Lưu ý không được bỏ qua khi ăn một số loại hạt sấy khô này nếu bạn muốn sống khỏe mạnh vào dịp Tết

Sống khỏe 04/02/2018 13:35

Một số loại hạt sấy khô cực phổ biến trong dịp Tết như hạt hướng dương, hạt dưa, hạt điều… nếu không biết cách ăn cũng như không ăn những loại hạt sạch có thể khiến bạn gặp họa ngay tức thì.

Trong những ngày Tết ngập ngụa rượu bánh thì rau quả, trái cây nói chung, trong đó các loại hạt sấy khô để nhâm nhi được nhiều người quan tâm và tìm đến. Ăn hạt sấy khô không chỉ giúp bạn đỡ ngấy ngán mà còn là món ăn vặt giúp no lâu, tránh tiêu thụ nhiều bánh kẹo ngọt, không tốt cho sức khỏe.

Mặc dù biết được những lợi ích tuyệt vời từ hạt sấy khô nhưng không phải ai cũng lựa chọn được các loại hạt ngon, đảm bảo sức khỏe. Hãy so sánh những ưu, nhược điểm của những loại hạt sấy khô thường được sử dụng nhiều vào dịp Tết dưới đây để ăn uống đảm bảo sức khỏe vào năm mới:

Lưu ý không được bỏ qua khi ăn một số loại hạt sấy khô này nếu bạn muốn sống khỏe mạnh vào dịp Tết - Ảnh 1

Trong những ngày Tết ngập ngụa rượu bánh thì rau quả, trái cây nói chung, trong đó các loại hạt sấy khô để nhâm nhi được nhiều người quan tâm và tìm đến.

Hạt hướng dương

Công dụng: Hạt hướng dương có giá trị dinh dưỡng khá cao, chứa dầu béo, protein, caroten, canxi, sắt, phospho và nhiều loại vitamin (nhất là vitamin E). Do chứa nhiều chất béo nên hạt hướng dương cung cấp một lượng calo đáng kể. 100gr hướng dương chứa 500kilocalo.

Loại hạt này chứa nhiều vitamin E, selen và đồng – đều là những chất chống oxy hóa này giúp ngăn chặn tổn thương tế bào dẫn đến ung thư. Ngoài ra, hạt hướng dương chứa nguồn magie rất cần thiết cho xương chắc khỏe. Các chất béo tốt trong hạt hướng dương làm giảm cholesterol. Hàm lượng chất xơ cao trong nó cũng hỗ trợ trong việc giảm cân.

Hạn chế: Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), hạt hướng dương nếu bảo quản không tốt, ví dụ như bảo quản trong môi trường có hơi ẩm như tiết trời mùa xuân sau khi đã được phơi khô và rang sấy, có thể phát sinh mọt, nấm mốc.

Chưa hết, hạt hướng dương chứa hàm lượng chất béo cao, do đó nếu ai muốn ăn hạt này để giảm cân, hạn chế tăng cân trong dịp Tết thì quả thực là sai lầm. Theo tờ ladyeve.ru của Nga, ăn quá nhiều hạt hướng dương cũng có thể gây ảnh hưởng đến dây thanh âm, cổ họng bám bụi dẫn đến khản giọng, mất tiếng, làm tăng nguy cơ ợ nóng, viêm ruột, rất có hại cho hệ thần kinh.

Lưu ý không được bỏ qua khi ăn một số loại hạt sấy khô này nếu bạn muốn sống khỏe mạnh vào dịp Tết - Ảnh 2

Hạt hướng dương có giá trị dinh dưỡng khá cao, chứa dầu béo, protein, caroten, canxi, sắt, phospho và nhiều loại vitamin (nhất là vitamin E).

Lưu ý: Khi mua hạt hướng dương đã được làm chín cần mua ở những cửa hàng có uy tín, được đóng gói, có nhãn mác và thời gian sử dụng rõ ràng. Nếu là hạt hướng dương được tẩm, ướp các hương liệu khi rang như đường, muối, quế, húng lìu… thì cần nếm thử trước vài hạt để đảm bảo nhân trong hạt căng mẩy, màu trắng. Không mua hạt bị cháy, mốc, nhân lép hoặc thâm đen. Khi mua hạt hướng dương sống cần chọn hạt căng mẩy, không mốc, không ẩm, mua về phải làm sạch dưới vòi nước, để ráo và phơi hoặc sấy khô.

Hạt dưa

Công dụng: ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, số 1 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) khẳng định, bản thân hạt dưa hấu rất giàu axit amin, trong đó có cả tryptophan, axit glutamic, lysine đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hấp thụ canxi, sự hình thành collagen trong cơ thể, tăng cường trao đổi chất, hệ thống tim mạch và sức khỏe tình dục.

