Khác biệt từ những lần đau lưng chẩn đoán ngay 4 loại ung thư thường gặp

Sống khỏe 07/01/2024 12:07

Đau lưng có thể là dấu hiệu cảnh báo 4 loại ung thư. Để phân biệt đau lưng thông thường với đau lưng do ung thư cần chú ý một số dấu hiệu khác biệt.

Đau lưng là một tình trạng phổ biến thường gặp ở những người thường xuyên phải làm công việc nặng, ngồi nhiều, hoặc khi cơ thể già đi. Các cơn đau lưng khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong sinh hoạt, góp phần làm giảm chất lượng cuộc sống.

Khác biệt từ những lần đau lưng chẩn đoán ngay 4 loại ung thư thường gặp - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Trên thực tế, Viện Quốc gia về Sức khỏe và Chăm sóc tại Anh chỉ ra rằng khoảng 60% người trưởng thành cho biết họ bị đau lưng ít nhất một lần trong đời. Các cơn đau hoặc nhức mỏi ở lưng có thể xuất phát từ vấn đề về cơ, xương khớp, dây thần kinh nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Theo bác sĩ Gabriele Giordano, Anh, đau lưng là một trong những triệu chứng của các căn bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư máu,...

“Một trong những triệu chứng bất thường nhưng khá phổ biến của ung thư là đau lưng. Điều này xảy ra khi khối u ác tính phát triển hoặc di căn đến lưng, chúng có thể gây ra tình trạng đau lưng. Thông thường, các khối u ở khu vực gần lưng và cột sống, chẳng hạn như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa sẽ gây đau lưng. Trên thực tế, 25% bệnh nhân ung thư phổi cho biết họ có triệu chứng đau lưng”, bác sĩ Giordano giải thích.

Khác biệt từ những lần đau lưng chẩn đoán ngay 4 loại ung thư thường gặp - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Sự khác biệt giữa đau lưng thông thường với đau lưng do ung thư?

Với các cơn đau lưng do đau cơ, xương khớp, dây thần kinh, tình trạng đau có thể thuyên giảm sau khi xoa bóp, nghỉ ngơi, sử dụng thuốc hoặc các phương pháp trị liệu. Ngược lại, cơn đau lưng do ung thư thường sẽ không thuyên giảm ngay cả khi đã nghỉ ngơi đầy đủ.

“Các cơn đau lưng do khối u gây ra thường sẽ kéo dài dai dẳng, đau dữ dội hơn khi di chuyển hoặc thay đổi tư thế. Các cơn đau lưng có thể kéo dài âm ỉ hoặc đau nhói”, bác sĩ Giordano bổ sung.

Ngoài ra, tình trạng đau lưng do ung thư cũng có thể đi kèm với các triệu chứng đáng chú ý khác. Vì vậy, người bệnh cần chú ý các triệu chứng bất thường của cơ thể cùng xảy ra trong một thời điểm.

Đau lưng do ung thư phổi

Bác sĩ Giordano cho biết, ung thư phổi có thể gây đau lưng và đi kèm các triệu chứng như: ho dai dẳng, ho ra máu, khó thở, sụt cân không rõ nguyên nhân, tức ngực, giọng khàn, khó nuốt, ngón tay dùi trống, mất cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, suy nhược…

Ung thư phổi di căn đến xương cũng có thể khiến xương yếu hơn, dễ gãy hơn và làm tăng nồng độ canxi trong máu - dẫn đến mất nước và lú lẫn.

Đau lưng do ung thư vú

Ung thư vú có thể gây đau lưng và đi kèm các triệu chứng như: sưng hoặc lõm da toàn bộ hoặc một phần vú, đau tức vùng ngực hoặc núm vú, phần da quanh vú hoặc núm vú đỏ, khô, bong tróc hoặc dày lên, tiết dịch ở vùng ngực, sưng hạch bạch huyết.

Khác biệt từ những lần đau lưng chẩn đoán ngay 4 loại ung thư thường gặp - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Đau lưng do ung thư đường tiêu hóa

Đau lưng khi mắc ung thư đường tiêu hóa (dạ dày, đại tràng) sẽ kèm theo các triệu chứng khác như: thói quen đại tiện bị thay đổi (tiêu chảy, táo bón), đi ngoài ra máu, đi ngoài phân đen, đau bụng, mệt mỏi, sụt cân bất thường, chán ăn, thường xuyên đầy bụng trên sau ăn, ợ nóng hoặc khó tiêu, buồn nôn, nôn mửa, nôn ra máu…

Đau lưng do ung thư máu

Đối với người mắc ung thư máu, ngoài đau lưng, người bệnh có thể gặp các triệu chứng khác như: mệt mỏi, giảm cân bất thường, dễ bị bầm tím, hụt hơi...

Chuyên gia cho biết ngay khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng đau lưng kéo dài dai dẳng kèm theo các dấu hiệu bất thường khác, người bệnh nên đến bệnh viện để thăm khám, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Thói quen tích trữ đồ cũ là dấu hiệu bệnh nguy hiểm

Nhiều người thường tích trữ các món đồ không còn giá trị sử dụng trong nhà như một thói quen khó bỏ. Tuy nhiên, đây thật ra lại là chứng rối loạn nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT