Vì sao ăn rau hàng ngày vẫn bị táo bón?

Dinh dưỡng 10/04/2023 10:03

Táo bón có rất nhiều nguyên nhân, thường được cho là có liên quan đến chế độ ăn uống không hợp lý, chẳng hạn như người lâu ngày không thích ăn rau sẽ dễ bị táo bón. Nhưng thực tế nhiều người ăn rau vẫn bị táo bón.

Đối với người khỏe mạnh, số lần đi ngoài trong ngày sẽ duy trì ở mức 1-2 lần, nhưng nhiều người sẽ gặp phải các triệu chứng như số lần đi ngoài giảm, phân khô quá, đau bụng dưới, hiện tượng này gọi là táo bón.

Vì sao ăn rau hàng ngày vẫn bị táo bón?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến táo bón, chẳng hạn như những người thích ăn quá nhiều đồ cay nóng hoặc ăn quá nhiều thịt thay vì rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt sẽ dễ bị táo bón.

Nếu những người này có thể thay đổi thói quen ăn uống, ăn nhiều rau và ngũ cốc thô giàu vitamin và cellulose thì có thể thay đổi triệu chứng táo bón.

Tuy nhiên, nếu nguyên nhân gây táo bón có liên quan đến các yếu tố hành vi không lành mạnh hoặc một số bệnh tật, nếu bạn không điều chỉnh tốt mọi mặt trong cuộc sống và không tích cực điều trị căn bệnh chính thì dù chỉ một ngày 3 bữa ăn rau vẫn gây táo bón.

Vì sao ăn rau hàng ngày vẫn bị táo bón? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Bỏ qua nhu cầu đi đại tiện

Một số người có thói quen nhịn đi đại tiện trong một số trường hợp nhất định. Điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón ngay cả khi tiêu thụ đầy đủ lượng chất xơ cần thiết. Bên cạnh đó, nhịn đại tiện thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý trực tràng, hậu môn khác như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn,…

Ngoài ra, nhịn đại tiện trong thời gian dài có thể làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch hậu môn, trực tràng và dẫn đến nhiều rủi ro không mong muốn. Do đó, tất cả mọi người nên đi đại tiện ngay khi có nhu cầu.

Vì sao ăn rau hàng ngày vẫn bị táo bón? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Làm thế nào để điều trị táo bón do các yếu tố khác nhau?

Táo bón do chế độ ăn uống

Đối với những bệnh nhân bị táo bón do thói quen ăn uống sai cách sẽ kèm theo tình trạng phân khô cứng, chướng bụng, đau bụng, khó tiêu, hơi thở có mùi, dễ cáu gắt trong cuộc sống hàng ngày.

Nhóm người này phải ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu, đồng thời giảm ăn tất cả các loại thực phẩm gây kích ứng.

Ngoài ra, hàng ngày bạn nên bổ sung thêm một ít nước lọc đun sôi và một số loại men vi sinh một cách hợp lý. Nó không chỉ có thể giảm táo bón hiệu quả mà còn có tác dụng thanh nhiệt.

Táo bón do thói quen sinh hoạt không tốt

Nhiều người có thói quen ít vận động trong thời gian dài sẽ dẫn đến chức năng nhu động ruột hoạt động chậm hơn, dễ xảy ra táo bón. Cũng có nhiều người thức khuya lâu ngày cũng sẽ bị táo bón tái đi tái lại nhiều lần.

Ngoài táo bón, nhóm người này cũng sẽ gặp phải các triệu chứng suy giảm thể chất và dễ mắc một số bệnh.

Muốn cải thiện tình trạng táo bón phải tăng cường vận động để đẩy nhanh tốc độ nhu động đường ruột, ngủ đủ giấc.

Táo bón do nhiều bệnh mãn tính

Nếu táo bón do một số bệnh đường ruột gây ra thì ngoài táo bón, người bệnh sẽ còn kèm theo các triệu chứng như đại tiện thay đổi, đau bụng, khó tiêu trong sinh hoạt hàng ngày. Nếu táo bón do bệnh hậu môn thì người bệnh cũng sẽ đi đại tiện khó khăn, đau rát.

Đối với nữ giới nếu mắc một số bệnh vùng chậu cũng sẽ xuất hiện hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, ra nhiều khí hư. Nếu táo bón do các yếu tố này gây ra thì người bệnh phải điều trị tận gốc bệnh để tránh chèn ép, kích ứng đường ruột và giảm táo bón.

Yếu tố nội tiết dẫn đến táo bón

Đối với phụ nữ, cảm xúc không tốt sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, gây táo bón. Vậy thì ngoài việc điều chỉnh cảm xúc, nhóm người này cũng nên dùng một số loại thuốc để điều hòa.

Sự thực tác dụng ‘thần thánh’ của đông trùng hạ thảo ‘trị bá bệnh’, ‘cải lão hoàn đồng’ có như lời đồn?

Nhiều thông tin đăng tải về tác dụng của đông trùng hạ thảo được cho là cố tình phóng đại, đồn thổi về các tác dụng của loại nguyên liệu tự nhiên này khiến nhiều người hoang mang.

TIN MỚI NHẤT