Áp dụng những biện pháp này sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp một cách cực kì hiệu quả

Sống khỏe 08/01/2018 05:05

Không cần đến thuốc men, những biện pháp tự nhiên dưới đây sẽ giúp bạn xua tan nỗi lo tăng huyết áp, giúp bạn duy trì huyết áp luôn ở mức ổn định.

Theo một nghiên cứu tại đại học Harvad, huyết áp cao là nguyên nhân gây nên 15% các ca tử vong ở Mỹ. Ngoài việc không có bất kì triệu chứng nào báo trước, hiện tượng này còn làm gia tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, phình mạch và suy thận. Theo tổ chức tim mạch Hoa Kỳ, 20% dân số nước này đang bị huyết áp cao mà chính họ lại không biết.

Dù có khả năng làm giảm huyết áp, sử dụng thuốc có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ như chuột rút, chóng mặt và mất ngủ. May thay, mọi người có thể kiểm soát huyết áp bằng các biện pháp điều trị đơn giản tại nhà dưới đây:

Theo một nghiên cứu tại đại học Harvad, huyết áp cao là nguyên nhân gây nên 15% các ca tử vong ở Mỹ.Áp dụng những biện pháp này sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp một cách cực kì hiệu quả - Ảnh 1

Đi bộ

Một nghiên cứu của Trung tâm Anderson –Texas (Mỹ) đã chỉ ra, mọi người có thể giảm huyết áp từ 8 mmHg xuống 6 mmHg nếu đi bộ thường xuyên. Tim không cần phải làm việc nhiều để bơm máu do hoạt động này giúp tim sử dụng lượng oxy hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng cần áp dụng những bài tập làm tăng nhịp tim để cân bằng huyết áp. Tập tối thiểu 30 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Một nghiên cứu của Trung tâm Anderson –Texas (Mỹ) đã chỉ ra, mọi người có thể giảm huyết áp từ 8 mmHg xuống 6 mmHg nếu đi bộ thường xuyên.Áp dụng những biện pháp này sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp một cách cực kì hiệu quả - Ảnh 2

Hít thở sâu

Những bài tập hít thở hoặc yoga, qigong, tai chi có khả năng làm giảm hormone gây stress. Keith Overland, bác sĩ kiêm phát ngôn viên tại Hiệp hội Chiropractic của Hoa Kỳ cho biết, hormone này là nguyên nhân khiến thận sản sinh một loại enzym vào trong máu, gây tăng huyết áp. Đi kèm với các bài tập, bạn hãy hít thở sâu 5 phút vào mỗi buổi sáng và buổi chiều trong ngày. Đây là biện pháp hiệu quả giúp nhanh chóng kiểm soát huyết áp.

Lựa chọn thực phẩm giàu kali

Theo tiến sĩ Linda Van Horn, chuyên gia y khoa kiêm giáo sư tại trường Đại học Y Northwestern Feinberg, rau củ và hoa quả đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Bà cũng cho biết thêm, chúng ta cần hấp thụ 2000-4000 mg kali mỗi ngày.

Những thực phẩm giàu kali giúp hạ huyết áp bao gồm khoai lang, cà chua, cam, khoai tây, chuối, đậu, dưa lê, dưa vàng và trái cây sấy như mận khô và nho khô.

Những thực phẩm giàu kali giúp hạ huyết áp bao gồm khoai lang, cà chua, cam, khoai tây rất tốt cho người tăng huyết áp.Áp dụng những biện pháp này sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp một cách cực kì hiệu quả - Ảnh 3

Hạn chế thức ăn mặn

Những người bị huyết áp cao thường "nhạy cảm với muối" hơn những người bình thường. Tiến sĩ Eva Obarzanek, nhà dinh dưỡng học tại Viện National Heart, Lung, and Blood cho biết, mọi người vẫn nên giảm lượng muối tiêu thụ dù bản thân có mắc phải vấn đề này hay không. 1500 mg là lượng vừa đủ nếu bạn muốn hạ huyết áp. Ngoài việc cắt giảm lượng muối trong khi chế biến thức ăn, bạn còn cần hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều muối.

Tiêu thụ sô cô la đen

Sô cô la đen có chứa nhiều flavonoid, hợp chất giúp thành mạch máu co giãn và hạn chế huyết áp tăng cao. Một nghiên cứu đến từ Bệnh viện Denver Health (Mỹ) đã chỉ ra, 18% số người tiêu thụ thực phẩm này mỗi ngày có thể kiểm soát huyết áp. Bạn chỉ nên ăn 14 g sô cô la đen chứa ít nhất là 70% ca cao hàng ngày.

Sô cô la đen có chứa nhiều flavonoid, hợp chất giúp thành mạch máu co giãn và hạn chế huyết áp tăng cao.Áp dụng những biện pháp này sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp một cách cực kì hiệu quả - Ảnh 4

Sử dụng thực phẩm bổ sung

Một nghiên cứu tại Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, California (Hoa Kỳ) đã chỉ ra, hợp chất hữu cơ coenzim Q10 có khả năng làm giảm huyết áp từ 17 mmHg xuống còn 10 mmHg. Ngoài việc giúp làm giãn thành mạch, chất oxy hóa này cũng cần thiết trong quá trình sản sinh năng lượng. Bạn cần hỏi ý kiến của các chuyên gia trước khi lựa chọn thực phẩm bổ sung để kiểm soát huyết áp.

