64% cặp vợ chồng không tương thích về tài chính, dăm ba bữa lại cãi nhau về tiền nong

Phụ nữ yêu 01/03/2023 07:14

Một cuộc khảo sát mới cho thấy 64% các cặp vợ chồng thừa nhận không tương thích về mặt tài chính, quan điểm khác nhau về chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư.

Theo các chuyên gia, xích mích về tiền bạc có thể khiến một số người nảy sinh cái gọi là “ngoại tình về tài chính”, tức hành động không minh bạch như che giấu việc mua hàng với bạn đời và có quỹ đen. 45% người đã kết hôn trong khảo sát của công ty công nghệ tài chính Bread Financial thừa nhận từng vấp phải vấn đề này.

Ngay cả khi không có gian lận tài chính, vấn đề tiền bạc vẫn có thể gây căng thẳng trong các mối quan hệ, tranh cãi hoặc thậm chí ly hôn. Theo cuộc khảo sát gần đây nhất về “Cặp đôi và tiền bạc” của Fidelity Investments, cứ 5 cặp vợ chồng thì có một cặp xác định tiền là thách thức lớn nhất trong mối quan hệ của họ.

Nhiều chuyên gia tài chính khuyên các cặp vợ chồng nên trao đổi về cách xử lý tài chính cá nhân, nhằm hiểu rõ những tư duy về tiền bạc của đối phương từ đó giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt. Thậm chí, thẳng thắn trao đổi về tiền bạc còn quan trọng hơn việc hợp nhất tài khoản.

64% cặp vợ chồng không tương thích về tài chính, dăm ba bữa lại cãi nhau về tiền nong - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Vấn đề tiền bạc với những cặp đôi mới cưới

Thế hệ Z và Millennials có thể tranh cãi với đối tác về vấn đề tài chính nhiều hơn so với các cặp vợ chồng lớn tuổi. Để giải quyết vấn đề, bạn hãy bắt đầu với câu hỏi đơn giản về cách đối phương quản lý tài chính trước khi đến với nhau.

Lawrence Sprung, nhà lập kế hoạch tài chính đồng thời là người sáng lập và cố vấn tài sản tại Mitlin Financial, cho biết những câu hỏi đơn giản sẽ tiết lộ nhiều về cách chi tiêu tiền trong tương lai.

Công khai sổ sách

Mỗi người cần cung cấp cho bạn đời về các khoản vay sinh viên, nợ thẻ tín dụng hoặc dự định tiết kiệm để nghỉ hưu (nếu có). Hành động này giúp cặp đôi dễ dàng lên kế hoạch giải quyết và định hướng cho tương lai.

Lựa chọn thời điểm chia sẻ

Chọn ngày và địa điểm thuận tiện và yên tĩnh nhất cho cả hai bạn để nói chuyện về tiền bạc, tập trung chia sẻ không bị phán tán bởi những chuyện khác.

64% cặp vợ chồng không tương thích về tài chính, dăm ba bữa lại cãi nhau về tiền nong - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Sắp xếp tài chính

Tìm ra ai sẽ xử lý một số vấn đề tiền bạc nhất định hoặc cách bạn phân chia các chi phí này. Đảm bảo cả hai bạn đều có quyền truy cập vào các tài khoản được chia sẻ.

Vấn đề tiền bạc với những cặp đôi kết hôn nhiều năm

Theo Cục điều tra dân số Mỹ, khoảng 20% phụ nữ chọn kết thúc cuộc hôn nhân sau 10 năm. Lý do phổ biến là theo thời gian, các cặp đôi ít cởi mở về tiền bạc. Nhưng để hôn nhân bền vững, cả hai cần bàn bạc các vấn đề này

Xem lại ngân sách gia đình

Dành thời gian để xem xét tổng thể bức tranh tài chính của bạn ít nhất mỗi năm một lần. Xem qua các báo cáo tài khoản thẻ tín dụng, tiết kiệm, đầu tư và hưu trí cuối năm có thể là một nơi tốt để hoạch định chi tiêu phù hợp

Tối đa hóa nguồn lực

Cả hai cần tận dụng tối đa khoản thu nhập kết hợp. Dù chọn hợp nhất tài khoản hay không, bạn cũng cần xây dựng khoản tiết kiệm chung để dự phòng cũng như trang trải sinh hoạt phí cần thiết.

Tiến sĩ Megan Ford, một nhà trị liệu tài chính cho biết: "Việc chia 50/50 không phải lúc nào cũng dễ dàng nếu thu nhập không đồng đều hoặc một trong hai không làm việc. Đó là lý do bỏ tiền mặt vào các quỹ khẩn cấp là cấp thiết".

64% cặp vợ chồng không tương thích về tài chính, dăm ba bữa lại cãi nhau về tiền nong - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Vấn đề tiền bạc với cặp vợ chồng sắp về hưu

Nhiều cặp vợ chồng lớn tuổi thừa nhận tính toán để "đủ tiền nghỉ hưu và có thể trang trải cuộc sống" khiến bản thân thao thức mỗi đêm. Để tránh những xung đột, có tiền tích góp lúc tuổi già, bạn có thể làm điều này:

Thống nhất quan điểm về tương lai Nghiên cứu của Fidelity cho thấy 48% các cặp vợ chồng không đồng thuận về tuổi nghỉ hưu; 52% có quan điểm trái chiều về tiền tiết kiệm. Điều này khiến việc lập sẵn các kế hoạch và có tiền tiết kiệm sẽ giúp họ duy trì cuộc sống, đảm bảo cho tương lai là cấp thiết.

Tập trung quản lý nợ

Ngoài mua sắm và chi tiêu quá mức, bùng nổ nợ thẻ tín dụng là nguyên nhân thứ hai gây rạn nứt trong mối quan hệ. Để tránh trường hợp này, các cặp vợ chồng cần xem xét lại báo cáo tài chính hàng năm và đưa phương án xử lý phù hợp.

Nói chuyện với chuyên gia tài chính

Việc cả hai bạn nói chuyện với một cố vấn tài chính có thể giúp bạn tiếp tục tập trung vào tương lai của mình, phát triển một kế hoạch tài chính và xây dựng một nhóm tài chính để trợ giúp.

Hôn nhân không tình dục có bền không, khắc phục thế nào?

Một cuộc hôn nhân không tình dục là ổn nếu cả hai người đồng ý giảm bớt của sự thân mật về thể xác và tình cảm. Tuy nhiên, nếu xảy ra bất đồng trong suy nghĩ hoặc thiếu các cuộc trò chuyện về tình dục, đây sẽ là vấn đề.

TIN MỚI NHẤT