Vụ cắt đôi que xét nghiệm HIV và viêm gan B: Bệnh viện Xanh Pôn xin lỗi

Sống khỏe 10/12/2019 13:52

Ngay sau phản ánh của báo chí về vụ các nhân viên khoa Vi sinh cắt đôi que xét nghiệm HIV và viêm gan B và trộn các mẫu máu đưa đi xét nghiệm, lãnh đạo BVĐK Xanh Pôn sáng 10/12 đã chính thức lên tiếng xin lỗi.

Nhân viên tự ý làm, lãnh đạo bệnh viện xin lỗi

Sáng 10/12, đại diện lãnh đạo BVĐK Xanh Pôn cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh, Ban lãnh đạo BV này đã tổ chức họp khẩn với khoa Vi sinh Y học và các khoa, phòng liên quan để làm rõ các nội dung mà báo chí đã phản ánh.

Vụ cắt đôi que xét nghiệm HIV và viêm gan B: Bệnh viện Xanh Pôn xin lỗi - Ảnh 1

BVĐK Xanh Pôn - nơi xảy ra vụ việc.

Theo đó, BVĐK Xanh Pôn khẳng định không có chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV tại khoa Vi sinh Y học.  "Trong thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, Khoa Vi sinh y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 Test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân" – đại diện BVĐK Xanh Pôn cho biết.

Việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả của test này để trả kết quả cho bệnh nhân, không sử dụng những kết quả này để thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế. Khoa Vi sinh Y học trả kết quả xét nghiệm test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân này bằng kết quả sử dụng Test Alere HIV ½ theo quy định hiện hành tại bệnh viện.

Cũng theo đại diện BVĐK Xanh Pôn, từ trước đến nay, BV sử dụng thường quy là Test Alere HIV ½ (Test nhanh do công ty Lê Lợi cung cấp cho bệnh viện theo kết quả trúng thầu) để sử dụng cho xét nghiệm sàng lọc HIV tại Bệnh viện.

Cùng với đó, phía BVĐK Xanh Pôn cũng thông tin, qua rà soát, BV chưa phát hiện việc cắt đôi test nhanh viêm gan B; chưa phát hiện việc trộn 4 mẫu bệnh phẩm vào 1 ống xét nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm ELISA như phản ánh.

Trong những ngày tới, BV sẽ tiếp tục rà soát tất cả các quy trình chuyên môn của Khoa Vi sinh y học và toàn bộ bệnh viện. Nếu phát hiện các vi phạm, BV sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm mọi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

"Lãnh đạo Bệnh viện xin nhận lỗi vì đã để xảy ra sai sót nói trên" – lãnh đạo BVĐK Xanh Pôn cho biết. 

"40 năm làm nghề, tôi chưa thấy ai làm vậy cả"

Liên quan đến vụ việc trên, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) Hoàng Đình Cảnh cho biết, liên quan đến vụ việc gian lận, cắt xén vật tư y tế trong quá trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại BVĐK Xanh Pôn, Cục đã có văn bản đề nghị Sở Y tế Hà Nội kiểm tra và báo cáo kết quả về Bộ Y tế; Đồng thời sẽ xử lý nghiêm nếu xảy ra sai phạm.

"Sở Y tế đã chủ động vào cuộc kiểm tra, đánh giá chuyên môn và chúng tôi vẫn đang chờ kết quả báo cáo đầy đủ từ phía Sở Y tế Hà Nội"- TS Hoàng Đình Cảnh nói.

Về góc độ chuyên môn, PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật, nguyên Trưởng khoa Hóa sinh, Đại học Y Hà Nội cho biết, trong xét nghiệm HIV và viêm gan B thì để cho ra kết quả chính xác, việc tuân thủ đúng theo quy định của nhà sản xuất và quy trình trong khám/chữa bệnh là điều bắt buộc. Do vậy, mỗi một mẫu xét nghiệm, chỉ được dùng một que thử ứng với một bệnh nhân.

Tất cả những cải tiến trong xét nghiệm, điều trị đều phải chứng minh trên phương diện khoa học. Việc cắt đôi hay trộn các mẫu máu sẽ không thể cho kết quả chính xác. Vì vậy, nhân viên y tế khi thực hiện quy trình xét nghiệm cần phải đảm bảo thực hiện đúng quy định để tránh chẩn đoán sai cho người bệnh. "Cho đến nay, sau 40 năm làm nghề, tôi chưa thấy và cũng không dạy ai làm việc cắt đôi que thử như vậy" - PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật cho biết.

Đồng quan điểm này, GS.TS Nguyễn Văn Kinh – Giám đốc BV Nhiệt đới Trung ương, hiện quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan gan B bằng các sinh phẩm cần phải đảm bảo theo nguyên tắc. Việc nhân viên y tế tại BVĐK Xanh Pôn cắt đôi que thử sẽ không đảm bảo chính xác kết quả xét nghiệm.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho hay, vụ việc xảy ra tại khoa Vi sinh, BVĐK Xanh Pôn là không thể chấp nhận được.

Mỗi ngày có hàng chục bệnh nhân ra về với kết quả trên tay mà không hề biết chỉ có một nửa số vật tư y tế được sử dụng để các kỹ thuật viên làm xét nghiệm. Trong khi đó, số tiền xét nghiệm lại vẫn phải đóng đủ theo quy định.

Theo vị luật sư này, để xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến vụ việc thì cơ quan điều tra cần vào cuộc để làm rõ các sai phạm xảy ra, động cơ và mục đích của các hành vi đó.

"Đây là hành vi của những cá nhân có chức vụ, quyền hạn, nếu có căn cứ xác định những cá nhân này vì động cơ vụ lợi hoặc cá nhân đã lợi dụng công việc được giao gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân thì sẽ có dấu hiệu phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" – Luật sư Thơm cho hay.

Vụ hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm: BV Xanh Pôn đình chỉ công tác 3 cán bộ

Lãnh đạo Bệnh viện Xanh pôn đã tạm đình chỉ công tác 3 viên chức, nhân viên hợp đồng liên quan đến vụ “Hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm”.

TIN MỚI NHẤT