Dụi mắt liên tục, tác hại khó lường nhưng mười người thì chỉ một người biết điều này

Sống khỏe 02/03/2024 10:48

Nhiều người cho là việc dụi mắt tưởng chừng như là bản năng. Thế nhưng nó lại gây nên những tác hại cho đôi mắt của bạn. Bài viết dưới đây sẽ chỉ rõ những nguy hiểm ấy.

Khi mắt bị côn trùng cắn hoặc đang bị ngứa

Những tình huống như thế này, khiến nhiều người sẽ có phản xạ là lấy tay dụi lên mắt như một phản xạ để mắt hết ngứa, hay đau. Cách làm này khiến cho giác mạc của bạn có nguy cơ xước, từ đó làm cho giác mạc bị viêm loét, tạo nên sẹo giác mạc, tác động tới sự đi xuống của thị lực. Chính vì vậy, một khi bạn bị viêm kết mạc dị ứng, các dụi mắt càng gây đỏ mắt, làm tổn thương mắt nhiều hơn. Lưu ý, khi mắt khó chịu đi khám ngay, tránh dụi mắt thì tình trạng sẽ được cải thiện.

Dụi mắt liên tục, tác hại khó lường nhưng mười người thì chỉ một người biết điều này - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Dụi mắt làm tăng độ cận

Cận thị là một dạng tật khúc xạ, nó là bệnh phổ biến, ngày càng có nhiều người bị cận, nhất là ở môi trường văn phòng, học đường. Vì vậy, cần giữ gìn mắt để khỏe mạnh, không bị tăng độ cận. Một trong những mối nguy hiểm làm tăng độ cận chính là liên tục dụi mắt.

Dụi mắt làm mắt có thêm nguy cơ nhiễm trùng mắt

Nên nhớ cho dù bạn có rửa tay liên tục hay dùng các loại xà bông diệt khuẩn để rửa tay thì bàn tay của bạn vẫn tiềm tàng, ẩn chứa vi khuẩn. Vì thế dùng tay dụi mắt càng khiến vi khuẩn xâm nhập dễ dàng hơn. Từ đó gây nên một số bệnh như đau mắt đỏ, viêm màng kết.

Dụi mắt liên tục, tác hại khó lường nhưng mười người thì chỉ một người biết điều này - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Dụi mắt khiến mí mắt bị chùng

Nếu như dụi mắt thường xuyên, một thời gian sau, mí mắt của bạn sẽ mất dần đi tính đàn hồi. Khi đó vẻ đẹp của đôi mắt không còn, khiến bạn trở nên mệt mỏi mỗi khi người khác nhìn vào. Và khi mí mắt chùng cũng khiến bạn trông già hơn so với tuổi.

Không phải tập thể dục hay ăn kiêng, cụ bà thọ 104 tuổi nhờ 1 bí quyết đơn giản ai cũng dễ áp dụng

Bí quyết sống thọ của cụ bà này vô cùng đơn giản và không hề tốn kém.

TIN MỚI NHẤT