Xuất hiện nhiều trong những bài thuốc của cha mẹ, nghệ quả thực là “danh bất hư truyền” với 18 công dụng đặc biệt

Sống khỏe 03/02/2018 14:35

Từ xa xưa đến nay, “các cụ” nhà ta vẫn thường gọi nghệ là “thần dược” trị các bệnh tụ huyết, máu cam, trị nhọt, lành sẹo, đau dạ dày và rất nhiều công dụng đặc biệt khác.

1. “Vitamin” nghệ giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn sống ký sinh trong ruột, đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa là bệnh lý mà bất cứ lứa tuổi nào cũng có nguy cơ mắc phải. Nó gây ra những bất tiện trong đời sống sinh hoạt. Y học phương Đông xưa và y học hiện đại ngày nay đều xem nghệ vàng là liều thuốc hữu hiệu để điều trị chứng rối loạn tiêu hóa.

Xuất hiện nhiều trong những bài thuốc của cha mẹ, nghệ quả thực là “danh bất hư truyền” với 18 công dụng đặc biệt - Ảnh 1

Trong y học Ayurvedic và y học cổ truyền Trung Quốc, nghệ vàng được coi là thần dược tiêu hóa. Nó có thể được thêm vào các món ăn như cơm, đậu, các món rau để cải thiện tiêu hóa, giảm khí thải, đầy hơi. Các nhà nghiên cứu của trung tâm y khoa Đại học Maryland cũng đồng thời nhận định rằng nghệ vàng có tác dụng đến hệ tiêu hóa và gan, điều trị các chứng bệnh như khó tiêu, viêm loét đại tràng, rối loạn tiêu hóa.

2. Các mẹ thường gọi củ nghệ là “loại gia vị mang sắc vàng hấp dẫn cho thực phẩm” nhưng không đơn giản có thế, nó còn giúp chống ung thư

Củ nghệ chứa một thành phần quan trọng gọi là curcumin, được biết đến rộng rãi vì đặc tính phòng chống ung thư hữu hiệu. Các nhà khoa học tại New Jersey đã chứng minh rằng, kết hợp ăn nghệ với bông cải xanh, cải xoắn, củ cải và bắp cải có thể bảo vệ bạn chống lại căn bệnh chết người ung thư tuyến tiền liệt, ngăn ngừa sự phát triển của khối u hay khối di căn.

Xuất hiện nhiều trong những bài thuốc của cha mẹ, nghệ quả thực là “danh bất hư truyền” với 18 công dụng đặc biệt - Ảnh 2

3. Chẳng phải ngẫu nhiên mà "ông hoàng cafe" Starbucks thêm nghệ vào thành phần của các thức uống trong menu chính

Chất curcumin trong tinh bột nghệ có tác dụng ngăn chặn sự hình thành các mạch máu mới trong các lớp mỡ giúp giảm cân. Starbucks với công thức pha chế độc đáo đã thêm nghệ vào các thức uống trong menu chính của họ cốt để tăng hương vị quyến rũ đồng thời "hô biến" chúng thành những thức uống có lợi cho sức khỏe khách hàng.

Xuất hiện nhiều trong những bài thuốc của cha mẹ, nghệ quả thực là “danh bất hư truyền” với 18 công dụng đặc biệt - Ảnh 3

4. Nghệ kiểm soát bệnh tiểu đường tưởng như vô phương cứu chữa

Đông Y vẫn thường không tiếc lời ca ngợi những công dụng tuyệt vời “100% từ thiên nhiên” của nghệ, vị thuốc đi vào tâm, phế, can chữa các bệnh bắt nguồn từ khí lạnh xâm nhập vào cơ thể. Ngày nay, ít người biết rằng chính củ nghệ vô cùng quen thuộc này lại là nguyên liệu cốt lõi cho bài thuốc kiềm chế sự phát triển nhanh chóng của bệnh tiểu đường thông qua việc điều tiết insulin ở mức vừa phải.

5. Bệnh Alzheimer chưa bao giờ ngừng gây ám ảnh cho phụ nữ, nghệ có tác động thế nào?

Chứng mất trí nhớ tạm thời (Alzheimer) là một trong những nỗi ám ảnh kinh hoàng của phụ nữ trong những năm gần đây song hành cùng sự phát triển không ngừng nghỉ của xã hội. Viêm não chính là một trong những nguyên chính dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này, gây rối loạn nhận thức ngày càng trầm trọng hơn. Củ nghệ có vai trò hỗ trợ tổng thể sức khỏe của bộ não bằng cách loại bỏ các mảng bám tích tụ và tăng cường lượng oxy cho não bộ. Điều này cũng tác dụng ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

6. Chiêu giải độc gan “danh bất hư truyền” chỉ có thể tìm thấy ở nghệ tươi

Gan giải độc máu thông qua việc sản xuất các enzyme và nghệ có khả năng làm thúc đẩy sản xuất các enzyme thiết yếu. Những enzyme quan trọng này sẽ làm giảm và triệt tiêu độc tố trong cơ thể. Nghệ tươi từ thiên nhiên được tin dùng bởi khả năng lưu thông máu, hỗ trợ giải độc gan và ngăn ngừa các bệnh như xơ gan, viêm gan, suy gan, ung thư gan.

