Cha mẹ nên làm gì để trở thành một người bạn tốt của con?

Nuôi dạy con 03/02/2024 09:00

Xây dựng mối quan hệ kết nối, tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau là điều cần thiết để cha mẹ trở thành một người bạn tốt đối với con.

Ban đầu, hãy tích cực lắng nghe ý tưởng, cảm xúc và các sự kiện trong cuộc sống của con mà không phán xét. Tạo lập một môi trường an toàn nơi con có thể thể hiện bản thân mà không sợ hãi. Hãy tôn vinh những thành tựu của con, cùng chia sẻ niềm hạnh phúc và chiến thắng của con.

1. Dành thời gian chất lượng với con 

Dành thời gian giao tiếp cởi mở, củng cố mối quan hệ giúp con có niềm vui thuần khiết khi được ở bên cha mẹ. Cha mẹ nên đảm bảo dành thời gian thực sự bên con, không bị phân tâm bởi công việc và hạn chế sử dụng điện thoại. Thứ hai, lên kế hoạch cho những kỳ nghỉ nhỏ cũng giúp làm sâu sắc thêm mối quan hệ gia đình.  

Cha mẹ nên làm gì để trở thành một người bạn tốt của con? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

2. Có một cuộc trò chuyện ý nghĩa

Hòa nhã và thông cảm sẽ thúc đẩy cuộc đối thoại thẳng thắn. Phát triển niềm tin với con bằng cách trở nên đáng tin cậy và luôn hỗ trợ chúng. Hãy là người bảo vệ con, hỗ trợ con khi được yêu cầu và nâng cao lòng tự trọng của con bằng cách nhấn mạnh những ưu điểm của chúng.  

​3. Thể hiện sự quan tâm đến sở thích của con

Hãy tham gia cùng con trong những sở thích và hoạt động mà con theo đuổi với sự nhiệt tình. Điều này không chỉ củng cố mối quan hệ mà còn truyền đạt rằng cha mẹ luôn coi trọng niềm đam mê của con. Hãy là một người đáng tin cậy trong cuộc sống của con, người tôn trọng sự độc lập của con đồng thời đưa ra phương hướng tư vấn khi được yêu cầu.

Cha mẹ nên làm gì để trở thành một người bạn tốt của con? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

4. Đừng đưa ra lời khuyên mà hãy lắng nghe 

Phải đảm bảo rằng cha mẹ tích cực lắng nghe con mình mà không đưa ra lời khuyên ngay lập tức vì việc lắng nghe sẽ tạo ra không gian để trẻ thoải mái bày tỏ cảm xúc, nuôi dưỡng niềm tin và trí tuệ cảm xúc. Cha mẹ phải khuyến khích con nắm bắt những cảm xúc, dù vui, giận hay thất vọng, để xây dựng khả năng tự chữa lành. 

Cha mẹ nên làm gì để trở thành một người bạn tốt của con? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

5. Tạo ký ức

Trên hết, hãy đảm bảo rằng con có khoảng thời gian vui vẻ bên cha mẹ. Tạo nên những kỷ niệm lâu dài bằng cách cười đùa và chia sẻ những câu chuyện. Trở thành một người bạn tốt của con có nghĩa là nhận thức được chúng, đồng cảm với chúng và nỗ lực có ý thức để đảm bảo hạnh phúc và phúc lợi cho chúng. Ngoài việc tạo ra mối ràng buộc chặt chẽ giữa cha mẹ và con cái, ch mẹ còn đặt nền móng cho một mối quan hệ hỗ trợ và đáng tin cậy trong suốt quãng đời còn lại của con bằng cách vun đắp tình bạn này.

Làm thế nào để nuôi dạy con trai thành người đàn ông tốt? 7 lời khuyên hữu ích dành cho các ông bố bà mẹ​

Nuôi dạy con trai trở thành một người hiền lành và tốt bụng là điều quan trọng để nuôi dưỡng những giá trị tích cực và đảm bảo sự hoàn thiện nhân cách của con. 

TIN MỚI NHẤT