Bác sĩ chuyên khoa khuyên 15 điều để sống thọ

Sống khỏe 17/05/2023 08:56

Trường thọ là khát vọng của con người trong suốt hàng ngàn năm qua. Muốn đạt được điều đó, bạn cần có ý thức thực hiện lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa.

Nhà huyết học: “Không nhuộm tóc quá thường xuyên”

Mặc dù theo nghiên cứu hiện tại vẫn chưa thể chứng minh mối quan hệ nhân quả rõ ràng giữa nhuộm tóc và khả năng gây ung thư, nhưng nguyên liệu thô của các sản phẩm nhuộm tóc khác nhau có thể có tác dụng mẫn cảm nhất định, người bị dị ứng cần chú ý.

Trước khi đưa ra kết luận nghiên cứu rõ ràng, đặc biệt là người già và phụ nữ mang thai, cần hạn chế tối đa việc hấp thụ các chất có khả năng gây hại.

Vì vậy, nếu không muốn nhuộm tóc thì không nên nhuộm, nếu thật sự muốn nhuộm tóc thì nhiều nhất là sáu tháng một lần.

Bác sĩ chuyên khoa khuyên 15 điều để sống thọ - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Bác sĩ chuyên khoa ung thư: “Không ăn thức ăn bị mốc”

Nếu đậu phộng, ngô, đậu nành, các loại hạt và các loại thực phẩm khác bị mốc, aflatoxin mà chúng có thể tạo ra sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, tiêu thụ lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Hơn nữa, rất khó bị tiêu hủy bằng cách rửa và nấu ở nhiệt độ cao.

Bác sĩ da liễu: “Không lạm dụng sản phẩm tẩy tế bào chết và làm trắng da”

Tẩy da chết thực sự không cần thiết, và hầu hết các sản phẩm làm trắng cũng không cần thiết. Da có hệ thống phòng thủ riêng, tẩy tế bào chết sẽ phá hủy hệ thống này. Một số chất được thêm vào sữa rửa mặt và các sản phẩm chăm sóc da được cho là có tác dụng làm trắng có thể dễ gây dị ứng.

Hãy đeo kính râm, mũ hoặc ô khi bạn ra ngoài, đó là cách an toàn nhất để bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời.

Bác sĩ tim mạch: “Không tập thể dục khi bạn bị cảm lạnh”

Bạn có thể vận động vừa phải khi bị cảm nhẹ. Sau khi bị cảm, quá trình trao đổi chất của cơ thể tăng tốc, nếu hoạt động gắng sức hơn sẽ làm cơ thể tăng nhiệt, trao đổi chất nhanh hơn, tiêu hao nhiều năng lượng.

Đồng thời, sức đề kháng của người bị cảm giảm đi rất nhiều, virus dễ lợi dụng, dễ gây viêm cơ tim cấp, suy tim phổi… Nhiều người bị viêm cơ tim do tập thể dục vất vả sau khi bị cảm lạnh, vì vậy chúng ta phải cảnh giác.

Bác sĩ chuyên khoa khuyên 15 điều để sống thọ - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Bác sĩ chuyên khoa thận: “Không nín tiểu trong một thời gian dài”

Nhịn tiểu lâu sẽ khiến khả năng chống nhiễm trùng của bản thân suy giảm, dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu như viêm bàng quang, thậm chí có trường hợp nặng còn ảnh hưởng đến chức năng thận.

Bác sĩ nhãn khoa: “Hãy đeo kính râm khi ra ngoài nắng”

Tia cực tím trong ánh sáng mặt trời có thể gây tổn thương kết mạc, giác mạc, thủy tinh thể và võng mạc. Bạn có thể đeo kính râm chống tia UV, nhất là khi nắng mạnh nhất trong khoảng thời gian từ 10h đến 16h.

Nha sĩ: “Không mở chai bia bằng răng”

Nhiều người sử dụng răng của mình để làm những công việc lặt vặt, chẳng hạn như xé thẻ giá trên quần áo và mở một túi khoai tây chiên. Những vật cứng này có thể làm hỏng răng hoặc khiến các cạnh của răng bị nứt.

Các nha sĩ sẽ không bao giờ mở chai bia bằng răng, họ cũng không cắn những thứ cứng như hạt hickory bằng răng.

Bác sĩ chuyên khoa khuyên 15 điều để sống thọ - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Bác sĩ tai mũi họng: “Không mở cửa xe khi đi với tốc độ nhanh”

Nếu bạn lái xe trong một thời gian dài, tiếng ồn bên ngoài cửa sổ có thể ảnh hưởng đến thính giác của bạn. Vì vậy, khi tốc độ vượt quá 85 km/h, tốt nhất nên đóng mui và cửa sổ ô tô, đồng thời tốt nhất không nên vừa lái xe vừa nghe đài, nghe nhạc.

