Dọn nhà đón Tết không còn là "ác mộng" vì những lợi ích tuyệt vời này đối với sức khỏe

Sống khỏe 07/02/2018 05:10

Nếu bạn đang than thở trước núi việc nhà chồng chất trước Tết thì đừng lo nữa nhé, vì dọn nhà cũng là một cách chăm sóc sức khỏe đấy.

Trước khi được tận hưởng kì nghỉ Tết, hẳn ai cũng phải trải qua khoảng thời gian "ác mộng" khi việc sắm sửa chuẩn bị vào những ngày cuối năm cứ ùn ùn kéo đến. Nhiều người còn cảm thấy ngày càng chán Tết mỗi khi nghĩ đến việc phải dọn dẹp nhà cửa. Nhưng bạn hãy vui lên đi, vì một căn nhà sạch sẽ không chỉ làm cho không khí Tết rộn ràng hơn, mà còn là một cách rất tốt để chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn đó. Hãy điểm qua những lợi ích thiết thực của việc dọn nhà để lấy động lực cho công cuộc đón Tết sắp tới nào!

Đốt cháy calories

Dọn nhà và tập gym nhìn có vẻ không giống nhau, nhưng tác dụng của những động tác lau dọn đơn giản lại mang đến hiệu quả đáng kể. Trung bình một giờ làm việc nhà có thể đốt cháy đến 200 calories – tương đương với 1 giờ đi bộ hay chạy marathon 3km. Những động tác tiêu thụ năng lượng tốt nhất bao gồm quét nhà, rửa bát đĩa và đánh bóng đồ đạc.

Dọn nhà đón Tết không còn là 'ác mộng' vì những lợi ích tuyệt vời này đối với sức khỏe - Ảnh 1

Ngăn ngừa nguy cơ về các bệnh tim mạch

Cũng giống như việc chơi thể thao, khi bạn thực hiện các công việc dọn dẹp, trái tim của bạn cũng được rèn luyện. Đừng ngại xắn tay lên dọn dẹp khu vườn nhà mình hay vác máy hút bụi đi dọn xung quanh nhà nữa nhé, vì những việc đơn giản này có thể giúp bạn giảm tới 30% nguy cơ bị đau tim hay các tai biến về tim mạch khác.

Dọn nhà đón Tết không còn là 'ác mộng' vì những lợi ích tuyệt vời này đối với sức khỏe - Ảnh 2

Giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn

Ngày Tết là dịp để chúng ta thoải mái ăn uống và hậu quả có thể đoán trước là sự tăng cân không kiểm soát sau khi hết Tết. Đây cũng là thời điểm chúng ta khó kiểm soát chế độ ăn uống của mình nhất. Một giải pháp cực kì đơn giản mà hữu hiệu vô cùng chính là dọn dẹp nhà bếp của bạn.

Thống kê cho thấy, một căn bếp bề bộn có xu hướng làm chủ nhân dễ bị béo phì hơn. Do đó, hãy tranh thủ những ngày trước Tết để làm chủ căn bếp của mình như dọn dẹp lại tủ lạnh, kiểm soát những loại thực phẩm có trong bếp và hạn chế những thức ăn vặt không tốt cho cân nặng của bạn. Khi đó, bạn sẽ tránh được việc ăn uống không lành mạnh và thoát khỏi nỗi lo tăng cân ngày Tết.

Dọn nhà đón Tết không còn là 'ác mộng' vì những lợi ích tuyệt vời này đối với sức khỏe - Ảnh 3

Làm tinh thần bạn thư giãn và tập trung hơn

Không ai muốn ở trong một căn phòng bừa bộn và bẩn thỉu cả, bởi ngoài việc gây sự khó chịu và bất tiện, việc bị bó hẹp trong một không gian chật chội, lộn xộn còn làm tâm trí con người thấy bức bối, ngột ngạt. Đây cũng là lý do mà những người ít khi dọn dẹp nhà cửa thường cảm thấy mệt mỏi, suy nghĩ tiêu cực và có hàm lượng cortisol (một hormone liên quan đến trạng thái stress) cao hơn.

Việc tạo ra một không gian ngăn nắp, thoáng đãng và sạch sẽ đem đến cho chúng ta cảm giác được giải phóng về tinh thần. Một nghiên cứu của tạp chí Y học thể thao tại Anh đã cho thấy, chỉ cần dành ra 20 phút dọn dẹp nhà cửa là có thể giảm sự căng thẳng và lo lắng của bạn đến 20%. Bên cạnh đó, khi không gian sống của bạn trở nên ngăn nắp, bạn sẽ không còn bị phân tán tư tưởng, tăng sự tập trung vào công việc và học tập hơn.

Dọn nhà đón Tết không còn là 'ác mộng' vì những lợi ích tuyệt vời này đối với sức khỏe - Ảnh 4

Một căn nhà sạch sẽ luôn là tổ ấm lý tưởng mà mỗi người mong muốn được trở về, đặc biệt là trong thời khắc sum vầy của năm mới. Do đó, hãy biến việc dọn nhà đón Tết thành niềm vui được vun vén cho gia đình và chuẩn bị đón một năm mới đầy hân hoan, hứng khởi.

Cặp chị em HLV thể hình chia sẻ bài tập 7 phút để giữ cơ thể săn chắc, đánh bay mỡ thừa

Một bài tập luyện nhanh chỉ trong 7 phút là đủ để tác động đến mọi vùng cơ trong cơ thể bạn, giúp bạn có cơ thể săn chắc và khỏe mạnh. Hãy cùng xem bài tập đó như thế nào nhé.

TIN MỚI NHẤT