1. Không coi trọng giấc ngủ

Một trong những thói quen hàng đầu gây hại não đó là không quan tâm đến giấc ngủ của mình. Nhiều người nghĩ rằng tuổi trẻ có thể ngủ ít hơn bình thường, có thể thức khuya để làm việc mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhưng thiếu ngủ có thể dẫn đến những nguy hại cho não vì nó làm tăng nguy cơ bệnh mất trí nhờ, bệnh Alzheimer's. 

Các chuyên gia cho rằng, chúng ta nên ngủ đủ mỗi ngày.

Nếu mất ngủ, chúng ta nên tránh uống cà phê, rượu bia hoặc uống nhiều nước trước khi đi ngủ. Ngoài ra, tập thiền, nghe nhạc cũng là cách hay để chữa chứng khó ngủ hiệu quả. 

2. Thích ở một mình 

7 thói quen xấu làm hại não của bạn: Không coi trọng giấc ngủ, thích ở một mình - Ảnh 1

Thói quen thích ở một mình, không giao du với ai có thể ảnh hưởng đến não

Thói quen ở một mình cũng hữu ích trong một vài trường hợp nào đó. Ví dụ như chúng ta cần thời gian yên tĩnh để học bài, làm việc.

Nhưng nếu cứ ở một mình trong một thời gian dài, không nói chuyện và ít giao du với chúng ta bè sẽ có cảm giác cô đơn hơn và căng thẳng hơn vì nghĩ quá nhiều.

Các chuyên gia cho rằng, giao lưu với chúng ta bè giúp chúng ta hạnh phúc hơn, sáng tạo hơn. Nó cũng giúp chúng ta giảm nguy cơ bị bệnh Alzheimer's và một số bệnh về não.

3. Ăn quá nhiều thức ăn nhanh 

Thường xuyên ăn các thực phẩm như hamburger, khoai tây chiên, nước ngọt có thể khiến chúng ta gặp vấn đề về học tập, trí nhớ và sức khỏe tâm thần.

Trái lại, các loại quả mọng, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, rau lá xanh đậm lại tốt cho chức năng của não. 

4. Thường xuyên nghe tai nghe âm lượng lớn

7 thói quen xấu làm hại não của bạn: Không coi trọng giấc ngủ, thích ở một mình - Ảnh 2

Nghe nhạc với âm lượng lớn không chỉ ảnh hưởng đến thính lực mà còn ảnh hưởng đến não bộ

Thường xuyên nghe nhạc với âm lượng lớn, chúng ta có thể sẽ làm tổn thương đến tai.

Nó không chỉ ảnh hưởng đến thính lực ở người lớn tuổi mà còn gây ra những vấn đề về não như bệnh Alzheimer's. 

Vì thế, chúng ta nên vặn nhỏ âm lượng mỗi khi nghe nhạc, hoặc tốt nhất là nghe bằng loa. 

5. Lười vận động

Bệnh tim, cao huyết áp, và tiểu đường có liên quan đến bệnh Alzheimer's. Lười vận động khiến chúng ta có nguy cơ cao bị các bệnh về não. 

Các chuyên gia cho rằng, chúng ta không cần phải tập quá nhiều trong một tuần để có một sức khỏe tốt. Chỉ chúng ta cần đi bộ hoặc tập đều đặn 3 lần/tuần đã có thể nâng cao sức khỏe và tinh thần. 

6. Hút thuốc lá 

7 thói quen xấu làm hại não của bạn: Không coi trọng giấc ngủ, thích ở một mình - Ảnh 3

Những người thường xuyên hút thuốc lá có trí nhớ kém hơn

Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến cổ họng, răng miệng, gan, phổi và các bộ phận trong cơ thể, nó còn ảnh hưởng đến bộ não của chúng ta.

Những người thường xuyên hút thuốc thường có trí nhớ kém hơn và có nguy cơ cao gấp đôi mắc các bệnh mất trí nhớ, Alzheimer's hơn những người không hút thuốc.

Ngoài ra, thuốc lá cũng gây ra những bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, đột quỵ, tiểu đường, bệnh tim mạch.

7. Ăn quá nhiều

Nếu ăn quá nhiều, dù là thực phẩm lành mạnh, não của chúng ta cũng sẽ bị ảnh hưởng vì nó có thể không đủ sức mạnh để kết nối giúp chúng ta nghĩ và nhớ.

Ăn quá nhiều trong một thời gian dài cũng có thể gây béo phì, gây ra các bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao và có khả năng gây ra các vấn đề vè não, bệnh Alzheimer's. 

Khoa học chứng minh, thay đổi 3 thói quen xấu hàng ngày, bạn sẽ sống thêm được 10 năm

Khoa học chứng minh, thay đổi 3 thói quen xấu hàng ngày, bạn sẽ sống thêm được 10 năm

Một trong những yếu tố giúp bạn khỏe mạnh đó là lối sống. Và các nhà khoa học đã chứng minh rằng bạn có thể sống thêm chục năm nữa nếu thay đổi 3 thói quen hàng ngày.

Theo Minh Trần/Gia Đình Mới