Điều tra vụ rơi trực thăng Bell-505 ở Vịnh Hạ Long là tai nạn mức A - mức cao nhất

Đời sống 08/04/2023 09:08

Theo Cục HKVN, chiếc máy bay Bell 505 có số đăng ký VN-8650 trong vụ tai nạn là 1 trong 2 chiếc máy bay cùng loại do Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam đang khai thác.

Theo thông tin từ Sài Gòn giải phóng, ngày 7/4, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, sẽ kiến nghị Chính phủ tiến hành công tác điều tra tai nạn trực thăng Bell 505 rơi tại vùng biển Quảng Ninh theo quy định đối với tai nạn hàng không mức A - mức cao nhất, do có thiệt hại về người và máy bay.

Cụ thể, việc điều tra vụ tai nạn này cần có sự tham gia của các bộ, ban, ngành liên quan và quốc gia thiết kế, chế tạo, nhà sản xuất máy bay… Cục HKVN cũng cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn, nhà sản xuất máy bay Bell Helicopter và Ủy ban An toàn vận tải Canada đã gửi thư đến Cục HKVN đề nghị hỗ trợ, cử đại diện tham gia điều tra nguyên nhân tai nạn.

Điều tra vụ rơi trực thăng Bell-505 ở Vịnh Hạ Long là tai nạn mức A - mức cao nhất - Ảnh 1
Thiết bị máy bay được trục vớt ngày 6/4 - Ảnh: Kinh tế và đô thị

Theo Cục HKVN, chiếc máy bay Bell 505 có số đăng ký VN-8650 trong vụ tai nạn là 1 trong 2 chiếc máy bay cùng loại do Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam đang khai thác. Chiếc máy bay này có tổng số giờ bay tính đến lúc rơi là 488 giờ, 2.655 lần cất/hạ cánh an toàn.

Phi công lái trực thăng gặp nạn có giấy phép lái máy bay thương mại còn hiệu lực đến tháng 6-2026. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, điều kiện thời tiết hoàn toàn phù hợp với điều kiện bay bằng mắt với tầm nhìn đạt 6-8km.

Cơ quan chức năng đã tổ chức bàn giao thi thể cho thân nhân các gia đình lo hậu sự. Công ty Trực thăng miền Bắc là đơn vị trực tiếp phụ trách di chuyển thi thể và tro cốt của các nạn nhân bằng đường bộ về địa phương để thực hiện nghi lễ an táng.

Điều tra vụ rơi trực thăng Bell-505 ở Vịnh Hạ Long là tai nạn mức A - mức cao nhất - Ảnh 2
Các mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở khu vực máy bay Bell-505, số hiệu VN-8650 bị nạn chiều tối ngày 5/4 - Ảnh: Sài Gòn giải phóng

Theo thông tin từ báo Kinh tế và đô thị, trước đó, trong công điện về vụ việc, Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng là cơ quan chủ trì điều tra, làm rõ nguyên nhân tai nạn. Bộ GTVT được giao hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn và phối hợp với Bộ Quốc phòng bảo đảm công tác an toàn bay và kỹ thuật hàng không.

Nạn nhân thứ 5 trong vụ trực thăng rơi ở Vịnh Hạ Long cũng đã được tìm thấy vào khoảng 8h sáng nay (ngày 7/4), tại khu vực cách các mảnh vỡ trực thăng được tìm thấy khoảng vài trăm mét thuộc vùng biển xã Gia Luận, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.

Việc cứu hộ toàn bộ 5 nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay trực thăng Bell 505 đã được hoàn tất. Hộp đen cùng các mảnh vỡ máy bay cũng đã được trục vớt từ ngày 6/4 và đưa về đất liền để phục vụ công tác điều tra.

Tiết lộ tin nhắn cuối cùng gửi vợ của phi công gặp nạn trong vụ rơi trực thăng Bell-505

Quen với lịch trình công tác dày đặc của chồng, bà Ngân trân trọng những ngày hiếm hoi ông ở nhà. Đi bay về, ông thường trò chuyện với con gái làm chung công ty, tâm sự chuyện nghề. Đó là những phút giây bình yên của ông bên gia đình.

TIN MỚI NHẤT