Chưa hết, hạt dưa hấu rất giàu chất xơ, trong đó có cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan, rất tốt cho đường ruột, ngăn ngừa chứng bệnh táo bón. Loại hạt này cũng rất giàu magiê và khoáng chất giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, ổn định huyết áp, giúp quá trình chuyển hóa năng lượng và tập hợp protein tốt hơn.

Hạn chế: Vì lợi nhuận, vẫn có những cơ sở chế biến đang sử dụng nhiều hóa chất, phẩm màu độc hại để tẩm ướp hạt dưa, gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Sự tích tụ lâu ngày trong cơ thể các chất này sẽ gây tổn thương gan, thận, lâu dần gây ung thư. Còn với những người gan kém, sự đào thải qua gan kém có thể gây dị ứng tức thì, biểu hiện là nổi mẩn trên da, sung huyết.

Lưu ý không được bỏ qua khi ăn một số loại hạt sấy khô này nếu bạn muốn sống khỏe mạnh vào dịp Tết - Ảnh 3

Vì lợi nhuận, vẫn có những cơ sở chế biến đang sử dụng nhiều hóa chất, phẩm màu độc hại để tẩm ướp hạt dưa, gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Lưu ý: Theo ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, người huyết áp thấp thì không nên dùng hạt dưa hấu. Cần mua loại hạt được nhuộm bằng phẩm màu thực vật theo kinh nghiệm của cha ông. Hạt dưa hấu cũng rất giàu chất béo nên nếu dùng mà thấy đầy bụng, chậm tiêu thì bạn cần giảm liều lượng với mức độ nhất định.

Hạt điều

Công dụng: Theo lương y Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), hạt điều có vị ngọt, bùi, tính ấm, tác dụng bổ dưỡng, làm dịu, trừ đàm. Vì vậy, nó rất tốt cho người suy nhược cơ thể, đau họng, ho do phong hàn, nhiều đàm. Ăn hạt điều cho phép cơ thể hấp thụ chất sắt, giúp loại bỏ bệnh ung thư do các gốc tự do gây ra, sản xuất melanin giúp làn da và mái tóc của bạn đẹp hơn. Hạt điều cũng rất giàu magiê cùng với canxi làm cho xương và cơ bắp của bạn mạnh mẽ và khỏe mạnh.

Hạn chế: Hạt điều thực phẩm giàu kali vì thế nó có thể khiến cho thận phải làm việc nhiều hơn, thậm chí là quá sức. Bởi vậy, những người bị suy thận càng không nên ăn hạt điều.

Lưu ý: Khi ăn hạt điều cần bóc sạch vỏ lụa trước khi ăn nếu bạn không muốn cổ họng bị khó chịu vì vị chát đắng của họ.

Lưu ý không được bỏ qua khi ăn một số loại hạt sấy khô này nếu bạn muốn sống khỏe mạnh vào dịp Tết - Ảnh 4

Hạt điều thực phẩm giàu kali vì thế nó có thể khiến cho thận phải làm việc nhiều hơn, thậm chí là quá sức.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định, dù là lựa chọn bất cứ loại hạt nào cũng cần đảm bảo hạt chắc mẩy, không bị nấm mốc. Nguy cơ nhiễm độc tố từ những loại hạt bị nấm mốc trong ngày Tết rất lớn. Đặc biệt là mắt thường có thể nhìn thấy hạt bị nấm mốc nhưng khi đã rang, sấy khô – mặc dù bạn không nhìn thấy nấm mốc – nhưng thực ra các độc tố trong nấm vẫn còn, nếu ăn vào cơ thể người có thể gây độc.

Độc tố nấm chính là Aflatoxin là một mycotoxin được tiết ra từ nấm aspergillus và A.parasiyicus. Khi chọn các loại hạt ăn tết nhất là loại hạt có nhiều tinh dầu dễ gây nấm mốc với Aflatoxin, ozchatoxin người mua cần nâng cao cảnh giác, thấy hạt có mùi mốc phải bỏ đi ngay.

Cách chọn mua bánh chưng không bị nhiễm độc vì luộc bằng pin, chị em không thể bỏ qua

Trong dịp Tết, nhiều gia đình lựa chọn mua bánh chưng luộc sẵn ngoài hàng thay vì tự gói tại nhà để tiết kiệm thời gian. Vậy làm cách nào để tránh mua nhầm bánh chưng luộc bằng pin độc hại là điều mà chị em quan tâm.

TIN MỚI NHẤT