Tác dụng không ngờ của việc ăn một quả táo mỗi ngày nhưng 3 thời điểm này thì được khuyến cáo không nên ăn

Sống khỏe 09/12/2021 09:38

Táo là loại thực phẩm bổ dưỡng phù hợp với mọi lứa tuổi, ăn táo hằng ngày có thể giúp cải thiện một số khía cạnh sức khỏe của bạn. Nhưng 3 thời điểm này thì được khuyến cáo không nên ăn.

Táo rất giàu quercetin và pectin, cả hai đều được cho là đã cung cấp cho táo những lợi ích sức khỏe của con người. Nhiều nghiên cứu tổng thể cho thấy những lợi ích khi thêm táo vào chế độ ăn uống.

Một quả táo trung bình, nặng khoảng 182 g, chứa khoảng: nước: 155,72g; năng lượng: 95 calo; chất đạm: 0,47 g ; chất béo: 0,31 g; carbohydrate :25,13g . Ngoài ra có tới 18,91g đường; chất xơ: 4,4 g; canxi: 11,00 miligam (mg); sắt: 0,22 mg; magiê: 9,00 mg; phốt pho: 20 mg; kali 195 mg; natri: 2 mg; kẽm: 0,07 mg; vitamin C: 8,4 mg; vitamin A, vitamin E và vitamin K và các loại vitamin B khác nhau, bao gồm 5 microgam (mcg) folate.

Công dụng của quả táo đối với sức khỏe

Chống lại cholesterol: Các pectin của trái táo tạo thành một chất gel trong hệ thống ruột, giữ một số cholesterol và đường để thải ra ngoài cơ thể theo phân. Chất xơ và vitamin B3 có trong táo giúp củng cố nồng độ cholesterol trong máu.

Tác dụng không ngờ của việc ăn một quả táo mỗi ngày nhưng 3 thời điểm này thì được khuyến cáo không nên ăn - Ảnh 1
Chất xơ và vitamin B3 có trong táo giúp củng cố nồng độ cholesterol trong máu. Ảnh minh họa: Internet

Làm giảm nguy cơ ung thư: Một số nghiên cứu đã làm nổi bật sức mạnh của chất chống oxy hóa của táo, các polyphenol (đặc biệt là quercetin), trong việc giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi và đại trực tràng. Những người ít mắc ung thư nhất là những người tiêu thụ trung bình 5 quả táo mỗi tuần.

Phòng ngừa đột quỵ và các bệnh tim mạch: Một quả táo kích cỡ trung bình 182g sẽ cung cấp khoảng 13 -20% nhu cầu lượng chất xơ, 9 -11% nhu cầu vitamin C và 4% nhu cầu kali, giúp giảm nguy cơ các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ.

Phòng ngừa bệnh Alzheimer: Táo có chứa một chất chống oxy hóa hiệu quả gọi là quercetin, giúp bảo vệ các tế bào não khỏi bị hư hại, phòng tránh các bệnh liên quan đến thần kinh.

Giảm cân: Sự hiện diện của chất chống oxy hóa và pectin trong táo tươi cũng là yếu tố giúp cho trọng lượng cơ thể của bạn luôn ở mức kiểm soát, ổn định. Polyphenol trong táo cũng giúp điều hòa sự chuyển hóa chất béo, do vậy bạn có thể chọn táo cho thực đơn giảm cân.

3 thời điểm được khuyến cáo không nên ăn táo

Không ăn giữa các bữa ăn: Điều này có thể khiến việc bổ sung chất dinh dưỡng bị ảnh hưởng và từ đó làm tăng gánh nặng cho quá trình tiêu hóa. Nếu vừa ăn táo, vừa ăn những món khác sẽ rất dễ làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

Tác dụng không ngờ của việc ăn một quả táo mỗi ngày nhưng 3 thời điểm này thì được khuyến cáo không nên ăn - Ảnh 2
Táo là loại quả có tính axit nên ăn trước khi đi ngủ sẽ làm tăng tiết axit dịch vị, sinh ra cảm giác đầy bụng. Ảnh minh họa: Internet

Không ăn trước khi đi ngủ: Vì táo là loại quả có tính axit nên ăn trước khi đi ngủ sẽ làm tăng tiết axit dịch vị, sinh ra cảm giác đầy bụng, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu muốn ăn, tốt nhất bạn nên ăn trước khi đi ngủ 1 tiếng hoặc sớm hơn. Hãy cố gắng không ăn nhiều táo vào buổi tối vì ăn đêm không tốt cho tiêu hóa và sẽ làm chuyển hóa các chất đường có nhiều trong táo thành chất béo, gây tích tụ trong cơ thể.

Không ăn táo ngay sau bữa ăn: Nếu bạn ăn táo ngay sau bữa ăn sẽ dễ gây tắc nghẽn dạ dày bởi thức ăn bạn ăn trước có thể làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa và khiến dạ dày nặng nề, khó chịu. Tốt hơn hết, bạn nên ăn táo sau khoảng 2 tiếng kết thúc bữa ăn.

3 loại trái cây có lượng đường huyết thấp tốt cho bệnh nhân tiểu đường lại cực tốt để giảm cân

Trái cây là loại thực phẩm giàu carb, nhưng lại cung cấp nguồn chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Do đó, người bệnh tiểu đường cần lựa chọn loại trái cây và hàm lượng phù hợp để kiểm soát tốt đường huyết.

TIN MỚI NHẤT