Nhà tránh lũ do ca sĩ Thủy Tiên tài trợ ở Hà Tĩnh: 1 huyện "bù" thêm 1,6 tỷ khi xây 2 căn

Hậu trường 01/11/2021 15:43

Trong đợt về trao tiền hỗ trợ lũ lụt cho người dân ở Hà Tĩnh, đoàn ca sỹ Thủy Tiên đã hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh 20 tỷ đồng để xây 10 nhà văn hóa kết hợp tránh lũ.

Cuối năm 2020, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra đợt lũ lụt nặng gây thiệt hại lớn cho nhiều huyện trên địa bàn tỉnh. Sau đợt lũ này, có rất nhiều các đoàn, nhà hảo tâm về địa bàn trao quà "cứu trợ" cho người dân, giúp họ vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả, trong đó có đoàn từ thiện của ca sỹ Thủy Tiên.

Được biết, đoàn ca sỹ Thủy Tiên đã về nhiều đợt và trao quà cho người dân ở 5 huyện, thành thị của tỉnh Hà Tĩnh.

Nhà tránh lũ do ca sĩ Thủy Tiên tài trợ ở Hà Tĩnh: 1 huyện 'bù' thêm 1,6 tỷ khi xây 2 căn - Ảnh 1
Nhà văn hóa thôn Sơn Trình được xây dựng tại xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà, Hà Tĩnh) do đoàn ca sỹ Thủy Tiên hỗ trợ

Ngoài ra, đoàn ca sỹ Thủy Tiên cũng hỗ trợ 20 tỷ đồng cho tỉnh Hà Tĩnh xây dựng 10 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh lũ tại các địa phương gồm: Đức Thọ, Thạch Hà, TP. Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Can Lộc, TX. Kỳ Anh.

Cả 10 căn nhà này đều đã được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công năng sử dụng của các nhà văn hóa này ngoài việc là nơi sinh hoạt cộng đồng cho người dân xung quanh thì còn là nơi tránh, trú lũ mỗi khi xảy ra đợt lũ lụt hàng năm.

Trong số 10 căn nhà văn hóa tránh lũ trên địa bàn tỉnh thì tại huyện Thạch Hà có 2 nhà được xây tại thôn Sơn Trình và thôn Tân Tiến của xã Tân Lâm Hương. Đây là xã bị ảnh hưởng nặng nề của trận lũ lịch sử tháng 10/2020 và cũng là xã thường xuyên ngập lụt sâu trong các đợt mưa lũ.

Nhà tránh lũ do ca sĩ Thủy Tiên tài trợ ở Hà Tĩnh: 1 huyện 'bù' thêm 1,6 tỷ khi xây 2 căn - Ảnh 2
Sau khi hoàn thiện, 2 căn nhà văn hóa kết hợp tránh lũ tại xã Tân Lâm Hương có mức chi phí xây dựng là 5,6 tỷ đồng. Ngoài 4 tỷ đồng từ đoàn ca sỹ Thủy Tiên hỗ trợ thì địa phương phải kêu gọi thêm 1,6 tỷ đồng để 'bù' vào và hoàn thiện nhà đưa vào sử dụng

Ngày 1/11, trao đổi với PV, lãnh đạo huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, huyện này có 2 nhà văn hóa kết hợp tránh lũ được xây dựng trong gói hỗ trợ 10 nhà tránh lũ do đoàn ca sỹ Thủy Tiên hỗ trợ đợt cuối năm 2020.

Hiện cả 2 nhà văn hóa tránh lũ đã được xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2021.

Nhà tránh lũ do ca sĩ Thủy Tiên tài trợ ở Hà Tĩnh: 1 huyện 'bù' thêm 1,6 tỷ khi xây 2 căn - Ảnh 3
Thường ngày, nhà văn hóa cộng đồng là nơi người dân trên địa bàn tập trung đến sinh hoạt, giao lưu, tổ chức các hoạt động vui chơi, tập thể dục...

Được biết, 2 căn nhà tránh lũ tại xã Tân Lâm Hương được xây dựng với tổng chi phí hết 5,6 tỷ đồng. Trong đó, 4 tỷ đồng được hỗ trợ từ nguồn tiền của đoàn ca sỹ Thủy Tiên. Số tiền thiếu 1,6 tỷ đồng được địa phương kêu gọi tài trợ để "bù thêm".

"Huyện phải kêu gọi, huy động thêm 1,6 tỷ đồng thì mới hoàn thiện được 2 công trình đẹp, khang trang như vậy. Các nhà thầu, doanh nghiệp họ hỗ trợ thêm cho mình, như chi phí tư vấn, thiết kế, giám sát...

2 nhà văn hóa kết hợp tránh lũ được sử dụng theo dạng nhà thông minh. Thường ngày người dân, người già trẻ nhỏ có thể đến sinh hoạt động đồng, sân chơi thể dục, đánh bóng. Trong nhà có các tủ sách, thư viện cho các em học sinh, cháu nhỏ đến. Khi lũ thì người dân có thể sơ tán lên để tránh lũ", lãnh đạo huyện Thạch Hà chia sẻ.

Nhà tránh lũ do ca sĩ Thủy Tiên tài trợ ở Hà Tĩnh: 1 huyện 'bù' thêm 1,6 tỷ khi xây 2 căn - Ảnh 4
Trong các nhà văn hóa cộng đồng này có bố trí bàn ghế, tủ sách cho các em học sinh để học tập, đọc sách

Được biết, ngoài 10 căn nhà văn hóa kết hợp tránh lũ được đoàn ca sỹ Thủy Tiên hỗ trợ thì tỉnh Hà Tĩnh còn triển khai đầu tư và xây dựng 15 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ tại các huyện thường xuyên bị ngập lụt.

Hiện một số nhà đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, góp phần giúp địa phương, người dân có nơi sinh hoạt cộng đồng và tránh bão lũ mỗi lúc thiên tai đến.

Nhà tránh lũ do ca sĩ Thủy Tiên tài trợ ở Hà Tĩnh: 1 huyện 'bù' thêm 1,6 tỷ khi xây 2 căn - Ảnh 5
Tỉnh xây nhiều nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ trên các địa bàn thường xuyên ngập lụt
Nhà tránh lũ do ca sĩ Thủy Tiên tài trợ ở Hà Tĩnh: 1 huyện 'bù' thêm 1,6 tỷ khi xây 2 căn - Ảnh 6
Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cùng các lãnh đạo tỉnh, huyện đến dự lễ khánh thành và gắn biển nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh lũ tại thôn Sơn Trình (xã Tân Lâm Hương). Ảnh: BHT

 

Thông tin mới chuyện Thủy Tiên làm từ thiện ở Nghệ An: Đơn vị thi công lý giải nguyên do cầu xuất hiện nhiều vết nứt, liệu có hợp lý?

Liên quan đến các vết nứt của cầu Khe Liệu, công ty TNHH Tư vấn thiết kế đô thị Thanh Chương, đơn vị thi công dự án đã lên tiếng.

TIN MỚI NHẤT