Uống rượu

Theo một nghiên cứu tại Bệnh viện Brigham&Woman’s (Mỹ), uống một lượng rượu nhất định, một phần tư đến nửa cốc, mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp hơn người không uống.

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra, uống một ly rượu đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Dù thường được biết đến là thức uống gây hại cho sức khỏe, rượu có thể đem lại nhiều lợi ích nếu bạn biết tiêu thụ chúng ở mức vừa phải.

Sử dụng đồ uống không chứa cafein

Theo một nghiên cứu đến từ Trung tâm Y khoa trực thuộc Đại học Duke, tiêu thụ khoảng 500 mg cafein sẽ làm tăng huyết áp lên đến 4 mmHg. Hiện tượng này có thể kéo dài đến tận khi bạn đi ngủ. Để giúp bạn tham khảo, 220 mg cà phê có chứa từ 100-125 mg caffein. Con số này là 50 mg đối với trà.

Tiến sĩ Jim Lane, giảng viên tại Đại học Duke kiêm tác giả chính của nghiên cứu cho biết, caffein có thể làm tăng huyết áp bằng việc thắt chặt vành mạch và gây stress. Khi gặp phải hiện tượng này, tim sẽ bơm nhiều máu làm tăng cường áp suất lên thành mạch. Vì vậy, bạn cần hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn những loại đồ uống chứa nhiều caffein nếu muốn kiểm soát huyết áp.

Theo một nghiên cứu đến từ Trung tâm Y khoa trực thuộc Đại học Duke, tiêu thụ khoảng 500 mg cafein sẽ làm tăng huyết áp lên đến 4 mmHg.Áp dụng những biện pháp này sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp một cách cực kì hiệu quả - Ảnh 5

Lựa chọn loại trà phù hợp

Theo các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Tufts, nhấm nháp 3 ly trà atisô mỗi ngày sẽ giúp giảm huyết áp trong vòng 6 tuần. Hợp chất phytochemical có trong loại hoa này đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Bạn có thể pha trộn nhiều loại trà cùng một lúc để tăng thêm hiệu quả hạ huyết áp.

Phân bố thời gian làm việc

Theo một nghiên cứu đến từ đại học California, làm việc quá 41 tiếng một tuần có thể gia tăng nguy cơ mắc chứng cao huyết áp tới 15%. Haiou Yang, tiến sĩ kiêm người đứng đầu nghiên cứu cho biết, làm việc quá nhiều sẽ khiến bạn ít chú trọng tới việc ăn uống và tập thể dục. Bạn cần dành ra một khoảng thời gian trống để rèn luyện thân thể hay nấu những món ăn có lợi cho sức khỏe để kiểm soát huyết áp.

Nghe nhạc

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Florence tại Ý, những giai điệu tuyệt vời của bản nhạc có thể giúp bạn hạ huyết áp hiệu quả. 28 người tham gia nghiên cứu đã dùng thuốc tăng huyết áp trước khi nghe nhạc nhẹ và cổ điển 30 phút mỗi ngày. Sau một tuần, họ vẫn có thể giảm huyết áp dù đã sử dụng thuốc tăng huyết áp.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Florence tại Ý, những giai điệu tuyệt vời của bản nhạc có thể giúp bạn hạ huyết áp hiệu quả.Áp dụng những biện pháp này sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp một cách cực kì hiệu quả - Ảnh 6

Hạn chế ngáy

Những cơn ngáy liên miên là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của hội chứng ngưng thở khi ngủ. Các nhà nghiên cứu của Đại học Alabama đã chỉ ra, những người gặp phải hiện tượng này thường sở hữu nồng độ aldosteron cao, một loại hormone gây tăng huyết áp. Trên thực tế, theo ước tính một nửa số người bị hội chứng ngưng thở khi ngủ đều mắc chứng cao huyết áp.

Ngoài việc gây nên những âm thanh khó chịu, tình trạng này còn có thể đe dọa tới sức khỏe của bạn. Chúng có thể khiến bạn mệt mỏi và đau đầu vào sáng sớm, ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống.

Tiêu thụ đậu nành

Từ xa xưa, đậu nành đã được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn của người Việt. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã chỉ ra, thay thế hấp thụ một số carbohydrate tinh luyện bằng việc tiêu thụ đậu nành, thực phẩm chứa nhiều đạm như sữa có hàm lượng chất béo thấp sẽ giúp giảm huyết áp. Chúng có khả năng cân bằng huyết áp tâm thu ngay cả khi bạn bị cao hoặc hạ huyết áp.

Thường xuyên ăn những thực phẩm này là cách bảo vệ tim mạch tốt nhất, cả đời không lo đột quỵ

Đột quỵ và những biến chứng của nó rất nguy hiểm. Để ngăn ngừa và điều trị bệnh, bạn hãy bổ sung ngay những thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để bảo vệ tim mạch tốt nhất.

TIN MỚI NHẤT