Loại nấm quen thuộc trong nổi lẩu, chỉ 10 nghìn đồng một gói nhưng là 'thần dược' chống ung thư

Dinh dưỡng 15/12/2023 10:07

Nấm kim châm là một loài nấm màu trắng, có hình giá đậu nhưng với kích thước lớn, được sử dụng nấu món lẩu, salad và ác món ăn khác.

Nấm kim châm có tên khoa học là Flammulina velutipes, được trồng ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Nấm kim châm ngon và giàu dinh dưỡng.

Nấm kim châm có vị mặn hoặc vị umami nhẹ và kết cấu giòn, nhưng dai hơn sau khi nấu.

1. Giá trị dinh dưỡng của nấm kim châm

Loại nấm quen thuộc trong nổi lẩu, chỉ 10 nghìn đồng một gói nhưng là 'thần dược' chống ung thư - Ảnh 1

Y học cổ truyền và dân gian từ lâu đã biết đến lợi ích về mặt dinh dưỡng và sức khỏe của nấm kim châm.

100 g nấm kim châm có chứa:

37 calo

2,66 g protein

0,29 g chất béo

7,8 g carbohydrate

2,7 g chất xơ

0,22 g đường

1,15 mg sắt

16 mg magie

105 mg phospho

359 mg kali

0,65 mg kẽm

2,2 mcg selen

Nấm kim châm cũng chứa thiamine, riboflavin, niacin, axit pantothenic, vitamin B6, folate, choline, vitamin D, vitamin E và vitamin K. Hàm lượng natri thấp và không có cholesterol.

Nấm kim châm cũng chứa các axit amin cần thiết để tạo ra protein trong cơ thể. Những axit amin này cũng mang lại cho nấm kim châm hương vị thơm ngon.

2. Lợi ích sức khỏe của nấm kim châm

Nghiên cứu cho thấy nấm kim châm có những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn sau.

2.1. Giảm tổn thương do oxy hóa

Loại nấm quen thuộc trong nổi lẩu, chỉ 10 nghìn đồng một gói nhưng là 'thần dược' chống ung thư - Ảnh 2

Các gốc tự do có thể gây tổn thương oxy hóa cho tế bào, điều này có thể dẫn đến các bệnh như ung thư hoặc tiểu đường.

Chất chống oxy hóa loại bỏ các gốc tự do và ngăn ngừa tổn thương oxy hóa và các tình trạng sức khỏe mãn tính.

Nấm kim châm chứa vitamin C và E, selen khoáng chất và các hợp chất như polysaccharide và polyphenol.

Tất cả các chất dinh dưỡng này đều có tác dụng chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương gốc tự do, ngăn ngừa bệnh tật và lão hóa.

2.2. Làm chậm sự phát triển của ung thư

Bằng chứng cho thấy nấm kim châm có chứa các hợp chất hoạt tính sinh học như sesquiterpenes và norsesquiterpenes giúp làm chậm sự phát triển của ung thư cổ họng, gan, vú, dạ dày, phổi và cổ tử cung.

Chiết xuất nấm kim châm có chứa các phenol như axit protocatechuic, p-coumaric và axit ellagic. Chúng có tác dụng chống oxy hóa giúp làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Nấm kim châm cũng chứa một loại protein điều hòa miễn dịch gọi là FVE. Một nghiên cứu trên động vật cho thấy FVE kích hoạt hệ thống miễn dịch và có hoạt tính chống ung thư chống lại ung thư gan ở chuột. Nó có thể có những ứng dụng tiềm năng trong điều trị ung thư ở người.

2.3. Điều hòa hệ miễn dịch

Loại nấm quen thuộc trong nổi lẩu, chỉ 10 nghìn đồng một gói nhưng là 'thần dược' chống ung thư - Ảnh 3

Hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng và các loại bệnh tật. Nấm kim châm có polysaccharides hoạt tính, protein FVE và protein bất hoạt ribosome có thể điều hòa hệ miễn dịch.

Chúng cũng có đặc tính chống ung thư, chống dị ứng, kháng khuẩn, kháng virus và chống viêm, giúp bảo vệ và tăng cường khả năng miễn dịch của bạn.

2.4. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Cholesterol xấu cao có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch như xơ vữa động mạch.

Xơ vữa động mạch xảy ra khi cholesterol xấu phản ứng với các gốc tự do và bị oxy hóa. Nó có thể gây ra sự tích tụ cholesterol trong mạch máu. Điều này sau đó có thể dẫn đến tắc nghẽn động mạch và ảnh hưởng đến lưu thông máu và sức khỏe tim mạch.

Các phenol và polyphenol trong nấm kim châm có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol xấu và tắc nghẽn động mạch.

Nấm kim châm còn giàu chất xơ, chất béo tốt như axit linoleic và các hợp chất như lovastatin, axit gamma-aminobutyric. Những chất này làm hạ cholesterol và huyết áp.

Chúng cũng ngăn ngừa tình trạng viêm và bảo vệ bạn khỏi các tình trạng như huyết khối (cục máu đông trong tĩnh mạch) và xơ vữa động mạch.

2.5. Cải thiện chức năng não

Loại nấm quen thuộc trong nổi lẩu, chỉ 10 nghìn đồng một gói nhưng là 'thần dược' chống ung thư - Ảnh 4

Các bệnh thoái hóa như bệnh Alzheimer xảy ra do tổn thương oxy hóa ở các tế bào não, có thể ảnh hưởng đến chức năng và trí nhớ của não bộ.

Tác dụng chống oxy hóa của phenol và polysaccharide trong nấm kim châm giúp bảo vệ tế bào não khỏi bị tổn thương và cải thiện chức năng não.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các polysaccharide có trong nấm kim châm làm giảm tổn thương do oxy hóa và cải thiện trí nhớ ở chuột.

Chúng cũng giúp điều chỉnh hoạt động của các hóa chất hoặc chất dẫn truyền thần kinh trong não như acetylcholine, serotonin, dopamine và norepinephrine, giúp cải thiện trí nhớ và khả năng học tập.

(Theo WebMD)

1 loại lá có vị đắng là “thuốc chữa bách bệnh”, điều trị tiểu đường, ổn định tim mạch, mọc đầy ở Việt Nam

Lá ổi mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe. Vì thế nhiều đối tượng người dùng ưa chuộng loại lá này.

TIN MỚI NHẤT