Ngủ trưa rất tốt cho tim cùng nhiều lợi ích khác nhưng còn tùy thuộc vào thời gian bạn ngủ bao lâu

Sống khỏe 30/12/2017 13:30

Ngày nào cũng ngủ trưa, bạn có biết hết các lợi ích của giấc ngủ trưa cũng như ngủ trưa bao lâu là hiệu quả nhất?

Lợi ích sức khoẻ của giấc ngủ trưa

Trong một nghiên cứu thực hiện tại Hy Lạp, các nhà khoa học nhận thấy rằng những người ngủ trưa ít nhất 3 lần mỗi tuần có tỉ lệ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 37% so với những người không ngủ trưa.

Theo các nhà nghiên cứu thì trên thế giới ở một số nước, người dân có thói quen ngủ trưa mỗi ngày và tình cờ chính thói quen này cũng là một trong những yếu tố giúp người dân nước này có tỷ lệ đau tim thấp hơn. Trong bài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ở các nước như Anh và Mỹ thì những cơn đau tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và trùng hợp là những nước này trước giờ không tán thành thói quen ngủ trưa.

Ngủ trưa rất tốt cho tim cùng nhiều lợi ích khác nhưng còn tùy thuộc vào thời gian bạn ngủ bao lâu - Ảnh 1

Và ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe tim thì trong nghiên cứu này, các nhà khoa học cũng đã liệt kê ra thêm 5 lợi ích tuyệt vời khác nếu bạn ngủ trưa đúng cách mỗi ngày như sau:

- Tăng hiệu suất nhận thức.

- Tăng cường sự tỉnh táo.

- Cải thiện bộ nhớ.

- Giúp thể chất lẫn tinh thần thư giãn hiệu quả.

- Giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Ngủ trưa rất tốt cho tim cùng nhiều lợi ích khác nhưng còn tùy thuộc vào thời gian bạn ngủ bao lâu - Ảnh 2

Ngủ trưa trong bao lâu sẽ nhận được lợi ích tối ưu nhất?

Tuy các nhà khoa học đã khẳng định lợi ích của giấc ngủ trưa mỗi ngày nhưng điều này còn tùy thuộc vào thời gian bạn ngủ trong bao lâu. Theo các nhà khoa học thì thời gian ngủ trưa có thể chia ra các dạng như sau:

- Giấc ngủ 20 phút: giúp làm tăng trí nhớ và tác động đáng kể lên sự tỉnh táo cũng như các kỹ năng về học tập về làm việc.

- Giấc ngủ từ 20 - 30 phút: mang lại hiệu quả tăng cường tính sáng tạo đồng thời cũng tăng trí nhớ hiệu quả.

- Giấc ngủ 30 - 60 phút: tạo tác động rất lớn đến khả năng ra quyết định chính xác, đồng thời nó cũng cải thiện một phần bộ nhớ giúp bạn ghi nhớ thông tin hiệu quả hơn.

- Giấc ngủ 60 – 90 phút: giúp cơ thể đi vào giấc ngủ REM, đây là loại giấc ngủ mang lại lợi ích cao nhất cho cơ thể. Một khi bạn đạt đến giấc ngủ REM, não bộ gần như được phục hồi hoàn toàn nên nâng cao năng suất hoạt động tối ưu nhất.

- Giấc ngủ dài hơn 90 phút: đây là giấc ngủ không được các nhà khoa học khuyến khích vì nó sẽ gây khó ngủ vào ban đêm cũng như tình trạng thiếu ngủ trầm trọng hơn. Ngoài ra, nếu bạn ngủ trưa quá nhiều cũng dễ dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, khó tập trung và như vậy là các lợi ích của giấc ngủ trưa ngắn kể trên đều bay biến đi mất.

Ngủ trưa rất tốt cho tim cùng nhiều lợi ích khác nhưng còn tùy thuộc vào thời gian bạn ngủ bao lâu - Ảnh 3

Như vậy, theo nghiên cứu thì giấc ngủ trưa vô cùng tốt cho sức khỏe, nó không chỉ giúp hạn chế nguy cơ bệnh tim mà còn giúp bạn tỉnh táo hơn, não bộ hoạt động tốt hơn cũng như hiệu suất làm việc được nâng cao.

Tuy nhiên, để nhận được lợi ích tuyệt vời này thì bạn cần lưu ý không nên ngủ quá lâu hơn 90 phút sẽ không tốt cho cơ thể lẫn não bộ. Và nếu không có nhiều thời gian buổi trưa thì chỉ cần bạn tranh thủ chợp mắt khoảng 20 phút là cũng đủ nhận được nhiều lợi ích sức khỏe cho buổi chiều hoạt động hiệu quả hơn nhé.

7 lợi ích bất ngờ nếu bạn ngồi khoanh chân khi ăn cơm

Ngồi khoanh chân ăn cơm tưởng chừng chỉ là một thói quen thông thường chẳng có ý nghĩa gì nhưng sự thật đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh đem đến 7 lợi ích về sức khỏe cho chúng ta.

TIN MỚI NHẤT