Tìm thấy chất cực độc trong một số bộ phận ở cóc - Nguyên nhân ăn thịt dễ bị ngộ độc

Dinh dưỡng 08/04/2023 06:44

Thịt cóc không độc nhưng nhiều người ăn vẫn có nguy cơ ngộ độc? Theo đó, trong một số bộ phận của cóc chứa độc tố cực độc.

Mới đây, theo thông tin từ VnExpress, sau khi ăn thịt cóc mẹ làm, ba em bé 3-14 tuổi đau bụng, nôn ói, được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Chư Sê cấp cứu, một cháu tử vong.

Theo đó, vào ngày 7/4, đại diện Trung tâm Y tế huyện Chư Sê cho biết ba bệnh nhi bị ngộ độc thịt cóc. Cháu nhỏ nhất, 3 tuổi, huyết áp không đo được, không bắt được mạch, đồng tử giãn tối đa, tím tái toàn thân. Sau khoảng 30 phút hồi sức cấp cứu không có kết quả, bác sĩ xác định bé tử vong.

Hai cháu còn lại, 14 tuổi và 6 tuổi, da hồng, nôn ói nhiều, đi ngoài. Sau cấp cứu, hai cháu đã ổn định sức khỏe, hết nôn ói, tim phổi hoạt động bình thường, đang được theo dõi thêm.

Tìm thấy chất cực độc trong một số bộ phận ở cóc - Nguyên nhân ăn thịt dễ bị ngộ độc - Ảnh 1
Ngộ độc thịt cóc phổ biến. Ảnh: Người Lao Động

Người nhà cho biết mẹ của các cháu bắt được con cóc, tối 6/4 làm thịt, nấu cho con ăn. Khoảng một giờ sau khi ăn thịt và trứng cóc, ba cháu bé có triệu chứng ngộ độc, được đưa vào viện rạng sáng hôm sau. Theo bác sĩ, thịt cóc không chứa độc tố, nhưng nhiều bộ phận khác như da, gan, trứng, mủ, mắt và hạch thần kinh (dọc hai sống lưng) có độc tố tetrodotoxin và bufotenin, gây chết người. Nấu ở nhiệt độ cao, độc tố này cũng không phân hủy.

Theo bảng thành phần dinh dưỡng Việt Nam của Viện Dinh dưỡng, thịt cóc chỉ giàu đạm và kẽm chứ không có gì đặc biệt hơn (trong 100 g bột cóc ăn được có 55,4 g đạm và 65 mg kẽm). Lượng đạm trong thịt cóc có giàu thật nhưng thịt heo, thịt gà, thịt ếch nếu biết chế biến giúp trẻ ăn tốt cũng cung cấp đạm cho trẻ không kém.

Tìm thấy chất cực độc trong một số bộ phận ở cóc - Nguyên nhân ăn thịt dễ bị ngộ độc - Ảnh 2
Chất cực độc có trong bộ phận của cóc. Ảnh: Internet

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cũng khuyến cáo: Cóc có chứa độc tố (nhựa cóc) trong một số bộ phận. Trong đó, nhựa cóc (ở tuyến sau tai, tuyến trên mắt và các tuyến trên da cóc), trong gan và buồng trứng.

Độc tố của cóc là hợp chất Bufotoxin có tác động đến tim mạch, gây ảo giác, gây hạ huyết áp... Thành phần độc tố thay đổi tùy theo loài cóc.

Khi xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, độc tố này gây ra ngộ độc cấp tính. Độc tố hấp thu qua da gây ra dị ứng, bỏng rát ở mắt... Các tuyến trên da cóc bài tiết ra chất nhầy màu trắng, dính keo, dân gian gọi là “nhựa cóc”. Đây là hỗn hợp độc tố có khả năng gây ảo giác, nghẽn mạch và tăng áp suất máu.

Ngoài ra, một số loài cóc còn chứa cả độc tố tetrodotoxin (có ở cá nóc) thông qua cơ chế cộng sinh với một số vi khuẩn.

Thông tin từ website BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), thịt cóc không độc, nhưng nếu làm thịt cóc không khéo thì độc tố từ nhựa cóc (chứa trong da cóc), trứng cóc, gan cóc có thể dính vào thịt cóc gây ngộ độc.

Triệu chứng ngộ độc thường xuất hiện 1 đến 2 giờ sau khi ăn nhằm trứng, gan cóc, gồm: Đau bụng, ói, tiêu chảy; không thở được, mệt, chóng mặt; nhịp tim chậm, sốc, ngất, đa số tử vong là do nguyên nhân tim, muộn hơn là suy thận, gan.

Do đó, ngay khi phát hiện ai đó bị ngộ độc sau khi ăn thịt cóc cần phải sơ cứu bằng cách gây ói ngay, sau đó đưa đến bệnh viện gần nhất.

Vì sao ăn nhiều vẫn thấy đói?

Rất nhiều người gặp phải tình huống ăn rất no nhưng chỉ lát sau lại cảm thấy đói. Thường xuyên có hiện tượng này chứng tỏ cơ thể đang mắc một số bệnh.

TIN MỚI NHẤT