một và một phần năm đàn ông sẽ bị gãy xương do loãng xương.

Theo bác sĩ Laurena Law đến từ Hong Kong, 25% phụ nữ trên 65 tuổi sẽ té một lần mỗi năm. Tình trạng té ngã góp phần lớn vào gánh nặng toàn cầu của tình trạng khuyết tật tuổi già so với bệnh Alzheimer và bệnh thận mãn tính.

Ngoài cảm giác đau đớn và hạn chế vận động do gãy xương hông, cứ ba người trưởng thành bị chấn thương như vậy thì có một người tử vong trong vòng 12 tháng sau khi bị gãy vì nguy cơ mắc các bệnh như đột quỵ tăng lên do họ phải bất động.

Bà  Bajekal cho biết mọi người cũng có nguy cơ tử vong cao hơn do gãy xương hông nếu họ mắc các bệnh mãn tính liên quan như tiểu đường loại 2, huyết áp cao, béo phì hoặc có tiền sử đột quỵ.

Chỉ cần quan tâm đến sức khỏe của xương, như chúng ta nên quan tâm đến sức khỏe của não và tim, là bước đầu tiên tuyệt vời, đặc biệt là khi chúng ta già đi và đặc biệt nếu bạn là phụ nữ.

Nhưng ngày nay các xét nghiệm mới đang được phát triển có thể xác định xương có nguy cơ từ rất lâu trước khi đạt đến mức nguy hiểm.

Bác sĩ Law chú ý rằng 24,9% trong số 6.099 phụ nữ trong độ tuổi từ 50 đến 89 được khảo sát tại Hong Kong mắc bệnh loãng xương, và 51,7% mắc bệnh osteopenia (một tình trạng khối lượng xương thấp hơn so với bình thường)

Vì vậy, một nửa trong tổng số phụ nữ trong nhóm tuổi đó có nguy cơ mắc bệnh loãng xương, vì bệnh osteopenia là tiền đề của nó.

Cô nói, chẩn đoán sớm có nghĩa là bệnh loãng xương có thể được ngăn ngừa và điều trị - bằng cách tập thể dục giảm cân và rèn luyện sức đề kháng, tối ưu hóa dinh dưỡng và ghi nhớ tầm quan trọng của việc hấp thụ protein đối với sức khỏe của xương.

Cô nói, điều này đang bị đánh giá thấp - nhiều người cao tuổi không đáp ứng được mức khuyến nghị 1,2 gram cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày để phòng ngừa loãng xương.

Bà Bajekal lưu ý rằng xương là mô sống và phản ứng với chế độ dinh dưỡng và tập thể dục tốt.

Bệnh loãng xương sẽ có nguy cao hơn đối với người già đặc biệt phụ nữ - Ảnh 2
Ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm chủ yếu là thực phẩm hoàn toàn từ thực vật sẽ cung cấp phần lớn các chất dinh dưỡng cần thiết để xây dựng xương. Ảnh: Shutterstock

Chuyên gua Bajekal nói: “Tập trung vào các nguồn protein và vi chất dinh dưỡng lành mạnh từ các nguồn thực vật như đậu phụ, đậu, đậu lăng và các loại hạt, đồng thời rèn luyện sức khỏe thường xuyên để tăng cường sức mạnh cơ bắp và cải thiện sức khỏe của xương”.

Cô ấy nói, hầu hết mọi người đều không biết rằng tình trạng mất xương bắt đầu “sớm nhất là ở độ tuổi giữa 30 của chúng ta, tăng tốc ở phụ nữ khi họ chuyển sang thời kỳ mãn kinh, là kết quả của những thay đổi nội tiết tố ảnh hưởng trực tiếp đến mật độ xương”.

“Cả estrogen và testosterone đều cần thiết để xương chắc khỏe và mức độ này giảm đáng kể trong những năm xung quanh thời kỳ mãn kinh và sau đó. Một lượng xương bị mất đi đáng kể – khoảng 3% tổng khối lượng xương – xảy ra trong năm xung quanh thời kỳ mãn kinh,” cô nói.

Tin tốt là hàng ngàn người có thể được cứu khỏi những hậu quả đôi khi gây chết người của việc bị gãy xương hông nếu các phương pháp mới để xác định rủi ro được giới thiệu rộng rãi hơn cho công chúng. Và những phương pháp đó đang được thực hiện.

Lorenzo Grassi và Hanna Isaksson tại Khoa Kỹ thuật Y sinh tại Đại học Lund của Thụy Điển là thành viên của nhóm đang phát triển các mô hình hình ảnh mới có thể xác định tình trạng mất xương sớm hơn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại Đại học Rovira i Virgili của Tây Ban Nha đã phát triển một cảm biến sinh học trong tương lai có thể giúp xác định những người có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao nhất bằng cách chỉ sử dụng một giọt máu từ ngón tay.

Một số nghiên cứu cho thấy các biến thể di truyền có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Thiết bị di động của họ có khả năng phát hiện 5 chất này trong các mẫu máu lấy từ ngón tay.

Bác sĩ tiết lộ 4 mẹo vặt giúp giảm hôi miệng tức thì vừa đơn giản vừa hiệu quả

Đối với những ngày bạn nhận ra bữa trưa mình ăn quá nhiều thực phẩm gây hôi miệng thì hãy thử một số mẹo thông minh sau từ các chuyên gia.

TIN MỚI NHẤT