Những kiến thức quan trọng về vệ sinh răng miệng 99% chúng ta thường bỏ qua rồi phải chịu hậu quả

Sống khỏe 18/03/2018 13:00

Có lẽ mọi người đều nghĩ rằng sẽ chẳng có vấn đề gì khi bắt đầu ngày mới bằng một cốc nước ép rau quả. Tuy nhiên, bạn có biết điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hàm răng của mình hay không? Đây có lẽ là lý do tại sao nước Anh đang trong tình trạng sâu răng hàng loạt.

Năm ngoái, một cuộc khảo sát của YouGov cho thấy cứ 10 người Anh thì có 3 người chỉ đánh răng mỗi ngày một lần. Trong khi đó, một nghiên cứu gần đây của Mỹ chỉ ra trung bình một người vẫn có thể sống hạnh phúc tới một thiên niên kỷ mà chẳng cần đánh răng 2 lần mỗi ngày.

Theo số liệu mới, các thói quen không tốt này đang dần xuất hiện thậm chí ở giới trẻ. Các nha sĩ ước tính đã tiến hành nhổ 170 chiếc răng sâu ở lứa tuổi trẻ con mỗi ngày và thực hiện 42.911 ca nhổ răng vào năm ngoái - nhiều hơn một phần năm so với 5 năm trước.

Vậy thủ phạm là gì? Mọi người vẫn luôn cho rằng đó là đường. Nhưng cũng không nên nghĩ rằng sô cô la và đồ uống có ga là nguyên nhân duy nhất cần nói đến. Đồ ăn nhẹ chứa lượng đường tự nhiên "lành mạnh", nước trái cây hay nước giải khát cũng nên được cân nhắc trong danh sách có hại cho răng này.

Càng lớn thì việc nhổ răng của bạn càng trở nên khó khăn hơn. Tệ hơn nữa, các chuyên gia tin rằng vệ sinh răng miệng không tốt có thể dẫn đến một loạt các bệnh trung niên không ngờ tới, chẳng hạn như ung thư tuyến tụy.

Vậy làm thế nào để mọi người hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng bàn chải đánh răng truyền thống hay bàn chải đánh răng điện, sử dụng nước lạnh hay nước ấm và lợi ích của việc dùng chỉ nha khoa hay sử dụng nước súc miệng?

Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể giúp bạn chăm sóc răng miệng tốt hơn:

Sử dụng bàn chải đánh răng điện

Những kiến thức quan trọng về vệ sinh răng miệng 99% chúng ta thường bỏ qua rồi phải chịu hậu quả - Ảnh 1

Các nha sĩ không quá phóng đại khi cho rằng bàn chải đánh răng điện hiệu quả hơn rất nhiều so với bàn chải thông thường. Bạn không cần sắm một chiếc chất lượng cực tốt, nhưng bạn nhất thiết phải thay đổi thói quen đánh răng.

Nha sĩ Toby Edwards-Lunn cho biết bàn chải điện có thể giúp loại bỏ mảng bám trên răng hiệu quả.

Các nghiên cứu đã xác nhận rằng bàn chải có đầu quay có khả năng chạm tới mọi ngóc ngách trong khoang miệng, thậm chí hiệu quả hơn khi dùng bằng tay.

Bàn chải đánh răng với sợi lông không quá cứng

Những kiến thức quan trọng về vệ sinh răng miệng 99% chúng ta thường bỏ qua rồi phải chịu hậu quả - Ảnh 2

Nếu bạn thích sử dụng bàn chải đánh răng thường thì hãy cẩn thận với những sợi lông cứng. Sử dụng bàn chải đánh răng có phần lông cứng có thể khiến bạn thấy thoả mãn vì sạch sâu hơn, nhưng các nghiên cứu cho thấy chúng có thể mài mòn và góp phần làm mòn men răng.

Thay vào đó, nha sĩ khuyên bạn nên dùng bàn chải đánh răng với sợi lông không quá cứng hoặc mềm hẳn. Bàn chải đầu nhỏ cũng tốt hơn, vì chúng có thể tiếp cận mọi ngóc ngách trên răng tốt hơn. Chỉ cần thay bàn chải thường xuyên ba tháng một lần.

Đừng bận tâm với nước súc miệng

Những kiến thức quan trọng về vệ sinh răng miệng 99% chúng ta thường bỏ qua rồi phải chịu hậu quả - Ảnh 3

Tiến sĩ Edwards-Lunn cho biết: "Nếu bạn dùng bàn chải đánh răng và kem đánh răng tốt thì không cần phải dùng nước súc miệng. Nó có thể làm sạch răng nhưng ngược lại rất lãng phí tiền".

Những năm gần đây, một số chuyên gia chỉ ra rằng các loại nước súc miệng, hầu hết đều chứa cồn, có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư miệng. Mặc dù chưa có kết luận khoa học nào chứng minh giả thuyết trên, tiến sĩ Edwards-Lunn khuyên chúng ta không nên sử dụng nước súc miệng mỗi ngày.

