Một người có ung thư miệng sắp di căn sẽ xuất hiện 2 dấu hiệu nhỏ này, bạn phát hiện sớm sẽ kéo dài được thời gian sống

Sống khỏe 01/03/2021 11:51

Ung thư khoang miệng là một tổn thương ác tính xuất hiện tại vùng khoang miệng bao gồm: lưỡi, lợi hàm dưới, niêm mạc má, sàn miệng, lợi hàm trên, khẩu cái và môi.

Chúng ta đều biết ung thư là căn bệnh có tỷ lệ tử vong khá cao. Nếu chúng ta phát hiện ra bệnh khi khối u đã di căn thì chi phí điều trị sẽ rất cao, đồng thời thời gian sống sẽ bị rút ngắn.

Trong đó, ung thư khoang miệng là một trong những loại ung thư phổ biến nhất mà chúng ta phải kịp thời phòng tránh. Ung thư khoang miệng là một tổn thương ác tính xuất hiện tại vùng khoang miệng bao gồm: lưỡi, lợi hàm dưới, niêm mạc má, sàn miệng, lợi hàm trên, khẩu cái và môi.

Bệnh ung thư lưỡi hay gặp nhất chiếm tỷ lệ khoảng 40% các bệnh ung thư miệng. Nếu được phát hiện sớm, ung thư khoang miệng có thể được chữa khỏi hoàn toàn bằng cách phẫu thuật.

2 dấu hiệu xuất hiện trên miệng có thể là "tín hiệu" của bệnh ung thư, bao gồm:

1. Loét miệng kéo dài

Theo QQ, những người khỏe mạnh nếu bị loét miệng thì chủ yếu do thiếu vitamin, hoặc do ăn nhiều thức ăn cay. Những vết loét miệng này thường nhỏ, không quá 5mm, vết loét nông và hầu hết có thể tự khỏi trong vòng một tuần.

Tuy nhiên, nếu là ung thư miệng thì vết thương khó lành, vết loét sẽ ngày một phát triển, khó lành, dễ tái phát. Ngoài ra, vết loét miệng của những bệnh nhân này có màu vàng hoặc đỏ. Nếu bạn điều trị vết loét trong vài tuần mà không thấy thuyên giảm thì nên đến bệnh viện kịp thời để được thăm khám và chẩn đoán bệnh càng sớm càng tốt.

2. Răng lung lay và nuốt đau

Nếu thời gian gần đây, bạn phát hiện răng mình bị lung lay và thường xuyên có cảm giác đau khi nuốt, rát ở vùng họng, đồng thời bạn luôn có triệu chứng khó nuốt và đau khi nhai. Bạn không nên chủ quan mà nên đi khám kịp thời để xem có phải là ung thư lưỡi hay không. Ngoài ra có một dấu hiệu chung mà nhiều bệnh nhân ung thư miệng mắc phải đó là chảy máu trong miệng, không thể cầm được hoặc tê ở bất cứ đâu trong miệng hoặc trên môi.

Nếu bạn có những triệu chứng trên, lại thuộc những nhóm đối tượng dễ mắc ung thư dưới đây thì bạn không bao giờ nên chủ quan.

Những ai thuộc nhóm nguy cơ cao dễ mắc bệnh ung thư lưỡi?

1. Những người không chú ý vệ sinh răng miệng

Nếu bạn không chú ý vệ sinh răng miệng, một số lượng lớn vi khuẩn và nấm mốc phát triển trong khoang miệng, điều này càng có lợi cho việc hình thành các chất gây ung thư như nitrosamine, làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư lưỡi.

2. Những người thích hút thuốc

Thuốc lá chứa nhiều chất gây ung thư, những chất gây ung thư này có thể kích thích niêm mạc miệng, từ đó làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư lưỡi. Một người hút càng nhiều thuốc và càng hút lâu thì khả năng mắc bệnh ung thư lưỡi càng cao.

3. Những người thích ăn đồ chiên giòn, cay và hăng

Thói quen ăn uống không tốt cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến ung thư lưỡi.

Những người thích ăn thức ăn có mùi vị nặng, đặc biệt là những người thích ăn cay và đồ chiên, nướng thì sẽ khiến khoang miệng và niêm mạc đường tiêu hóa bị kích thích, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

4. Người thường xuyên quan hệ tình dục bằng đường miệng

Việc quan hệ thường xuyên bằng đường miệng rất có nguy cơ dẫn đến nhiễm vi rút HPV – nguyên nhân gây bệnh ung thư.

Một người có ung thư miệng sắp di căn sẽ xuất hiện 2 dấu hiệu nhỏ này, bạn phát hiện sớm sẽ kéo dài được thời gian sống - Ảnh 1

5. Người sử dụng nhiều rượu bia

Đã có nghiên cứu cho thấy có khoảng 70 - 80% bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi ung thư miệng hoặc ung thư lưỡi đều là những người nghiện rượu bia.

Lý do bởi rượu có khả năng kích thích các gen gây ung thư và gây ra nhiều bệnh ác tính khác, vì thế nếu những người hút thuốc lá thấy xuất hiện những đốm trắng trên lưỡi thì có thể là triệu chứng của loại bệnh này, tuyệt đối không nên chủ quan.

Những phụ nữ bị béo bụng do rối loạn nội tiết thường có chung 4 dấu hiệu này dễ bị bỏ qua

Trước khi tự trách bản thân không đủ quyết tâm giảm cân, tập luyện thì hãy kiểm tra xem liệu nội tiết tố có đang "phá hoại" vùng bụng hay không.

TIN MỚI NHẤT