Đoán tuổi thọ qua những dấu hiệu của răng

Sống khỏe 27/05/2023 16:38

Răng không chỉ là “công cụ” để chúng ta nhai thức ăn, sức khỏe răng miệng có thể quan trọng hơn bạn tưởng rất nhiều, thậm chí có thể liên quan đến tính mạng.

Chú Ngô năm nay đã 65 tuổi, bao năm nay chú có thói quen xấu là không đánh răng, mặc cho vợ con nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc này.

Cùng với sự gia tăng tuổi tác, chú Ngô đã rụng rất nhiều răng trong miệng và chỉ còn lại 15 chiếc. Gia đình thuyết phục chú đi trám răng càng sớm càng tốt nhưng chú cho rằng hiện tại mình vẫn còn nhai được mọi thứ, hà cớ gì lại tiêu tiền phung phí như vậy?

Một thời gian trước, khi chú Ngô nhai thịt khô, đột nhiên cảm thấy đau nhói răng bên phải. Cơn đau dữ dội khiến chú bất tỉnh.

Gia đình vội đưa chú đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ phát hiện nguyên nhân khiến chú Ngô bất tỉnh không phải do gãy răng mà là do bệnh nha chu trong miệng lâu ngày không được điều trị gây ra nhiễm trùng răng miệng nghiêm trọng. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, rất có thể tính mạng của chú Ngô sẽ bị ảnh hưởng.

Số lượng răng có liên quan đến tuổi thọ

Trong những trường hợp bình thường, có 28 đến 32 chiếc răng vĩnh viễn trong miệng con người và những chiếc răng này rất quan trọng đối với sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đã theo dõi 10.000 người trung niên và cao tuổi và phát hiện ra rằng tuổi thọ trung bình của những người có hàm răng khỏe mạnh cao hơn 11,7 năm so với những người không có răng.

Đoán tuổi thọ qua những dấu hiệu của răng - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng số lượng răng chức năng trong khoang miệng có liên quan đến tuổi thọ. Đối với người già trên 70 tuổi:

Số lượng răng chức năng > 20, nguy cơ tử vong sau 7 năm là 22%;

Số lượng răng chức năng là 10 - 19, nguy cơ tử vong sau 7 năm là 35%;

Số lượng răng chức năng là 1 - 9, nguy cơ tử vong sau 7 năm là 50%;

Số lượng răng chức năng là 0 nguy cơ tử vong sau 7 năm là 70%.

Không khó để thấy từ dữ liệu rằng số lượng răng chức năng có liên quan trực tiếp đến tuổi thọ.

WHO đề xuất, một người 80 tuổi nên có ít nhất 20 chiếc răng chức năng trong miệng. Đối với người già sau 65 tuổi, việc còn lại hơn 20 chiếc răng là điều bình thường.

Mất răng không trám sẽ dẫn đến hậu quả gì?

Nhiều người nghĩ rằng mất một hoặc hai chiếc răng là vô hại, nhưng mất răng có thể gây ra nhiều tác hại cho cơ thể.

“Kẻ giết người số một” của tình trạng mất răng chính là bệnh viêm nha chu, đây là căn bệnh do mô nướu bị viêm nhiễm, đồng thời sẽ kéo theo vấn đề tiêu xương ổ răng và mô dây chằng nha chu. Nếu không được can thiệp kịp thời sẽ càng dẫn đến lung lay và mất răng.

Đoán tuổi thọ qua những dấu hiệu của răng - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Điều gì xảy ra khi một chiếc răng bị mất không được trám lại?

Gây bệnh răng miệng

Sau một thời gian dài mất răng, các răng bên cạnh không được nâng đỡ sẽ nghiêng về giữa, làm xáo trộn sự sắp xếp của các răng, khi ăn uống rất dễ mắc kẹt trong kẽ răng, nguy cơ mắc bệnh nha chu sẽ tăng lên đáng kể.

Lão hóa cấp tốc

Răng thẳng hàng sẽ nâng đỡ khuôn mặt và trông đầy đặn hơn. Một khi mất răng trong miệng sẽ khiến cơ má bị giãn và chảy sệ, so với những người cùng tuổi sẽ có vẻ già hơn, dễ có khuôn mặt to hoặc nhỏ.

Teo xương ổ răng

Nếu không trám răng kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng tiêu xương ổ răng, khó khăn cho quá trình điều trị sau này, đồng thời chi phí điều trị cũng tăng theo.

Đoán tuổi thọ qua những dấu hiệu của răng - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Nếu muốn đánh giá răng của mình có khỏe mạnh hay không, bạn có thể tham khảo 2 phương pháp sau:

Một là kiểm tra màu sắc của nướu, trong trường hợp bình thường, nướu có màu hồng nhạt, nếu có màu đỏ tươi hoặc hồng đậm thì rất có thể nướu đang bị viêm;

Thứ hai là xem trên bề mặt răng có đốm đen không, nhìn chung khi xuất hiện đốm đen ở giai đoạn đầu sẽ không có triệu chứng khó chịu nhưng khi sâu răng tiếp tục phát triển sẽ gây ra các triệu chứng như ê nhức, ê buốt.

Bảo vệ sức khỏe răng miệng là vấn đề mà mỗi người cần quan tâm, tuy nhiên một số hành vi thường gặp trong cuộc sống có thể khiến răng bị tổn thương nghiêm trọng.

Đặc biệt là uống một lượng lớn đồ uống có ga và nước ép trái cây, ăn thức ăn quá dẻo và cứng, uống đồ uống quá đậm như cà phê, rượu vang đỏ, trà,… có thể đẩy nhanh quá trình suy giảm sức khỏe răng miệng.

Đánh răng thường xuyên

Đánh răng là cách bảo vệ răng đơn giản nhất, nên hình thành thói quen đánh răng đúng giờ mỗi ngày, đánh răng một lần vào buổi sáng và buổi tối, súc miệng đúng giờ sau khi ăn. Tốt nhất nên dùng nước ấm khi đánh răng để tránh kích ứng răng.

Đừng nghĩ đánh răng là dễ, rất nhiều người đánh răng sai cách. Khi đánh răng, bạn nên chú ý đến hướng đi xuống khi chải răng trên và hướng đi lên khi chải răng dưới, bạn cũng nên chú ý phân biệt giữa chải ngang và chải dọc, chú ý thời gian đánh răng không được ít hơn 2 phút mỗi lần.

Chữa răng kịp thời

Khi phát hiện có các dị tật về răng, sâu răng và các vấn đề khác trong khoang miệng, cần đến bệnh viện để điều trị kịp thời, tránh các vấn đề sức khỏe khác do dị tật răng lâu ngày gây ra.

Mất răng không phải là chuyện nhỏ, cần được quan tâm đúng mức, chủ động xử lý các vấn đề về răng miệng, không được đợi đến khi phát sinh các vấn đề khác mới xử lý, không những khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn mà còn tốn nhiều tiền.

 

Mỹ nhân U50 có thân hình hoàn mỹ như thiếu nữ 20 chia sẻ lí do nhờ không lấy chồng

Là ngôi sao được lòng người hâm mộ, nữ hoa hậu đăng quang năm 2000 càng khiến nhiều người xuýt xoa về vóc dáng và nhan sắc của mình ở độ tuổi U50.

TIN MỚI NHẤT