Đặc sản "30 triệu con mới có một" từng xuất hiện tại Việt Nam: Thịt vừa ngon, vừa bổ dưỡng, khách trả 150 triệu đồng không bán

Dinh dưỡng 08/04/2023 09:38

Đây là loại hải sản đắt đỏ có màu sắc hiếm gặp, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Đặc sản quý hiếm, siêu đắt đỏ

Tôm hùm Canada là 1 trong những loại hải sản bổ dưỡng, bán chạy nhất trên thị trường hiện nay. Tùy theo kích cỡ, trọng lượng và theo mùa mà tôm hùm này trên thị trường có các mức giá khác nhau. Với những con tôm hùm nặng từ 1 kg trở lên, giá sẽ lên đến tiền triệu.

Loài tôm này thực sự quý hiếm, khó đánh bắt vì chúng thường chọn nơi cư trú là những bãi đá ngầm nằm ở đáy biển. Sống trong môi trường nước trong xanh và nhiệt độ cực lạnh nên thịt của chúng thường có màu trắng muốt cùng vị ngọt đậm rất kích thích vị giác của người dùng. Do đó, đây là loại thực phẩm được rất nhiều người yêu thích và săn đón.

Hầu hết, tôm hùm có màu xanh lam đậm hoặc xanh lá cây nhằm ngụy trang, trốn tránh những kẻ săn mồi. Tuy nhiên, đột biến gen khiến loài động vật giáp xác này đôi khi có vỏ màu vàng cam hoặc loang lổ. Theo các chuyên gia, tôm hùm có màu như vậy rất hiếm với tỉ lệ tìm thấy trong tự nhiên là 1:30 triệu con. Thế nhưng loại hải sản quý hiếm này từng đã xuất hiện ở Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 7 năm 2022.

Đặc sản '30 triệu con mới có một' từng xuất hiện tại Việt Nam: Thịt vừa ngon, vừa bổ dưỡng, khách trả 150 triệu đồng không bán - Ảnh 1

Theo đó, ông Trần Văn Trường - CEO Công ty Thương mại quốc tế hải sản Hoàng Gia cho biết đã phát hiện một con tôm hùm Canada màu vàng cam trong lô nhập khẩu chính ngạch từ Canada. Ngoài màu sắc hiếm gặp, con tôm này còn có kích thước thuộc dạng khủng khi có trọng lượng gần 2kg, dài 55cm, to lớn hơn so với tôm hùm Canada thông thường (nặng 300 gram đến 2,5 kg và dài 30-40cm)

Thông tin tôm hùm Canada màu vàng cam lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam sau khi được đăng tải đã thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng. Phía công ty Thương mại quốc tế hải sản Hoàng Gia cho biết có nhiều khách hàng sẵn sàng trả 150 triệu đồng để sở hữu con tôm hùm quý hiếm này. Tuy nhiên, chuỗi siêu thị hải sản đã quyết định gửi tặng con tôm hùm vàng cam đến Viện Hải Dương học Nha Trang để phục vụ cho công tác nghiên cứu và bảo tồn.

Đặc sản '30 triệu con mới có một' từng xuất hiện tại Việt Nam: Thịt vừa ngon, vừa bổ dưỡng, khách trả 150 triệu đồng không bán - Ảnh 2

Theo thông tin mới nhất, Viện Hải dương học - Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (TP Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết con tôm hùm Canada màu vàng cam được trưng bày tại viện đã lột vỏ vào tối 21-2-2023. Hiện, các cán bộ kỹ thuật đang bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cho tôm như vitamin A, vitamin C, canxi… để đảm bảo sức khỏe cho tôm. Phần vỏ tôm gần nguyên vẹn sẽ được gửi cho phòng chế tác.

Ngoài tôm hùm màu vàng cam, tôm hùm "Halloween" với 2 nửa đen, cam đều đặn cũng là loại tôm hùm hiếm nhất thế giới, chỉ xảy ra với tỷ lệ 1/100 triệu. Trong tự nhiên, những loại tôm hùm này hiếm và có tuổi đời ngắn hơn vì có màu sắc nổi bật, thường dễ bị động vật săn mồi phát hiện.

Món ăn bổ dưỡng

Tôm hùm luôn là một trong những món ăn đắt đỏ nhất trong thực đơn của các nhà hàng. Thực phẩm này có chứa nhiều dinh dưỡng, rất có lợi cho sức khỏe con người.

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một chén tôm hùm nấu chín có trọng lượng khoảng 145 gram (g) chứa: 129 calo, 1,25 g chất béo, 0 g carbohydrate, 27,55 g protein.

Đặc sản '30 triệu con mới có một' từng xuất hiện tại Việt Nam: Thịt vừa ngon, vừa bổ dưỡng, khách trả 150 triệu đồng không bán - Ảnh 3

Tôm hùm chứa nhiều protein, giúp nuôi dưỡng xương và sụn để giữ cho bộ xương siêu khỏe và sức khỏe tốt. Chưa hết, protein trong tôm hùm còn có một siêu năng lực khác là hỗ trợ giảm viêm bằng cách kết hợp với các axit béo omega-3 và một lượng chất béo khỏe mạnh sản xuất ra các prostaglandin, là các acid béo không bão hòa ở các mô. Giúp chữa các bệnh như viêm khớp và cải thiện sức khỏe tuần hoàn tổng thể.

Ngoài ra, các khoáng chất và vitamin quan trọng trong thực phẩm này cũng sẽ giúp hệ thần kinh khoẻ mạnh hơn và tăng sức mạnh não bộ. DHA và EPA trong tôm hùm rất cần thiết cho chức năng tim, ngăn ngừa đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.

Mặc dù rất thơm ngon và bổ dưỡng, thế nhưng mọi người không nên tiêu thụ tôm hùm quá nhiều bởi sẽ gây khó tiêu, tốt nhất 1 tuần chỉ nên ăn 1-2 con. Bên cạnh đó, những người đang mắc bệnh gout, viêm khớp, tăng acid uric máu, dị ứng hải sản cũng không nên ăn loại thực phẩm này.

(Tổng hợp: Dân trí, VTCnews, Nguoiduatin, Suckhoecongdongonline)

Tìm thấy chất cực độc trong một số bộ phận ở cóc - Nguyên nhân ăn thịt dễ bị ngộ độc

Thịt cóc không độc nhưng nhiều người ăn vẫn có nguy cơ ngộ độc? Theo đó, trong một số bộ phận của cóc chứa độc tố cực độc.

TIN MỚI NHẤT