7 loại thực phẩm cực dễ kiếm có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Dinh dưỡng 21/04/2023 09:48

Chăm ăn những thực phẩm này để tránh xa nguy cơ mắc ung thư và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, để phòng ngừa ung thư, ngoài việc có một lối sống lành mạnh, thường xuyên vận động thể chất, mọi người nên có một chế độ ăn uống khoa học, giàu dinh dưỡng.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng trái cây, rau củ nhiều màu sắc đóng vai trò không nhỏ trong việc hỗ trợ phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư ở người.

Chuyên trang y tế WebMD đã liệt kê ra 7 loại rau củ, trái cây mà mọi người nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày để có thể giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư.

1. Tỏi

7 loại thực phẩm cực dễ kiếm có thể giúp ngăn ngừa ung thư - Ảnh 1
Ảnh: Tổ quốc

Các hợp chất lưu huỳnh tạo nên mùi đặc trưng của tỏi nhưng chúng cũng có thể ngăn ngừa việc hình thành các chất gây ung thư trong cơ thể, tăng tốc độ sửa chữa DNA và tiêu diệt tế bào ung thư. Ngoài ra, tỏi còn có tác dụng kháng khuẩn, bao gồm kháng H. pylori (vi khuẩn có liên quan đến viêm loét và ung thư dạ dày). Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tỏi có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư dạ dày, đại tràng, thực quản, tuyến tụy và vú.

Để đạt được lợi ích tối đa khi dùng tỏi, mọi người nên bóc vỏ và cắt nhỏ tỏi, sau đó để từ 15-20 phút trước khi nấu. Colleen Doyle, Giám đốc điều hành về dinh dưỡng và hoạt động thể chất của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cho biết việc làm này sẽ kích hoạt các enzym và giải phóng các hợp chất lưu huỳnh, gia tăng hiệu quả bảo vệ của hợp chất này.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rằng người trưởng thành nên ăn khoảng một tép tỏi mỗi ngày để tăng cường sức khỏe.

2. Súp lơ xanh

7 loại thực phẩm cực dễ kiếm có thể giúp ngăn ngừa ung thư - Ảnh 2
Ảnh: Tổ quốc

Súp lơ xanh được coi là ‘nhà máy hóa chất thực vật’. Súp lơ xanh và các loại rau họ cải như bắp cải, cải xoăn và súp lơ trắng đều có chứa glucosinolate. Đây là hóa chất thực vật giúp kích hoạt các enzym, đặc biệt là sulforaphane, có chức năng bảo vệ, ngăn ngừa ung thư.

"Súp lơ xanh là một nguồn cực giàu hợp chất đặc biệt này", PGS Jed W. Fahey của Trường Y Tế Công Cộng Bloomberg, Đại Học Johns Hopkins, nói.

Vị giáo sư này cũng đã từng có công trình nghiên cứu về sulforaphane có trong súp lơ xanh và mầm súp lơ xanh. Các nhà khoa học đang nghiên cứu cách sulforaphane có thể làm giảm nguy cơ ung thư, từ việc giải độc các chất có hại (như khói và các chất ô nhiễm môi trường khác) trong cơ thể, đến việc hoạt động như một loại chất kháng khuẩn chống lại H. pylori.

Theo đánh giá từ hàng trăm nghiên cứu lâm sàng được thực hiện bởi Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới và Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, súp lơ xanh và các loại rau họ hàng của nó có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, phổi, ruột kết, vú, bàng quang, gan, miệng, thực quản và dạ dày.

3. Cà chua

7 loại thực phẩm cực dễ kiếm có thể giúp ngăn ngừa ung thư - Ảnh 3
Ảnh: Tổ quốc

Màu đỏ của cà chua chín là một vũ khí cực lợi hại giúp cơ thể chống lại ung thư tuyến tiền liệt và bệnh tim mạch. Màu đỏ được tạo ra từ hóa chất thực vật có tên là lycopene - một chất chống oxy hóa cực mạnh. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu lycopene có liên quan tới việc giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Trong các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm, lycopene có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư khác, bao gồm ung thư vú, phổi và niêm mạc tử cung. Theo suy đoán của các nhà nghiên cứu, lycopene bảo vệ tế bào không bị hư hại, từ đó giúp ngăn ngừa ung thư và tăng cường hệ miễn dịch. Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, lycopene có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u bằng cách kiểm soát sự phát triển bất thường của tế bào.

Để nhận hàm lượng lycopene cao hơn từ cà chua, mọi người nên nấu chín thay vì ăn sống. Quá trình chế biến ở nhiệt độ cao sẽ phá vỡ thành tế bào thực vật giúp giải phóng nhiều lycopene hơn.