Mỗi khi đeo tai nghe nghe nhạc hơn 1 tiếng, bạn nên tháo tai nghe ra và để tai được nghỉ ngơi hợp lý. Nếu nơi bạn sống và làm việc trong thời gian dài có tiếng ồn, tốt nhất bạn nên đeo nút tai, có thể giảm 30 decibel tiếng ồn.

Bác sĩ chỉnh hình: “Không ngồi trên ghế sofa mềm trong thời gian dài”

Kết cấu của ghế sofa quá mềm, khi mọi người ngồi trên đó, cột sống thắt lưng không được hỗ trợ đầy đủ và xương chậu có xu hướng nghiêng về phía sau. Lâu dần sẽ dẫn đến căng cơ vùng thắt lưng, tăng sinh xương, thậm chí gây thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng.

Tốt nhất là ngồi trên ghế cứng có tựa lưng, mông tiếp xúc hoàn toàn với mặt ghế, lưng dưới áp sát vào lưng ghế, để cơ lưng dưới được thả lỏng hơn, giảm áp lực đĩa đệm thắt lưng.

Bác sĩ hô hấp: “Không trang trí quá nhiều thứ trong nhà”

Nên trang trí nội thất đơn giản khi trang trí, càng cầu kỳ càng ô nhiễm; sử dụng ít thảm hơn, đồ nội thất và phụ kiện bằng nhiều vải hơn; có thể mua máy lọc không khí để thanh lọc không khí trong nhà thường xuyên.

Bác sĩ sản khoa: “Không sử dụng khăn tắm và bồn tắm của khách sạn”

Bồn tắm khách sạn, khăn tắm do khách sạn cung cấp, nếu những vật dụng công cộng này không được khử trùng nghiêm ngặt, hoặc trên người có vết thương, có thể sẽ nhiễm một số bệnh. Do đó, khi bạn đi công tác hoặc đi du lịch, cố gắng không sử dụng bồn tắm của khách sạn để tắm mà hãy sử dụng khăn tắm của riêng bạn càng nhiều càng tốt.

Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa: “Không uống trà đặc và cà phê đặc”

Cà phê, trà đặc dễ gây trào ngược dạ dày thực quản. Axit dạ dày có tính ăn mòn, trào ngược thường xuyên có thể gây kích ứng thực quản và cổ họng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh trào ngược thực quản cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư thực quản.

Nước đun sôi để nguội là tốt nhất, nếu thấy nhạt có thể uống thêm chút trà nhạt, trà xanh, trà đen, trà thơm đều được.

Bác sĩ chuyên khoa khuyên 15 điều để sống thọ - Ảnh 4
Ảnh minh họa.

Bác sĩ nhi khoa: “Trẻ dưới 3 tháng không ăn bột ngũ cốc”

Trẻ dưới 3 tháng tiết amylase rất ít, ăn bột ngũ cốc dễ gây khó tiêu.

Dược sĩ: “Không uống nhiều loại thuốc cùng lúc khi bị cảm lạnh”

Viêm gan do thuốc thường gặp trong cuộc sống một phần do người bệnh dùng thuốc nhiều lần, đổi thuốc thường xuyên, phối hợp thuốc trái phép.

Lấy thuốc cảm làm ví dụ, hầu hết các loại thuốc cảm đều có chứa acetaminophen, một thành phần hóa học hạ sốt và giảm đau, nếu bạn dùng nhiều loại thuốc cảm hoặc trộn lẫn thuốc Trung và Tây, tổng liều sẽ quá mức trong vô thức, gây tổn thương gan.

Bác sĩ nội tiết: “Không ăn uống thất thường”

Thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý và tránh đồ uống có đường và kem; lựa chọn các bài tập thể dục phù hợp và kiên trì thực hiện trong thời gian dài; điều chỉnh cảm xúc và tránh tích tụ cảm xúc xấu; sinh hoạt điều độ và tránh thức khuya trong thời gian dài; ăn uống trong khả năng của bạn và duy trì một trọng lượng tốt.

 

Trước khi ngủ đặt dưới gối 1 miếng tỏi, 7 ngày sau cơ thể sẽ nhận được 4 lợi ích tuyệt vời mà không loại thuốc bổ nào làm được

Ăn tỏi đã nhiều, nhưng bạn có biết rằng có một cách sử dụng khác của tỏi vô cùng tuyệt vời đó là: đặt tỏi dưới gối trước khi đi ngủ.

TIN MỚI NHẤT