Nếu có dấu hiệu này đi tầm soát ung thư cổ tử cung ngay!!

Sống khỏe 10/01/2024 07:06

Hầu hết tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung là do nhiễm trùng papillomavirus (HPV).

Cổ tử cung của chị em phụ nữ được bao phủ bởi một lớp mô mỏng - lớp mô này được tạo thành từ các tế bào. Ung thư cổ tử cung là do các tế bào ở cổ tử cung (phần dưới của tử cung) bắt đầu phát triển vượt quá mức kiểm soát của cơ thể gây ra. Các tế bào mới này phát triển nhanh chóng và tạo ra khối u trong cổ tử cung.

Hầu hết tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung là do nhiễm trùng papillomavirus (HPV). Có rất nhiều loại HPV, trong đó có một số loại vi-rút có nguy cơ cao gây ra các bệnh như ung thư hậu môn, ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ và dương vật, ung thư đầu và cổ. Các loại HPV khác có thể gây ra mụn cóc sinh dục.

Ưng thư cổ tử cung có thể chữa khỏi, nếu được phát hiện sớm. Đặc biệt, những trường hợp phát hiện sớm ngay từ giai đoạn tiền ung thư, có biện pháp can thiệp kịp thời và đúng cách thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh hoàn toàn có thể lên đến trên 90%, đồng thời bảo tồn chức năng sinh sản.

Nếu có dấu hiệu này đi tầm soát ung thư cổ tử cung ngay!!  - Ảnh 1
Hầu hết tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung là do nhiễm trùng papillomavirus (HPV). Ảnh minh họa: Internet

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ 4 đối với phụ nữ trên toàn thế giới, nhưng theo thời gian, nó trở thành một trong những loại ung thư có thể phòng ngừa nhất. Bệnh có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

Vậy nên, cần đi tầm soát ngay nếu có dấu hiệu:

Chảy máu bất thường ở âm đạo (giữa chu kỳ kinh nguyệt, trong hoặc sau khi quan hệ,...)

+ Đau vùng chậu, tiểu tiện bất thường và sưng chân

+ Xuất hiện khí hư màu vàng hoặc dịch nhầy kèm máu

+ Chu kỳ kinh nguyệt thiếu ổn định, bị rong kinh

+ Cân nặng sụt giảm bất thường, mệt mỏi, ủ rũ

Nếu có dấu hiệu này đi tầm soát ung thư cổ tử cung ngay!!  - Ảnh 2
Tiêm vắcxin HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Ảnh minh họa: Internet

Để giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư chỉ có một cách duy nhất đó là tiêm vắcxin HPV phòng ngừa. Vắc-xin được đánh giá là an toàn và có thể chống lại các tác nhân gây ra ung thư, tiền ung thư và mụn cóc sinh dục. Các bác sĩ khuyến cáo, độ tuổi an toàn để tiêm vắcxin đạt hiệu quả cao nhất là từ 9 đến 26 tuổi.

Tầm soát ung thư cổ tử cung là điều cần thiết đối với bất kỳ phụ nữ nào, ngay cả khi bạn đã chủng ngừa HPV. Chủ động thăm khám ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của chính bạn.

Nguyên nhân - biểu hiện của bệnh mỡ máu cao

Mỡ máu cao gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe như tiểu đường, gan nhiễm mỡ, các vấn đề về tim mạch nhưng nguy hiểm nhất là tai biến.

TIN MỚI NHẤT