Các loại trái cây rau củ có màu đỏ khác như dưa hấu, bưởi hồng hoặc ớt chuông đỏ cũng là nguồn chứa nhiều lycopene.

4. Quả mọng

7 loại thực phẩm cực dễ kiếm có thể giúp ngăn ngừa ung thư - Ảnh 4
Ảnh: Tổ quốc

Các loại quả mọng luôn giành được ngôi vương trong việc phòng chống bệnh tật. Nghiên cứu chỉ ra quả mọng, như dâu tây, có thể giúp cơ thể chống lại bệnh tim, suy giảm trí nhớ và ung thư.

Trong một nghiên cứu gần đây, chất chiết xuất từ quả mọng có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt, chiết xuất dâu tây và mâm xôi đen có tác động lớn nhất đến các tế bào ung thư ruột kết. Hai loại quả mọng này rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin C và axit ellagic. Trong các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm, axit ellagic có đặc tính chống ung thư nhờ việc tăng cường các enzym tiêu diệt các chất gây ung thư và làm chậm sự phát triển của khối u. Axit ellagic được cho là có thể ngăn ngừa ung thư da, bàng quang, phổi, thực quản và vú.

Hai loại quả này cũng chứa flavonoid giúp ngăn chặn một loại enzyme gây tổn hại DNA và có liên quan đến ung thư phổi.

Các loại quả mọng khác cũng đều chứa các flavonoid có khả năng ngăn ngừa bệnh tật. PGS Fahey cho biết quả việt quất chứa nhiều anthocyanin, giúp giảm viêm. Anthocyanin là một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất.

5. Cà rốt

7 loại thực phẩm cực dễ kiếm có thể giúp ngăn ngừa ung thư - Ảnh 5
Ảnh: Tổ quốc

Cà rốt chứa beta-carotene, một chất chống oxy hóa mà các nhà khoa học tin rằng có thể bảo vệ màng tế bào khỏi tổn thương do độc tố và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Cà rốt cũng cung cấp các loại vitamin và hóa chất thực vật khác có khả năng ngăn ngừa ung thư vú, miệng, họng, thanh quản, thực quản và dạ dày. Một số nghiên cứu cho thấy cà rốt có thể giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bằng việc chống lại virus HPV.

Ngoài ra, cà rốt có chứa falcarinol có tác dụng chống ung thư. Trong một thí nghiệm trên chuột, các nhà khoa học tại Anh phát hiện ra rằng những con chuột được uống falcarinol ít có khả năng phát triển ung thư. Theo một báo cáo trên Tạp chí Nông nghiệp và Hóa học Thực phẩm, cà rốt nấu chín cung cấp nhiều chất chống oxy hóa hơn là cà rốt sống.

6. Rau bina (cải bó xôi)

7 loại thực phẩm cực dễ kiếm có thể giúp ngăn ngừa ung thư - Ảnh 6
Ảnh: Tổ quốc

Rau bina và các rau lá xanh đậm rất giàu lutein, zeaxanthin, carotenoid giúp loại bỏ các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do khỏi cơ thể trước khi chúng gây hại cho cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy các hợp chất trên có thể bảo vệ cơ thể khỏi ung thư miệng, thực quản và dạ dày.

Một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia Hoa kỳ trên hơn 490.000 người cho thấy những người ăn nhiều rau bina ít có khả năng phát triển ung thư thực quản.

Rau bina và nhiều rau màu xanh đậm khác cũng có chứa nhiều folate và chất xơ, những chất được cho là có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Folate giúp cơ thể tạo ra các tế bào mới và sửa chữa DNA, đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vì nó có thể ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

Tuy nhiên, ông Doyle đánh giá: "Trong số các loại rau xanh đậm, rau bina là loại giàu chất dinh dưỡng nhất".

7. Ngũ cốc nguyên hạt

7 loại thực phẩm cực dễ kiếm có thể giúp ngăn ngừa ung thư - Ảnh 7
Ảnh: Tổ quốc

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất xơ, một loại chất có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng. Ngũ cốc nguyên hạt cũng chứa các chất khác có thể chống lại ung thư, bao gồm lignan, hoạt động như chất chống oxy hóa và saponin, có thể ngăn chặn tế bào ung thư nhân lên.

(Nguồn: WebMD)

Người phụ nữ phát hiện mắc ung thư tuyến giáp từ một dấu hiệu lạ khi uống nước, ai thấy cũng “phát hoảng”

Khi người phụ nữ uống nước, đồng nghiệp đã hét toáng lên rằng, cái gì đang ở trên cổ cô thế kia?

TIN MỚI NHẤT