Bác sĩ bật mí 2 lý do tại sao càng già chúng ta càng dễ bị cảm lạnh 

Sức khỏe 20/10/2023 10:53

Các bác sĩ đã chia sẻ nguyên nhân đằng sau hiện tượng càng già chúng ta càng dễ bị cảm lạnh và từ đó bạn có thể làm gì với nó.

Có một lý do khiến bạn thường dựa vào những chiếc chăn hoặc áo len ấm cúng để giữ ấm khi lớn lên và có thể nói rằng bạn không phải là người duy nhất cảm thấy mình ngày càng lạnh hơn.

Các bác sĩ cho biết mọi người sẽ khó giữ ấm hơn khi có tuổi. Trên thực tế, đó là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa. Dưới đây, các chuyên gia chia sẻ lý do tại sao điều này xảy ra và bạn có thể làm gì với nó.

Da của bạn mỏng đi khi bạn già đi

Tiến sĩ June McKoy, bác sĩ lão khoa tại Northwestern Medicine ở Chicago, giải thích: “Da mỏng đi khi chúng ta già đi, mất đi một số tế bào nhưng ngoài ra, nó còn mất đi lớp mỡ đệm”.

Bác sĩ bật mí 2 lý do tại sao càng già chúng ta càng dễ bị cảm lạnh  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Bà McKoy cho biết lớp đệm mỡ trên da của chúng ta cũng giống như với lớp cách nhiệt trong nhà: Nó nhằm mục đích giữ ấm cho chúng ta. Khi chúng ta mất đi một phần lớp đệm đó, cơ thể chúng ta sẽ mất khả năng giữ ấm như trước.

Bác sĩ James Powers, giám đốc chương trình Học bổng Lão khoa tại Trung tâm Lão hóa Chất lượng của Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt cho biết, quá trình giảm mỡ này đặc biệt xảy ra ở chân và tay. Vì vậy, bạn có thể nhận thấy rằng những khu vực này đặc biệt cảm thấy lạnh hơn những phần còn lại của cơ thể.

Bạn cũng bị mất cơ bắp

“Chúng ta có xu hướng mất… từ 3% đến 8% cơ bắp mỗi thập kỷ bắt đầu từ tuổi 30. Vì vậy, ở tuổi 65, nhiều cá nhân đã mất 10% khối lượng cơ bắp trở lên và đến tuổi 80, họ đã mất 30%”, ông Powers nói.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức mạnh mà còn ảnh hưởng đến sự ấm áp của bạn. Cơ bắp là “cơ quan chuyển hóa tích cực nhất của bạn… mô cơ sử dụng nhiều oxy hơn và chuyển hóa, giúp tạo ra nhiệt khiến chúng ta ấm áp hơn”, ông Powers giải thích.

Nên đến gặp bác sĩ nếu gặp cảm lạnh

Tiến sĩ Ariel Green , phó giáo sư y khoa tại Trường Y thuộc Đại học Johns Hopkins và phó chủ tịch Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ , cho biết: “Rất hiếm khi cảm thấy lạnh hơn có thể là một phần của tình trạng sức khỏe - vì vậy, không phải là một phần của quá trình lão hóa bình thường”.

“Nhưng tôi nghĩ... không có khả năng chỉ có cảm giác lạnh là triệu chứng của một tình trạng như vậy”, ông Green lưu ý.

Bác sĩ bật mí 2 lý do tại sao càng già chúng ta càng dễ bị cảm lạnh  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Theo ông Green, những người mắc bệnh tiểu đường, tuần hoàn máu kém hoặc suy tim có thể cảm thấy lạnh và những người mắc bệnh suy giáp hoặc thiếu máu cũng vậy.

Nhưng bạn có thể sẽ nhận thấy các triệu chứng khác trước tiên nếu đó là kết quả của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, ôngGreen lưu ý.

“Việc hỏi ý kiến bác sĩ về vấn đề này là tốt, nhưng không phải là điều đáng lo lắng quá nhiều”, ông Green nói.

Có nhiều cách bạn có thể chống lại vấn đề này

Không cần phải nói, chăn và áo len luôn là những cách tốt để giữ ấm - đặc biệt là khi chúng ta bước vào cuối mùa thu và mùa đông.

Ngoài ra, ông Powers cho biết việc mặc nhiều lớp và bước vào môi trường ấm áp cũng có thể hữu ích.

Thể dục cũng có thể là một trợ giúp lớn. Theo Powers, bạn có thể làm chậm một trong những thủ phạm gây ra cảm giác lạnh hơn bằng cách tập thể dục. Ngoài ra, đó cũng là một cách hay để cảm thấy ấm áp hơn nói chung.

Ông Green nói thêm: “Tất cả chúng ta đều có xu hướng cảm thấy lạnh hơn nếu ít vận động, và vì vậy nếu bạn đã già đi và có xu hướng cảm thấy lạnh hơn, hãy tiếp tục vận động”.

Điều này có thể có nghĩa là đi dạo  đạp xe hoặc thực hiện một số bài tập tăng cường sức mạnh đơn giản khi bạn ngồi trên ghế.

Ông Green cho biết thêm, chỉ cần làm điều gì đó để máu lưu thông có thể giúp bạn cảm thấy ấm hơn.

“Tôi nghĩ điều quan trọng nhất chỉ là vận động nhiều nhất có thể”, ônh Green nói. Ngoài việc giữ ấm, tập thể dục còn có thể giúp ích cho sức khỏe tim mạch, sức khỏe tinh thần và có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương. Nói cách khác, tập thể dục là một chiến thắng.

Chuyên gia bật mí thói quen này có thể giúp giảm nguy cơ mắc trí nhớ ở người lớn tuổi

Một nghiên cứu mới cho thấy việc áp dụng hoạt động này có thể giúp nhận thức tốt hơn ở người lớn tuổi

TIN MỚI NHẤT