3 loại thực phẩm có vị đắng nhưng không hề độc mà lại rất tốt cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc tim mạch, tiểu đường

Dinh dưỡng 10/10/2021 10:58

Thực phẩm có vị đắng đa số không được nhiều người yêu thích nhưng lại mang đến rất nhiều lợi ích cho cho sức khỏe, giảm nguy cơ ung thư, tim mạch, tiểu đường,...

Các chuyên gia cho biết mỗi loại thực phẩm đắng đều có những lợi ích sức khỏe riêng, bao gồm chống ung thư, bệnh tim và tiểu đường, cũng như giảm viêm và oxy hóa. Hầu hết những lợi ích này đến từ các polyphenol và thậm chí là prebiotic. Có rất nhiều lựa chọn thực phẩm vị đắng để thêm vào chế độ ăn uống và gặt hái lợi ích cho sức khỏe.

Mướp đắng

Mướp đắng (còn gọi là khổ qua), có hàm lượng vitamin C đứng hàng đầu trong các loại rau, dưa, bí… có tác dụng bảo vệ màng tế bào, phòng xơ vữa động mạch, kháng ung thư, nâng cao sức đề kháng, phòng cảm mạo, bảo vệ tim. Chất glycoside của mướp đắng có tác dụng trị liệu bổ trợ đối với bệnh đái tháo đường.

3 loại thực phẩm có vị đắng nhưng không hề độc mà lại rất tốt cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc tim mạch, tiểu đường - Ảnh 1
Mướp đắng (còn gọi là khổ qua), có hàm lượng vitamin C đứng hàng đầu trong các loại rau, dưa, bí… Ảnh minh họa: Internet

Không những vậy, chất phytochemical được chứng minh là làm chậm quá trình phát triển của các loại ung thư.

Rau cải

Các loại rau cải có vị đắng như bông cải xanh, cải mầm Brussels, bắp cải, cải xoăn, củ cải và xà lách có chứa hợp chất glucosinolates – tạo vị đắng và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe.

Chất glucosinolates có thể làm chậm sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư. Bên cạnh đó, glucosinolates trong rau cải còn giúp men gan xử lý độc tố hiệu quả hơn, giảm tác động tiêu cực của hóa chất có hại lên cơ thể.

Trà xanh

Trà xanh có vị đắng tự nhiên do chứa hàm lượng catechin (epigallocatechin gallate hoặc EGCG) và polyphenol. Chất EGCG có thể làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư nhưng không rõ tác dụng ở người.

3 loại thực phẩm có vị đắng nhưng không hề độc mà lại rất tốt cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc tim mạch, tiểu đường - Ảnh 2
 Chất EGCG có thể làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư nhưng không rõ tác dụng ở người. Ảnh minh họa: Internet

Không những vậy, thức uống này còn chứa nhiều loại polyphenol, chất chống oxy hóa và chống viêm. Những hợp chất này kìm hãm các gốc tự do và giảm viêm, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

3 thực phẩm được xem là ‘ổ chứa’ vi khuẩn HP, nhưng lại là món khoái khẩu của người Việt

Một khi bị nhiễm vi khuẩn HP, cơ thể có thể sẽ gặp những vấn đề về dạ dày, vì vậy chúng ta nên tránh ăn một vài loại thực phẩm được nêu tên dưới đây.

TIN MỚI NHẤT