Bị mèo cắn có sao không, khi bị mèo cắn nên làm gì?

Sống khỏe 10/09/2020 14:54

Có rất nhiều người chủ quan khi bị mèo cắn, vậy bị mèo cắn có sao không và khi bị mèo cắn nên làm xử lý như thế nào để đảm bảo sức khỏe không bị ảnh hưởng.

Bị mèo cắn có sao không?

Mèo là loài vật nuôi quen thuộc, dễ thương trong rất nhiều gia đình. Mèo cũng là kẻ thù của loài chuột đáng ghét nên thường được các gia đình nuôi để bắt chuột.

Mèo rất gần gũi với con người thế nên khi chơi đùa cùng chúng cũng có thể có trường hợp ngoại lệ đó là bị mèo cắn. Vậy bị mèo cắn có sao không, có nguy hiểm và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe hay không?

Mèo tuy quen thuộc và gần gũi nhưng chúng cũng chứa rất nhiều loại vi khuẩn, viruss ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Các loại vi khuẩn này sẽ theo nước bọt của mèo xâm nhập vào cơ thể khi bị mèo cắn.

Nếu chẳng may bị mèo cắn mà không chú ý, không phát hiện kịp thời sẽ có thể bị lây bệnh dại, cũng có thể sẽ nguy hiểm tính mạng khi bệnh phát tác. Bên cạnh đó khi bị mèo cắn, nhất là bị mèo cắn chảy máu bạn cũng có nguy cơ bị mắc bệnh uốn ván khi vết thương của bạn bị bẩn.

Đặc biệt khi ở Việt Nam hiện nay mọi người vẫn còn đang khá chủ quan, khá thờ ơ với việc tiêm phòng vắc - xin phòng dại cho chó, mèo nên rất ít chó, mèo được đưa đi tiêm chủng, vào mùa hè bị nhiễm virut dại là điều rất khó tránh khỏi.

Bị mèo cắn có sao không, khi bị mèo cắn nên làm gì? - Ảnh 1

Khi bị mèo cắn rất có khả năng bị lây bệnh dại nếu không xử lý kịp thời

Nên cảnh giác với những trường hợp mèo có thể mắc dại:

- Mèo mang về nhà nuôi nhưng có biểu hiện bị ốm

- Mèo thất lạc lâu ngày mới trở về nhà

- Mèo đực dưới 3 năm tuổi đến mùa giao phối mà đi khỏi nhà dài ngày rồi mới về

- Mèo đã có mắc bệnh nhưng chưa được tiêm phòng vắc - xin.

 

Khi bị mèo cắn nên làm gì?

Xử lý vết thương tại nhà

Khi bị mèo cắn việc đầu tiên đó là phải xử lý vết thương thật sạch bằng xà phòng dưới vòi nước đang xả mạnh. Dù có bị mèo cắn chảy máu nhiều hay ít thì bạn vẫn cần xử lý vết thương bằng cách rửa dưới vòi nước chảy mạnh trong 10 phút đầu, để máu chảy không nên cầm máu.

Sau khi đã rửa sạch hãy sát trùng vết thương bằng dung dịch sát khuẩn, hoặc bôi thuốc khử khuẩn lên viết mèo cắn. Hoặc bạn cũng có thể uống kháng sinh để phòng nhiễm khuẩn.

Tiếp theo dùng miếng vải mềm, sạch phủ lên vết thương và băng nhẹ lại, tránh việc băng kín vết thương bị mèo cắn. Tuyệt đối không để vết thương bị trầy xước, bầm dập khi sơ cứu vết thương.

Bị mèo cắn có sao không, khi bị mèo cắn nên làm gì? - Ảnh 2

Khi bị mèo cắn nên rửa sạch vết thương dưới vòi nước chảy mạnh

Tiêm phòng dại, tiêm phòng uốn ván

Khi bị mèo cắn, nhớ đến gặp bác sĩ trước 48 giờ để có việc xử lý và điều trị vết thương được đảm bảo

Sau khi đã xử lý vết thương khị bị mèo cắn tại nhà, bạn nhất định phải đi đến cơ sở y tế để được khám chữa sớm nhất. Bác sĩ sẽ xem xét vết thương và quyết định có nên tiêm vacxin uốn ván, vacxin ngừa dại và huyết thanh dại hay không?

Nếu vết cắn nhẹ, xa nơi thần kinh trung ương thì có thể tiêm uốn ván và theo dõi con vật đã cắn.

Nếu bạn bị cắn tại những nơi gần thần kinh trung ương như đầu, mặt, cổ, vai; vùng gần tủy sống như hậu môn, cơ quan sinh dục… thì phải tiêm vaccin phòng dại và huyết thanh kháng dại ngay.

Những dấu hiệu tưởng đơn giản nhưng cảnh báo ung thư ở phụ nữ

Triệu chứng của ung thư thường giống với các bệnh thông thường và khó phát hiện giai đoạn đầu. Gặp những triệu chứng này chị em cần cảnh giác.

TIN MỚI NHẤT