Lá lốt loại rau thuần Việt mang đến giá trị dinh dưỡng cao và nhiều bài thuốc chữa bệnh

Sống khỏe 30/12/2021 08:16

Theo y học cổ truyền, lá lốt có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe, còn là bài thuốc chữa được nhiều bệnh nhưng người dùng ít ai biết.

Đặc điểm của lá lốt

Lá lốt là một loại cây thảo sống dai, thường mọc nơi ẩm ướt. Lá đơn, có mùi thơm, mọc so le, lá hình tim, mặt lá láng bóng, có năm gân chính phân ra từ cuống lá, cuống lá có bẹ. Hoa hợp thành cụm ở nách lá. Quả mọng, chứa một hạt. Lá lốt thường được trồng bằng cách giâm cành nơi ẩm ướt.

Lá lốt loại rau thuần Việt mang đến giá trị dinh dưỡng cao và nhiều bài thuốc chữa bệnh - Ảnh 1
Lá lốt vị thuốc tốt của mọi nhà (Ảnh minh họa: Internet)

Một số bài thuốc từ lá lốt

Bài thuốc chữa đau răng, viêm lợi từ lá lốt

Cách chữa trị đau răng bằng lá lốt cũng rất tốt. Các bạn dùng bông thấm rượu ngâm với lá lốt sau đó chấm vào chỗ răng bị đau. Làm thường xuyên mỗi ngày 2 đến 3 lần để răng khỏi đau hiệu quả. Đối với bà bầu cũng có thể sử dụng phương pháp này, chúng mang đến hiệu quả cao và không cần sử dụng thuốc tây để ảnh hưởng sức khỏe của hai mẹ con.

Chữa viêm nhiễm vùng kín

Lá lốt loại rau thuần Việt mang đến giá trị dinh dưỡng cao và nhiều bài thuốc chữa bệnh - Ảnh 2
Lá lốt giúp phụ nữ chữa khỏi các bệnh viêm nhiễm vùng kín (Ảnh minh họa: Internet)

Lấy 50g lá lốt, 40gr nghệ, 20g phèn chua, đổ nước ngập thuốc khoảng hai đốt ngón tay, đun sôi thì bớt lửa sôi liu riu khoảng 10 - 15 phút rồi chắt lấy một bát nước, để lắng trong, dùng rửa âm đạo. Số thuốc còn lại đun sôi để xông hơi vào âm đạo, rất hiệu nghiệm. Nên nhớ khi sử dụng bài thuốc này phụ nữ nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa vì có sự kết hợp với thành phần khác, có thể cơ địa của bạn sẽ không phù hợp.

Chữa đau nhức xương khớp

Lá lốt, ngải cứu mỗi vị 20g (tất cả dùng tươi), rửa sạch, giã nát, thêm giấm chưng nóng, đắp, chườm nơi đầu gối sưng đau. Mỗi liệu trình điều trị 10 ngày. Hoặc lá lốt và rễ các cây bưởi bung, vòi voi, cỏ xước, mỗi vị 30g, tất cả đều dùng tươi thái mỏng, sao vàng, sắc với 600ml nước, còn 200ml chia 3 lần uống trong ngày. Uống liên tục trong 7 ngày. Tuy nhiên, bài thuốc này bạn cần được sự đồng ý của bác sĩ trước khi dùng vì chúng có chứa nhiều vị thuốc khác nhau có thể sẽ không phù hợp với nhiều người.

Chữa mồ hôi trộm cho trẻ em

Dân gian thường truyền tai nhau kinh nghiệm tắm cho trẻ bằng lá lốt chữa chứng ra mồ hôi trộm rất hiệu quả.

Bạn chỉ cần dùng 1 nắm lá lốt nhỏ, bạn nên chọn những lá không quá non cũng không quá già sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Mang đi ngâm với một ít nước muối và sau đó rửa lại cho thật sạch.

Khi dùng: Cho lá và thân cây lá lốt vào nồi nước sạch cùng với 2 lít nước. Đun sôi kỹ khoảng 5 phút. Dùng nước đó pha thêm với nước trắng để tắm cho trẻ. Lau bằng khăn sạch và không cần tắm lại bằng nước trắng nữa.

Ung thư buồng trứng ‘kẻ giết người thầm lặng’ đối với phụ nữ và những dấu hiệu đầu tiên bạn không nên bỏ qua

Ung thư buồng trứng là 1 trong 5 căn bệnh có tỉ lệ mắc cao nhất ở phụ nữ, bệnh có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên buồng trứng. Nếu không được phát hiện kịp lúc khối u sẽ phát triển và xâm lấn vào những vùng lân cận, đưa sức khỏe của phụ nữ đến ‘bờ vực’.

TIN MỚI NHẤT