Tháng trước, một nghiên cứu mới cho thấy rượu vang đỏ có thể có lợi cho sức khoẻ răng miệng, làm giảm khả năng gây mảng bám trên răng của vi khuẩn. Họ tìm ra các hợp chất polyphenols từ đồ uống, giúp chống lại các vi khuẩn có hại trong miệng. Nhưng trước khi làm sạch miệng bằng rượu nho đỏ, hãy nhớ rằng chất axit có trong rượu có thể làm hỏng men răng.

Kiểm tra kem đánh răng của bạn có chứa đủ chất florua?

Những kiến thức quan trọng về vệ sinh răng miệng 99% chúng ta thường bỏ qua rồi phải chịu hậu quả - Ảnh 4

Tiến sĩ Edwards - Lunn giải thích rằng florua trong kem đánh răng ngăn cản quá trình khử khoáng xảy ra trong miệng khi chúng ta sử dụng đồ ăn có đường. Với sâu răng, hai điều duy nhất chúng ta có thể điều khiển được chính là mảng bám và đường. Nếu đường bám trên các mảng bám, bạn sẽ bị sâu răng (hay còn gọi là bị khử khoáng).

Ngược lại, bạn cũng có thể bổ sung khoáng chất cho răng bằng chất florua có trong kem đánh răng. Người lớn nên sử dụng kem đánh răng với hàm lượng florua ít nhất là 1.400 mg.

"Các nhãn hiệu kem đánh răng như Sensodyne hay Colgate thường sẽ bổ sung thêm các thành phần như canxi phốtphát giúp tái tạo men răng". Nhưng nếu bạn ưu tiên tìm kiếm chất florua - thành phần quan trọng nhất trong kem đánh răng - hãy chọn một thương hiệu bình dân (thường có 1.400 mg).

Đối với trẻ em dưới sáu tuổi, hãy dùng kem đánh răng dạng kem dành cho trẻ em, bởi chúng rất dễ nuốt và mức fluorua trong kem đánh răng người lớn là quá nhiều đối với trẻ nếu nuốt phải.

Có thể dùng hoặc không dùng chỉ nha khoa mỗi ngày

Những kiến thức quan trọng về vệ sinh răng miệng 99% chúng ta thường bỏ qua rồi phải chịu hậu quả - Ảnh 5

Không nghi ngờ gì khi nói rằng chỉ nha khoa là cách cách tốt nhất để loại bỏ các mảng bám trên răng. Nhưng nếu bạn không dùng mỗi ngày thì cũng chẳng sao. Bác sĩ Edwards-Lunn chỉ ra rằng điều này không ảnh hưởng nhiều.

Sau 24 giờ, các mảng bám bắt đầu gây bất lợi. Nếu thời gian giữa hai lần dùng chỉ nha khoa của bạn là 2 hay 3 ngày thì nướu sẽ bị tổn thương do mảng bám.

Không bao giờ đánh răng ngay sau bữa sáng

Những kiến thức quan trọng về vệ sinh răng miệng 99% chúng ta thường bỏ qua rồi phải chịu hậu quả - Ảnh 6

Lựa chọn thời gian đánh răng sao cho khoa học rất quan trọng. Bạn thường sẽ đánh răng trước khi đi ngủ. Sau đó, sẽ chờ đến lúc ăn sáng xong mới đánh răng tiếp. Lời khuyên là hãy làm ngay khi bạn thức dậy. Như vậy sẽ có ít mảng bám trên răng hơn, và khi bạn ăn sáng, nguy cơ sâu răng sẽ thấp hơn.

Sử dụng kẹo cao su không đường

Những kiến thức quan trọng về vệ sinh răng miệng 99% chúng ta thường bỏ qua rồi phải chịu hậu quả - Ảnh 7

Sau khi ăn hoặc uống đồ có tính axit bạn tuyệt đối không nên đánh răng. Thay vì đánh răng, tốt hơn hết là trung hòa tính axit theo một cách khác. Bạn nên dùng thực phẩm có hàm lượng canxi phốtphát cao, chẳng hạn như pho mát hoặc sữa, vì chúng giảm thiểu các hư tổn trên bề mặt răng.

Tiến sĩ Edwards-Lunn cũng cho biết thêm: "Nhai kẹo cao su không đường giúp kích thích tiết nhiều nước bọt hơn và trung hòa lượng axit có trong miệng".

Cả đời chẳng cần đi lấy cao răng nhờ sử dụng những nguyên liệu tự nhiên này tại nhà

Cao răng chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh cho răng miệng. Thay vì đến nha sĩ, bạn có thể tự lấy cao răng tại nhà bằng những nguyên liệu tự nhiên với cách làm cực đơn giản.

TIN MỚI NHẤT