Hôn nhân không tình dục có bền không, khắc phục thế nào?

Phụ nữ yêu 01/03/2023 07:12

Một cuộc hôn nhân không tình dục là ổn nếu cả hai người đồng ý giảm bớt của sự thân mật về thể xác và tình cảm. Tuy nhiên, nếu xảy ra bất đồng trong suy nghĩ hoặc thiếu các cuộc trò chuyện về tình dục, đây sẽ là vấn đề.

Laura Heck, chuyên gia tư vấn tình dục cho các cặp đôi tại tiểu bang Oregon, Mỹ, cho biết: “Tôi thường chứng kiến sự khác biệt về nhu cầu giữa một người muốn gần gũi hàng đêm, nhưng nửa kia lại chỉ muốn mỗi tháng một lần. Cho đến khi có quá nhiều bất đồng, họ không thể tìm được tiếng nói chung. Đó là một thách thức”.

Hôn nhân không tình dục do đâu?

Chuyên gia cho rằng, hôn nhân không tình dục xảy ra khi vợ chồng không mặn mà hoạt động chăn gối, bao gồm cả các kiểu đụng chạm thể xác khác.

Chris Kraft, Giám đốc dịch vụ lâm sàng tại phòng khám thuộc hệ thống chăm sóc sức khỏe Johns Hopkins Medicine ở Baltimore, bang Maryland, Mỹ, cho biết những lý do phổ biến có thể bắt đầu từ việc sinh con.

“Đời sống tình dục của một cặp vợ chồng suy giảm sau khi sinh con là điều tự nhiên vì họ quá mệt mỏi và thiếu thời gian riêng tư. Nhiều cặp đôi thậm chí không thể mặn mà trở lại. Họ chuyển sang ưu tiên nuôi dạy con cái, cân bằng giữa sự nghiệp và trách nhiệm gia đình”.

Hôn nhân không tình dục có bền không, khắc phục thế nào? - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Điều tương tự cũng xảy ra với các cặp vợ chồng có tuổi và không còn thấy sự mới mẻ.

Nhà trị liệu tình dục Aline Zoldbrod cho biết một cuộc hôn nhân không tình dục có thể xảy ra khi một bên liên tục chỉ trích hoặc làm người kia thất vọng về vấn đề tình dục. Người bị tổn thương rút lui thay vì giao tiếp.

Theo Johns Hopkins Medicine, khoảng 10% phụ nữ bị giảm ham muốn tình dục vào một thời điểm nào đó.

Mayo Clinic cho biết những thay đổi lớn trong cuộc sống như mang thai hoặc mãn kinh cũng có thể góp phần làm giảm ham muốn tình dục. Thuốc điều trị rối loạn tâm trạng, bệnh tật hoặc phẫu thuật cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn hoặc sở thích tình dục.

Ngoài ra, thiếu kết nối, xung đột chưa được giải quyết, ngại chia sẻ về nhu cầu cá nhân, thiếu niềm tin vào bạn đời cũng là những lý do liên quan. Sự thân mật có thể liên quan đến nhiều thứ hơn là tình dục như thể chất, tinh thần, trí tuệ và cảm xúc.

Vai trò của tình dục trong hôn nhân là gì?

Vấn đề tình dục có hay không trong hôn nhân còn tùy thuộc vào chính cặp vợ chồng đó. Điều quan trọng là họ phải hiểu rõ vai trò đó đối với mình là gì. Đối với một số người, đó có thể là một cách để kết nối. Đối với những người khác, đó là một cách để bày tỏ niềm vui và đó là sự thân mật. Vì vậy, điều quan trọng nhất là nên chia sẻ những kỳ vọng và quan điểm với nửa kia.

“Đôi bên có thể chấp thuận rằng họ không quan tâm đến việc giao hợp, nhưng thay vào đó có thể thân mật bằng cách nắm tay, ôm ấp, hôn hay đơn giản là chia sẻ niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống” – Chuyên gia nói.

Một nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí Lão khoa cho thấy tần suất, cảm xúc khi quan hệ tình dục đều liên quan đến kết quả sức khỏe tinh thần ở người lớn tuổi.

Hôn nhân không tình dục có bền không, khắc phục thế nào? - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Các chuyên gia đưa ra một số lời khuyên:

Hãy tiếp cận đối tác của bạn một cách nhẹ nhàng trong một không gian mà họ thực sự có thể lắng nghe bạn mà không bị phân tâm. Đi dạo sẽ là một cách tiếp cận tốt.

Không giải quyết các vấn đề về tình dục trước hoặc sau khi gần gũi và trong phòng ngủ.

Nói về nhu cầu của bạn, nhưng không đổ lỗi. Hãy cụ thể về tần suất hoặc kiểu quan hệ tình dục mà bạn đang gặp khó khăn và những thay đổi mà bạn hy vọng sẽ xảy ra.

Đầu tư thời gian và công sức như hẹn hò vào buổi tối, dùng mùi hương mà đối phương yêu thích.

Chuyên gia Heck cho biết, hầu hết các cặp vợ chồng đợi trung bình 6 năm kể từ khi nhận thấy vấn đề mới tìm kiếm sự trợ giúp bên ngoài. Tuy nhiên, điều này thường không hữu ích vì thường sự tổn thương, nỗi giận hờn đã ăn sâu vào thời điểm đó.

Để khắc phục tình hình, những cặp đôi này nên tìm đến các nhà trị liệu tình dục nhằm giúp tạo ra không gian chia sẻ an toàn, tháo gỡ những điều khiến đôi bên rụt rè.

5 dấu hiệu "cảnh báo" vợ không còn cần chồng, đàn ông nên cẩn thận

Dấu hiệu rõ nhất ở phụ nữ hết yêu, không còn cần chồng chính là dù không có chồng ở bên họ cũng không buồn bã, tủi thân hay trách móc.

TIN MỚI NHẤT