7. Nghệ giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, tạo “rào chắn” ngăn sự tấn công của nhiều loại bệnh thường gặp

Nghệ là sản phẩm thiên nhiên tuyệt vời có khả năng làm “chiếc áo giáp” chắc chắn giúp bạn chống lại sự xâm nhập của nhiều loại bệnh. Trong nghệ có chứa một chất lipopolysaccharide, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Chất kháng khuẩn, kháng virus và kháng nấm có trong nghệ cũng giúp củng cố hệ thống miễn dịch. Chính vì thế, trước khi đi ngủ khoảng 40 phút, hãy pha cho mình một cốc sữa ấm hòa thêm chút bột nghệ để giữ cho sức đề kháng của bản thân luôn khỏe mạnh.

Xuất hiện nhiều trong những bài thuốc của cha mẹ, nghệ quả thực là “danh bất hư truyền” với 18 công dụng đặc biệt - Ảnh 4

8. Tưởng chừng như tuổi già ập đến khi xuất hiện những dấu hiệu đau xương khớp, tinh bột nghệ chính là giải pháp “vàng”

Các đặc tính chống viêm trong nghệ giúp điều trị hiệu quả cả chứng thoái hóa khớp lẫn bệnh thấp khớp. Không những vậy, chất chống oxy hóa có trong nghệ sẽ phá hủy các gốc tự do gây tổn hại đến các tế bào. Nhiều bệnh nhân thấp khớp vẫn thường chia sẻ rằng tinh bột nghệ chính là vị thuốc “có một không hai” giúp họ vượt qua căn bệnh này.Xuất hiện nhiều trong những bài thuốc của cha mẹ, nghệ quả thực là “danh bất hư truyền” với 18 công dụng đặc biệt - Ảnh 5

9. Curcumin trong nghệ giúp cân bằng cholesterol, hạn chế sự oxy hóa chất béo

Hàm lượng cholesterol trong máu cao là hiểm họa trực tiếp gây nên các vấn đề hết sức nghiêm trọng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Để ngăn ngừa những căn bệnh nguy hiểm này, các bà nội trợ thường chia sẻ với nhau một giải pháp vừa đơn giản lại vô cùng hiệu quả. Đó là thêm nghệ như một loại gia vị chính trong các bữa ăn hàng ngày. Điều này vừa khiến tính thẩm mỹ cũng như hương vị của các món ăn thêm hấp dẫn, dậy mùi lại giúp gia đình bạn có được sức khỏe thật tốt.

10. Chẳng còn nữa những cơn co thắt tim, tắc nghẽn mạch và tắc mật

Curcumin trong nghệ có tác dụng thông mật do tác dụng làm co bóp túi mật, giảm mỡ máu, chống co thắt ngực trong chứng thiếu máu cơ tim (bệnh mạch vành), hạn chế các cục máu gây tắc nghẽn mạch, làm giảm viêm tấy.

11. Nghệ là bí quyết giảm cân nhanh chóng, đơn giản và an toàn được chị em “thì thầm” truyền tai nhau

Curcumin trong nghệ còn ngăn ngừa sự hình thành mạch máu mới trong các lớp mỡ, làm cho mô mỡ không sinh sôi thêm. Nhờ vậy, một chế độ ăn kiêng có bổ sung tinh bột nghệ sẽ giúp quá trình giảm cân rút ngắn lại nhiều lần. Bên cạnh đó, tinh bột nghệ khi kết hợp với sữa chua ít béo có thể trở thành bữa ăn diet vô cùng hiệu quả dành cho chị em muốn “đánh tan” mỡ bụng, tự tin diện đồ bó sát.

Xuất hiện nhiều trong những bài thuốc của cha mẹ, nghệ quả thực là “danh bất hư truyền” với 18 công dụng đặc biệt - Ảnh 6

12. Chị em chẳng cần lo lắng da mụn và đầy sẹo làm mất tự tin trước người ấy bởi nghệ tươi sẽ xóa sạch chúng ngay lập tức

Chắc hẳn chị em đã chẳng còn xa lạ gì với củ nghệ tươi “danh bất hư truyền” trong làm đẹp da, đặc biệt là trị mụn và sẹo thâm. Nghệ có tính oxy hóa mạnh giúp sát khuẩn, chống viêm, làm mờ vết thâm nám, làm lành vết thường ngăn chặn sẹo hình thành. Bạn hoàn toàn có thể dùng nghệ kết hợp thêm những nguyên liệu thiên nhiên khác như nước cốt chanh, nước vo gạo để việc trị mụn đạt hiệu quả cao hơn.

