Đài KBS Hàn Quốc chứng minh: Sử dụng điện thoại theo cách này gây hại mắt gấp đôi

Sống khỏe 07/03/2019 05:10

Ai cũng biết sử dụng điện thoại sai cách nhưng không ngờ lại tác hại nhanh và nhiều đến thế này.

Có thể nói điện thoại là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay bởi nhiều chức năng đa dạng và vô cùng tiện lợi đối với mọi người. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu đã được công bố thì việc sử dụng điện thoại sai cách sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe. Đặc biệt là sức khỏe đôi mắt, thị lực cũng như tầm nhìn của người sử dụng.

Đài KBS Hàn Quốc chứng minh: Sử dụng điện thoại theo cách này gây hại mắt gấp đôi - Ảnh 1

Và để chứng minh quan điểm này, nhà đài KBS Hàn Quốc đã mời các bác sĩ đến làm thử nghiệm xem tác hại của việc dùng điện thoại sai cách sẽ gây hại mắt ra sao cũng như thời gian gây hại nhanh bất ngờ như thế nào.

Người được chọn làm thử nghiệm là một chàng trai 29 tuổi, tên Hwang Sung Soo. Anh chàng này được đánh giá là người có đôi mắt hoàn toàn khỏe mạnh, thị lực tốt. Để tiến hành thử nghiệm này thì trước tiên bác sĩ sẽ dùng thiết bị đo áp lực nội nhãn của chàng trai. Và áp lực nội nhãn lúc này hiển thị con số là 17.6.

Đài KBS Hàn Quốc chứng minh: Sử dụng điện thoại theo cách này gây hại mắt gấp đôi - Ảnh 2

Sau đó, các bác sĩ cho chàng trai sử dụng điện thoại trong vòng 15 phút. Các hoạt động được yêu cầu chàng trai thực hiện là lướt điện thoại và nhắn tin. Sau 15 phút, bác sĩ đo lại áp lực nội nhãn của đôi mắt thì phát hiện áp lực tăng lên đến 19,8, tức là tăng 12% so với cách đây 15 phút trước khi sử dụng điện thoại.

Đài KBS Hàn Quốc chứng minh: Sử dụng điện thoại theo cách này gây hại mắt gấp đôi - Ảnh 3

Nhận xét về quá trình này, Hwang Sung Soo cho biết rằng ban đầu anh cũng không thấy gì khác biệt nhưng 5 phút, 10 phút trôi qua thì bắt đầu có cảm giác hơi khó chịu và căng thẳng ở mắt.

Một thử nghiệm tiếp theo về tác hại của việc sử dụng điện thoại sai cách. Thử nghiệm này sẽ xem việc sử dụng điện thoại nơi đủ sáng và nơi thiếu ánh sáng sẽ khác biệt ra sao. Kết quả cho thấy được nếu sử dụng điện thoại ở nơi đủ ánh sáng thì sau 5 phút, áp lực nội nhãn tăng 2%, sau 15 phút tăng 13%.

Đài KBS Hàn Quốc chứng minh: Sử dụng điện thoại theo cách này gây hại mắt gấp đôi - Ảnh 4

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng điện thoại ở nơi thiếu ánh sáng thì sau 15 phút áp lực nội nhãn tăng đến 25%, tức là tăng gần gấp đôi. Thế nhưng, khi buông bỏ điện thoại xuống thì áp lực này sẽ giảm nhanh chóng cho dù bạn đang sử dụng điện thoại ở nơi đủ sáng hay không.

Đài KBS Hàn Quốc chứng minh: Sử dụng điện thoại theo cách này gây hại mắt gấp đôi - Ảnh 5

Giải thích vấn đề này, các bác sĩ cho biết, khi xem điện thoại trong bóng tối, tròng mắt sẽ căng to hết mức để có thể thu nhận nhiều ánh sáng từ bên ngoài hơn. Và đó là lý do vì sao càng sử dụng điện thoại ở nơi tối tăm thì áp lực của mắt càng tăng rõ rệt.

Đài KBS Hàn Quốc chứng minh: Sử dụng điện thoại theo cách này gây hại mắt gấp đôi - Ảnh 6

Ngoài ra, các bác sĩ cũng cho biết rằng, tư thế sử dụng điện thoại kiểu cong lưng, cúi cổ và cắm mặt vào màn hình cũng là nguyên nhân khiến áp lực mắt tăng cao.

*Lưu ý để bảo vệ đôi mắt tốt hơn:

- Các bác sĩ đưa lời khuyên rằng, tốt nhất nên sử dụng điện thoại ở nơi đầy đủ ánh sáng, tránh tình trạng sử dụng điện thoại trước khi ngủ và trong căn phòng đã tắt hết đèn tối đen.

- Khi sử dụng điện thoại cũng nên chú ý đến tư thế của mình, đừng cắm mặt quá sát vào màn hình để giảm áp lực lên mắt.

- Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý không sử dụng điện thoại liên tục trong khoảng thời gian quá lâu.

- Tốt nhất là cứ sau 15 phút thì nên cho đôi mắt nghỉ ngơi một chút để cân bằng lại áp lực mắt tăng dần lên.

Không muốn về già mắt nhanh lão hoá thì hãy từ bỏ ngay những thói quen sau

Thường xuyên mắc phải một số thói quen dưới đây chính là nguyên nhân làm giảm thị lực và gây ra các vấn đề về mắt.

TIN MỚI NHẤT