13. Combo làm đẹp cho làn da chị em: dưỡng ẩm cho da khô, giảm nếp nhăn, trị rạn da bằng bột nghệ

Nếu quan tâm đến các dược phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh về da liễu hoặc các sản phẩm dưỡng da có nguồn gốc từ thiên nhiên, hẳn chị em sẽ không còn cảm thấy xa lạ gì với sự xuất hiện rộng rãi của nghệ. Tinh chất của nghệ tươi giúp cải thiện độ ẩm cho da khô, làm giảm tối đa quá trình lão hóa da, xóa mờ các vết nhăn hằn lên thời gian khiến chị em không thôi lo lắng mỗi ngày. Không những thế, nghệ tươi còn có sức “công phá” cực lớn đối với mụn, sẹo và vết thâm nám.

Xuất hiện nhiều trong những bài thuốc của cha mẹ, nghệ quả thực là “danh bất hư truyền” với 18 công dụng đặc biệt - Ảnh 7

14. Tinh bột nghệ hồi phục sức khỏe và sắc đẹp cho phụ nữ sau sinh

Để nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau sinh, tránh hậu sản, chị em có thể uống 1-2 thìa tinh bột nghệ vàng với nước lọc, mật ong hoặc sữa tươi, dùng ngày 2 lần sau bữa ăn. Bên cạnh đó, để tránh nám da, chị em có thể trộn với nước tinh khiết đắp mặt, kết hợp với uống 5 gram mỗi ngày. Đặc biệt, các nghiên cứu cũng cho thấy curcumin làm tăng chuyển hóa mỡ thừa, giúp giảm cân, mang lại vóc dáng thon gọn. Bởi vậy, bạn có thể sử dụng tinh nghệ đắp bụng kết hợp massage sẽ giúp nhanh lấy lại vóc dáng.

15. Các gia đình Việt Nam làm sao thiếu đi củ nghệ “con con” chữa lành vết thương

Đông Y từ xa xưa cho đến nay đều coi nghệ như thần dược chữa lành vết thương một cách an toàn và hiệu quả, lại không hề tốn kém. Với đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn và chứa nhiều hoạt chất curcumin, nghệ không chỉ giúp ngăn chặn mà còn tiêu diệt hiệu quả các vi khuẩn có thể xâm nhập vào vết thương, vết bỏng. Ngoài ra, các dưỡng chất trong nghệ còn giúp vết thương khi lành không bị sẹo lồi lõm, thâm đen.

16. Bất ngờ chưa? Củ nghệ bé tí mà có thể giúp cải thiện tâm trạng vô cùng tốt

Theo Rachel Kelly và Alice Mackintosh, tác giả của cuốn sách “The Happy Kitchen: Good Food Mood”, những gì bạn ăn hoàn toàn có thể có tác động đến cảm xúc, tâm trạng của mình. Tác dụng của nghệ tới cảm giác hạnh phúc, vui vẻ đã được khoa học chứng minh. Nghệ tây có thể cạnh tranh với bất kỳ loại thuốc chống trầm cảm nào mà không hề gây ra các tác dụng phụ.

17. Mùa đông hanh khô gây nứt gót chân thì hãy nhớ ngay đến củ nghệ nhé

Mùa đông đến đem theo những đợt không khí lạnh tăng cường làm da dẻ khô rát, đặc biệt là gót chân nứt ra, rơm rớm máu, càng xót hơn khi đi giày. Chị em chỉ cần thoa nhẹ lát cắt nghệ tươi vào vết thương là gót chân lại mềm mịn như “cánh sen hồng”.

18. Bột nghệ còn giúp mái tóc chị em lúc nào cũng suôn mượt và đặc biệt không bị gãy rụng cả mảng mỗi lần gội

Chắc hẳn chị em vẫn thường bàng hoàng và tự hỏi tại sao sau mỗi lần gội đầu là trên tay lại có cả một mảng tóc bị rụng ra. Nguyên nhân sâu xa có hiện tượng này có thể xuất phát từ sự thiếu hụt vitamin B5, do stress, máu kém, suy giảm các chức năng tuyến giáp hoặc di truyền. Bạn có thể trực tiếp ủ tóc với tinh bột nghệ hoặc sử dụng nó như một loại gia vị, nguyên liệu chính trong các bữa ăn hàng ngày.

Những bài thuốc cổ truyền chỉ từ củ nghệ tươi mà ông bà, cha mẹ vẫn thường sử dụng để chữa đủ thứ bệnh từ nhỏ đến to như cảm cúm, viêm da, thổ huyết, tắc mật, giải độc gan... hóa ra lại giản đơn mà hiệu nghiệm đến như vậy. Chắc chắn rằng, với những bữa ăn được kết hợp nguyên liệu chiết xuất từ nghệ tươi hoặc những vị thuốc từ tinh bột nghệ sẽ đem đến thật nhiều công dụng bất ngờ đối với sức khỏe, sắc đẹp cho nữ giới.

Đây là lúc tốt nhất để uống tinh bột nghệ, phụ nữ nào cũng phải thử để da đẹp không tì vết

Tinh bột nghệ rất tốt cho sức khỏe, làn da và vóc dáng của chị em. Nhưng uống lúc nào để phát huy tốt nhất những tác dụng tuyệt vời của nó thì không phải ai cũng biết.

TIN MỚI NHẤT